ลดน้ำตาลในเลือด สมุนไพร สมุนไพรลดน้ำตาลในเลือด

16 สมุนไพรลดน้ำตาลในเลือด หากินได้ง่ายๆ ของดีใกล้ตัวคุณ!!

สมุนไพรไทยหลายชนิดสามารถลดน้ำตาลในเลือดได้จึงเหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน เพียงรับประทานสมุนไพรในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี และนี่คือ 16 สมุนไพรลดน้ำตาลในเลือด มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง… มะระขี้นก มะระขี้นกเป็นผักที่มีรสขมแต่มีคุณประโยชน์และมีสรรพคุณทางยามากมาย ในมะระขี้นกมีสารที่ชื่อว่าชาแรนตินช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด กระตุ้นการหลั่งอินซูลินจากตับอ่อน ช่วยเสริมการเผาผลาญน้ำตาล และยังชะลอการดูดซึมน้ำตาลบริเวณลำไส้เล็ก จึงรักษาโรคเบาหวานได้ดี ผักเชียงดา ได้ชื่อว่าเป็น ผู้ฆ่าน้ำตาล…

Home / HEALTH / 16 สมุนไพรลดน้ำตาลในเลือด หากินได้ง่ายๆ ของดีใกล้ตัวคุณ!!

สมุนไพรไทยหลายชนิดสามารถลดน้ำตาลในเลือดได้จึงเหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน เพียงรับประทานสมุนไพรในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี และนี่คือ 16 สมุนไพรลดน้ำตาลในเลือด มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง…

สมุนไพรลดน้ำตาลในเลือด

มะระขี้นก

มะระขี้นกเป็นผักที่มีรสขมแต่มีคุณประโยชน์และมีสรรพคุณทางยามากมาย ในมะระขี้นกมีสารที่ชื่อว่าชาแรนตินช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด กระตุ้นการหลั่งอินซูลินจากตับอ่อน ช่วยเสริมการเผาผลาญน้ำตาล และยังชะลอการดูดซึมน้ำตาลบริเวณลำไส้เล็ก จึงรักษาโรคเบาหวานได้ดี

สมุนไพรลดน้ำตาลในเลือด

ผักเชียงดา

ได้ชื่อว่าเป็น ผู้ฆ่าน้ำตาล ถือว่าเป็นสุดยอด สมุนไพรลดน้ำตาลในเลือด ที่ช่วยในการลดเบาหวาน ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ปรับอินซูลินให้สมดุลช่วยชะลอการดูดซึมน้ำตาลบริเวณลำไส้เล็กและยังกระตุ้นฟื้นฟูตับอ่อนให้แข็งแรงจึงทำให้การหลั่งอินซูลินเพิ่มมากขึ้น

สมุนไพรลดน้ำตาลในเลือด

หญ้าหวาน

มีความหวานมากกว่าน้ำตาลถึง 10 เท่า แต่ไม่ก่อให้เกิดพลังงาน จึงสามารถใช้เป็นสารทดแทนน้ำตาลสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานอีกทั้งยังมีสรรพคุณช่วยลดไขมันในเส้นเลือด ลดระดับน้ำตาลในเลือด และบำรุงตับอ่อนได้ดี

ขิง

ขิง

สามารถช่วยลดระดับน้ำตาลและลดระดับไขมันในเลือด จึงช่วยรักษาผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 แต่ทั้งนี้ผู้ป่วยโรคเบาหวานควรระมัดระวังในรับประทานขิงมากเกินไป อาจส่งผลให้ระดับอินซูลินและน้ำตาลในเลือดลดต่ำลงได้ ดังนั้นควรปรึกษาแพทย์ประจำตัว

หญ้าหนวดแมว

หญ้าหนวดแมว

มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ ขับนิ่วก้อนเล็กๆ ให้ออกไปจากร่างกายได้ตามธรรมชาติ ลดปัญหาปัสสาวะขัดหรือปัสสาวะกะปริบกะปรอย อีกทั้งยังช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยป้องกันและควบคุมเบาหวาน จึงเหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานเป็นอย่างมาก

ฟ้าทะลายโจร

ฟ้าทะลายโจร

ฟ้าทะลายโจร เป็นสมุนไพรรสขม มีฤทธิ์เย็น ช่วยลดระดับน้ำตาลในกระแสเลือดและมีสรรพคุณในการลดความดันโลหิตสูง โดยจะช่วยขยายตัวของหลอดเลือด ดังนั้นจึงเหมาะกับคนที่มีปัญหาเรื่องของความดันโลหิตสูงและรักษาผู้ป่วยโรคเบาหวาน

สมุนไพรลดน้ำตาลในเลือด

บอระเพ็ด

บอระเพ็ด เป็นสมุนไพรที่มีรสขมมาก มีสรรพคุณช่วยแก้ไข้ แก้ร้อนใน ขับเหงื่อ ช่วยควบคุมระดับลดน้ำตาลในเลือด อีกทั้งยังเป็นสมุนไพรรสขมที่ช่วยดูแลตับได้ดี

รางจืด

รางจืด

รางจืดเป็นสมุนไพรไทยที่มีฤทธิ์เย็นจนได้ชื่อว่าเป็น ราชาแห่งการถอนพิษ ช่วยต้านการอักเสบ ช่วยแก้พิษ ขับสารพิษออกจากร่างกาย และช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ที่สำคัญควรดื่มรางจืดหรือรับประทานอย่างพอดี ไม่ควรใช้รางจืดติดต่อกันเป็นเวลานานเกินไป

สมุนไพรลดน้ำตาลในเลือด

สะเดา

สะเดาช่วยลดปริมาณน้ำตาลในเลือดในผู้ป่วยโรคเบาหวาน โดยจะไปควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด เพียงแค่นำใบสะเดามาต้มกินทุกวัน ใช้ใบสะเดา 1 กำ ใส่น้ำแล้วต้มให้เดือด ดื่มวันละ 3 ครั้ง ควรกินก่อนอาหารจะช่วยให้ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี

ขี้เหล็ก

ขี้เหล็ก

ขี้เหล็กเป็นสมุนไพรเย็น มีสรรพคุณทางยามากมาย ใบและดอกของขี้เหล็กมีสรรพคุณ ช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือดในผู้ป่วยโรคเบาหวาน อีกทั้งยังช่วยลดความดันโลหิตสูง ขี้เหล็กจึงเป็นผักสมุนไพรรสขมที่เหมาะกับผู้ป่วยที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง โรคโลหิตจาง และโรคเบาหวาน

ใบหม่อน

ใบหม่อน

ใบหม่อนมีฤทธิ์ช่วยขับสารพิษลดเบาหวาน เพียงดื่มชาใบหม่อนเป็นประจำจะสามารถลดน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยโรคเบาหวานและผู้ที่มีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน โดยชงชาใบหม่อนแล้วทิ้งไว้ประมาณ 3-5 นาที หรือใช้ใบหม่อนทั้งใบอ่อนและใบแก่นำมาต้มดื่มเช้าเย็นก็จะช่วยรักษาโรคเบาหวานได้

สมุนไพรลดน้ำตาลในเลือด

ใบบัวบก

เป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็นจึงสามารถดับร้อน มีสรรพคุณช่วยแก้ร้อนใน ตัวร้อน อ่อนเพลีย ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดในผู้ป่วยโรคเบาหวานได้ดี โดยสามารถรับประทานเป็นผักสดแกล้มกับน้ำพริก หรือนำใบบัวบกต้มในน้ำร้อนแล้วดื่มก่อนอาหาร

ว่านหางจระเข้

ว่านหางจระเข้

ผู้ป่วยเบาหวานเพียงดื่มน้ำว่านหางจระเข้หรือรับประทานเนื้อวุ้นว่านหางจระเข้ ก็จะช่วยระดับน้ำตาลในเลือดลดลง ว่านหางจระเข้สามารถช่วยควบคุมระดับน้ำตาลของผู้ป่วยเบาหวานได้ดีและไม่ทำให้มีอาการข้างเคียงต่อตับและไตอีกด้วย

สมุนไพรลดน้ำตาลในเลือด

ขมิ้นชัน

ได้มีการศึกษาวิจัยพบว่าขมิ้นชันช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวาน เพียงแค่รับประทานขมิ้นชันเป็นประจำก็จะสามารถป้องกันโรคเบาหวานและช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้

เก๋ากี้

เก๋ากี้

เก๋ากี้ได้รับการยกย่องให้เป็นสุดยอดยาอายุวัฒนะในประเทศจีน มีสรรพคุณช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือด จากการวิจัยในปี 2558 บ่งชี้ว่าโกจิเบอร์รีช่วยสร้างสมดุลของอินซูลินและรักษาระดับน้ำตาลในเลือด

สมุนไพรลดน้ำตาลในเลือด

กระเจี๊ยบเขียว

กระเจี๊ยบเขียวเป็นผักพื้นบ้านที่ถือได้ว่าเป็นพืชสมุนไพรชั้นดี สามารถช่วยลดระดับปริมาณของน้ำตาลกลูโคสในเลือด และยังช่วยควบคุมน้ำตาลในร่างกายได้ดีอีกด้วย โดยจะช่วยดูดซึมน้ำตาลจากลำไส้ใหญ่ให้มีระดับคงที่