ขับถ่าย ผักผลไม้ช่วยขับถ่าย แก้ท้องผูก ไฟเบอร์สูง

10 ผักผลไม้ช่วยขับถ่าย แก้ท้องผูก ไฟเบอร์สูง เป็นยาระบายธรรมชาติชั้นเยี่ยม!!

หลายคนอาจจะมีปัญหาเรื่องการขับถ่าย ซึ่งผักผลไม้หลายชนิดอุดมไปด้วยวิตามิน ไฟโตนิวเตรียนท์ เส้นใยอาหาร มีสารต้านอนุมูลอิสระ และไฟเบอร์สูงจึงช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย และนี่คือ 10 ผักผลไม้ช่วยขับถ่าย แก้ท้องผูก มาดูกันเลยว่ามีอะไรกันบ้าง ผักกาดขาว เพราะผักกาดขาวมีไฟเบอร์สูงมาก ในผักกาดยังมีน้ำอุ้มอยู่เป็นจำนวนมากจึงช่วยกระตุ้นลำไส้ทำให้กากอาหารนุ่มลง จึงขับถ่ายสะดวก…

Home / HEALTH / 10 ผักผลไม้ช่วยขับถ่าย แก้ท้องผูก ไฟเบอร์สูง เป็นยาระบายธรรมชาติชั้นเยี่ยม!!

หลายคนอาจจะมีปัญหาเรื่องการขับถ่าย ซึ่งผักผลไม้หลายชนิดอุดมไปด้วยวิตามิน ไฟโตนิวเตรียนท์ เส้นใยอาหาร มีสารต้านอนุมูลอิสระ และไฟเบอร์สูงจึงช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย และนี่คือ 10 ผักผลไม้ช่วยขับถ่าย แก้ท้องผูก มาดูกันเลยว่ามีอะไรกันบ้าง

ผักผลไม้ช่วยขับถ่าย

ผักกาดขาว

เพราะผักกาดขาวมีไฟเบอร์สูงมาก ในผักกาดยังมีน้ำอุ้มอยู่เป็นจำนวนมากจึงช่วยกระตุ้นลำไส้ทำให้กากอาหารนุ่มลง จึงขับถ่ายสะดวก แก้อาการท้องผูกได้ดี ดังนั้นหากใครที่ชอบทานเนื้อสัตว์แล้วถ่ายยาก ควรทานผักกาดขาวด้วยเพื่อช่วยระบายท้องได้ดี

ผักผลไม้ช่วยขับถ่าย

ตำลึง

ตำลึง 100 กรัม มีใยอาหาร 2.08 กรัม ใบตำลึงมีใยอาหารสูงจึงช่วยในการกระตุ้นระบบขับถ่าย ทำให้อุจจาระนิ่ม ป้องกันอาการท้องผูก จึงช่วยป้องกันมะเร็งในระบบทางเดินอาหาร ป้องกันมะเร็งลำไส้ มะเร็งในกระเพาะอาหาร มีไฟเบอร์สูงมาก จึงช่วยกระตุ้นลำไส้ทำให้กากอาหารนุ่มลง ระบบขับถ่ายดีขึ้น แก้อาการท้องผูกได้ดี

กะหล่ำดอก

กะหล่ำดอก

กะหล่ำดอกมีไฟเบอร์สูงจึงช่วยกระตุ้นลำไส้ทำให้กากอาหารนุ่มลง แก้อาการท้องผูกได้ดี มีเส้นใยอาหารสูงจึงช่วยระบบทางเดินอาหารดูดซึมสารพิษที่สะสมอยู่ตามผนังลำไส้ให้ออกไป

แก้ท้องผูก

หัวไชเท้า

น้ำหัวไชเท้ามีเอนไซม์ที่จะช่วยให้การย่อยคาร์โบไฮเดรต โปรตีนและไขมันมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งยังช่วยป้องกันอาการท้องผูกและเพิ่มประสิทธิภาพการดูดซึมสารอาหารในลำไส้อีกด้วย

ผักผลไม้ช่วยขับถ่าย

มะเขือม่วง

มะเขือม่วง 100 กรัม มีเส้นใยอาหาร 3.4 กรัม ใยอาหารในมะเขือม่วงจะช่วยปรับสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้เป็นการช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย ป้องกันอาการท้องผูก จึงช่วยป้องกันโรคริดสีดวงทวาร

ไฟเบอร์สูง

สับปะรด

สับปะรดช่วยย่อยอาหารได้ดี เพราะมีไฟเบอร์สูงและเอนไซม์ย่อยโปรตีนที่ช่วยย่อยอาหาร ใครที่ชอบทานเนื้อสัตว์แล้วรู้สึกแน่นอึดอัด ไม่สบายท้อง ควรรับประทานสับปะรดเป็นประจำก็จะช่วยย่อยอาหารได้ สับปะรดยังช่วยแก้อาการท้องผูกเพราะมีกากใยอาหารสูงจึงทำให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติ

ผักผลไม้ช่วยขับถ่าย

มะละกอ

มะละกอสุกสามารถใช้เป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยแก้อาการท้องผูก เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงยิ่งขึ้น รักษาโรคลักปิดลักเปิด โรคเลือดออกตามไรฟัน มะละกอยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระอยู่หลายชนิด

ผักผลไม้ช่วยขับถ่าย

กล้วย

กล้วยหอมช่วยแก้อาการท้องผูกเพราะอุดมไปด้วยไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้จึงช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น ทั้งยังช่วยแก้อาการนอนไม่หลับเพราะมีกรดอะมิโนและทริปโตเฟนที่จะช่วยคลายเครียดและรู้สึกผ่อนคลายขึ้นจึงทำให้นอนหลับสบายตลอดคืน

แก้ท้องผูก

เสาวรส

เสาวรสช่วยแก้ปัญหาท้องผูกได้ ผลไม้ลูกเล็กๆแต่มีใยอาหารสูงจึงช่วยทำให้ระบบขับถ่ายคล่อง ทั้งยังช่วยป้องกันลำไส้อักเสบ ป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ และแก้อาการท้องผูกได้ด้วย แถมยังช่วยขับสารพิษในร่างกายได้อีก

ผักผลไม้ช่วยขับถ่าย

ลูกพรุน

ลูกพรุน 1 ลูก มีปริมาณไฟเบอร์สูงถึง 1.4 กรัม ทั้งยังมีแคลอรี่น้อย ไขมันต่ำ และอุดมไปด้วยเส้นใยอาหารแบบละลายน้ำที่ช่วยให้อิ่มนาน ช่วยบรรเทาอาการท้องผูกได้ ระบบขับถ่ายดีขึ้น และช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ได้อีกด้วย