ธัญพืช ประโยชน์ของเม็ดบัว เม็ดบัว เม็ดบัว สรรพคุณ

7 ประโยชน์ของเม็ดบัว ช่วยบำรุงสมอง บำรุงหัวใจ และป้องกันมะเร็งตับ!!

เม็ดบัว ก็คือส่วนที่เป็นเมล็ดที่อยู่ในฝักของบัวหลวง มีสรรพคุณทางยามากมาย แถมยังอุดมไปด้วยวิตามินและมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงอีกด้วย หลายคนคงเคยเห็นต้นอ่อนสีเขียวๆในเม็ดบัวแม้จะมีรสขมแต่มีประโยชน์ต่อหัวใจ และนี่คือ 7 ประโยชน์ของเม็ดบัว ที่คุณควรรู้!! ช่วยชะลอวัย เม็ดบัวเป็นแหล่งอาหารที่ดี มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงจึงสามารถช่วยชะลอวัย ดังนั้นการรับประทานเม็ดบัวจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการชะลอวัยโดยที่ไม่ต้องใช้ครีมต่อต้านริ้วรอยก่อนวัย แก้อาการนอนไม่หลับ เม็ดบัวถือเป็นยารักษาโรคนอนหลับที่มีประสิทธิภาพเลยทีเดียว…

Home / HEALTH / 7 ประโยชน์ของเม็ดบัว ช่วยบำรุงสมอง บำรุงหัวใจ และป้องกันมะเร็งตับ!!

เม็ดบัว ก็คือส่วนที่เป็นเมล็ดที่อยู่ในฝักของบัวหลวง มีสรรพคุณทางยามากมาย แถมยังอุดมไปด้วยวิตามินและมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงอีกด้วย หลายคนคงเคยเห็นต้นอ่อนสีเขียวๆในเม็ดบัวแม้จะมีรสขมแต่มีประโยชน์ต่อหัวใจ และนี่คือ 7 ประโยชน์ของเม็ดบัว ที่คุณควรรู้!!

ช่วยชะลอวัย

เม็ดบัวเป็นแหล่งอาหารที่ดี มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงจึงสามารถช่วยชะลอวัย ดังนั้นการรับประทานเม็ดบัวจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการชะลอวัยโดยที่ไม่ต้องใช้ครีมต่อต้านริ้วรอยก่อนวัย

แก้อาการนอนไม่หลับ

เม็ดบัวถือเป็นยารักษาโรคนอนหลับที่มีประสิทธิภาพเลยทีเดียว เพราะมีสรรพคุณเป็นยากล่อมประสาทแบบธรรมชาติ ช่วยผ่อนคลายประสาท แก้อาการกระสับกระส่าย ส่งผลให้นอนหลับได้ดีขึ้น ถ้าคุณอยากนอนหลับง่ายขึ้นลองกินเม็ดบัวก่อนนอนรับรองนอนหลับสบายทุกคืน

ลดความดันโลหิต

ในเม็ดบัวจะมีดีบัวซึ่งก็คือต้นอ่อนนั่นเอง ดีบัวค่อนข้างมีรสขมแต่กลับมีประโยชน์ช่วยบำรุงหัวใจ ทำให้จิตใจสงบผ่อนคลาย ดีบัวช่วยขยายหลอดเลือดหัวใจและยังช่วยลดความดันโลหิตได้อีกด้วย

รักษาภาวะไขมันพอกตับ

เม็ดบัวมีสรรพคุณทางยาที่สามารถรักษาภาวะไขมันพอกตับ ลดไขมันในเลือด หากรับประทานเป็นประจำก็จะช่วยป้องกันมะเร็งตับได้

บำรุงเลือด

เม็ดบัวช่วยบำรุงเลือดทำให้เกิดการไหลเวียนโลหิตได้ดีขึ้น ในเม็ดบัวมีสารฟลาโวนอยด์ซึ่งจะช่วยรักษาภาวะเลือดออกง่ายและสามารถป้องกันการเสียเลือดมาก

บำรุงหัวใจ

เม็ดบัวเป็นยารักษาโรคพื้นบ้านชั้นดีที่จะช่วยป้องกันโรคหัวใจ เม็ดบัวมีประโยชน์ในการบำรุงหัวใจเนื่องจากอุดมไปด้วยแมกนีเซียมซึ่งสามารถบำรุงหัวใจให้แข็งแรง ช่วยรักษาระดับความดันโลหิต ป้องกันโรคอ้วน และยังป้องกันโรคเบาหวานได้อีกด้วย

บำรุงครรภ์

เม็ดบัวอุดมไปด้วยโปรตีนที่ดีจึงช่วยในการบำรุงสมองและระบบประสาทของทารกในครรภ์ ดังนั้นเม็ดบัวจึงเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับหญิงตั้งครรภ์ แพทย์ยังได้แนะนำให้รับประทานเม็ดบัวเพราะช่วยให้มีสุขภาพที่แข็งแรงและคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ก็จะช่วยให้คลอดลูกง่ายขึ้น

ประโยชน์ของเม็ดบัว
เม็ดบัว

คุณค่าทางโภชนาการของ เม็ดบัว 100 กรัม

พลังงาน 332 กิโลแคลอรี
คาร์โบไฮเดรต 64.47 กรัม
วิตามินเอ 50 IU
วิตามินบี1 0.640 มิลลิกรัม
วิตามินบี2 0.150 มิลลิกรัม
วิตามินบี3 1.60 มิลลิกรัม
วิตามินบี5 0.851 มิลลิกรัม
วิตามินบี6 0.629 มิลลิกรัม
แคลเซียม 163 มิลลิกรัม
ธาตุเหล็ก 3.53 มิลลิกรัม
โฟเลต 104 ไมโครกรัม
โพแทสเซียม 1,368 มิลลิกรัม
แมกนีเซียม 210 มิลลิกรัม
แมงกานีส 2.318 มิลลิกรัม
ฟอสฟอรัส 626 มิลลิกรัม
ทองแดง 0.350 มิลลิกรัม
สังกะสี 1.05 มิลลิกรัม