ป้องกันหวัด วิธีป้องกันหวัด หวัด

7 วิธีป้องกันหวัด เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย แบบไม่ต้องง้อยา!!

แม้ว่าในปัจจุบันจะยังไม่มีวัคซีนป้องกันหวัด หรือ ไข้หวัด (Common cold) แต่เราสามารถป้องกันโรคนี้ได้ ซึ่งในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงอาจส่งผลให้เราเกิดอาการเจ็บป่วยได้ง่าย และนี่คือ 7 วิธีป้องกันหวัด 1.หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอๆ ล้างมือด้วยสบู่และน้ำสะอาด หรือใช้แอลกอฮอล์หรือเจลทำความสะอาดมือทุกครั้ง เพราะอาจรับเชื้อโรคจากตามสถานที่สาธารณะ เช่น…

Home / HEALTH / 7 วิธีป้องกันหวัด เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย แบบไม่ต้องง้อยา!!

แม้ว่าในปัจจุบันจะยังไม่มีวัคซีนป้องกันหวัด หรือ ไข้หวัด (Common cold) แต่เราสามารถป้องกันโรคนี้ได้ ซึ่งในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงอาจส่งผลให้เราเกิดอาการเจ็บป่วยได้ง่าย และนี่คือ 7 วิธีป้องกันหวัด

วิธีป้องกันหวัด

1.หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอๆ

ล้างมือด้วยสบู่และน้ำสะอาด หรือใช้แอลกอฮอล์หรือเจลทำความสะอาดมือทุกครั้ง เพราะอาจรับเชื้อโรคจากตามสถานที่สาธารณะ เช่น ราวบันได เบาะโดยสาร ดังนั้นจึงควรล้างมือให้สะอาดก่อนรับประทานอาหารเสมอ

วิธีป้องกันหวัด

2.ดื่มน้ำให้เพียงพอ

การดื่มน้ำเป็นสิ่งที่สำคัญมาก หากดื่มน้ำน้อยเกินไปก็จะทำให้เกิดโรคต่างๆตามมา ดังนั้นจึงควรดื่มน้ำสะอาดใอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว

นอน

3.รักษาร่างกายให้อบอุ่น

ช่วงที่มีอากาศเปลี่ยนแปลงและช่วงฤดูฝนจะทำให้อากาศเย็นขึ้นจึงป่วยได้ง่าย ดังนั้นควรสวมเสื้อผ้าให้อบอุ่นเพื่อเป็นการเสริมสร้างภูมิต้านทานของร่างกาย

มะระ

4.รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่ เช่น นม ไข่ ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ แป้ง ในแต่ละวันควรได้รับสารอาหารที่หลากหลายและครบทั้ง 5 หมู่ เพราะจะช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่ายๆ ทั้งยังช่วยป้องกันโรคต่างๆ ได้อีกด้วย

วิธีป้องกันหวัด

5.นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

ควรนอนหลับให้สนิทวันละ 7-8 ชั่วโมง หากนอนหลับไม่เพียงพอหรือนอนดึกจะส่งผลให้ ร่างกายจะอ่อนเพลียและป่วยได้ง่าย

ออกกำลังกาย

6.ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

ควรออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที เพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กับร่างกาย ไม่ว่าจะเต้นแอโรบิค ว่ายน้ำ ปั่นจักยาน โยคะ

วิธีป้องกันหวัด

7.ไม่ใช้สิ่งของร่วมกัน

ไม่ควรใช้สิ่งของร่วมกันกับผู้อื่น เช่น แก้วน้ำ หลอดดูด ช้อนอาหาร ควรหมั่นใช้ช้อนกลาง และไม่ใช้ผ้าเช็ดมือ ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดตัวร่วมกับผู้อื่น