คลายเครียด ความเครียด วิธีจัดการความเครียด เครียด

5 วิธีจัดการความเครียด มาสร้างความสุขในชีวิต ที่คุณเองก็ทำได้ !!

ความเครียดสะสมก่อให้เกิดอันตรายแก่ร่างกายอาจจะส่งผลให้นอนไม่หลับ ปวดศีรษะ รวมไปถึงจิตใจและอารมณ์แปรปรวนอีกด้วย ซึ่งเราสามารถจัดการกับความเครียดได้ และนี่คือ 5 วิธีจัดการความเครียด แบบง่ายๆ ฟังเพลง เชื่อหรือไม่เสียงดนตรีช่วยบำบัดความเครียดได้ ฟังเพลงสบายๆ เพียงแค่เปิดเสียงดนตรีคลอเบาๆ หรือเสียงธรรมชาติอย่าง เสียงฝนตก เสียงคลื่น…

Home / HEALTH / 5 วิธีจัดการความเครียด มาสร้างความสุขในชีวิต ที่คุณเองก็ทำได้ !!

ความเครียดสะสมก่อให้เกิดอันตรายแก่ร่างกายอาจจะส่งผลให้นอนไม่หลับ ปวดศีรษะ รวมไปถึงจิตใจและอารมณ์แปรปรวนอีกด้วย ซึ่งเราสามารถจัดการกับความเครียดได้ และนี่คือ 5 วิธีจัดการความเครียด แบบง่ายๆ

วิธีจัดการความเครียด

ฟังเพลง

เชื่อหรือไม่เสียงดนตรีช่วยบำบัดความเครียดได้ ฟังเพลงสบายๆ เพียงแค่เปิดเสียงดนตรีคลอเบาๆ หรือเสียงธรรมชาติอย่าง เสียงฝนตก เสียงคลื่น เสียงนกร้อง เพลงบรรเลง ก็จะช่วยลดความเครียดได้เป็นการผ่อนคลายสมองเวลาที่รู้สึกเครียดมากๆ แถมยังช่วยให้นอนหลับฝันดีด้วยนะ

ออกกำลังกาย

ออกกำลังกายจะทำให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นโดรฟินซึ่งเป็นสารแห่งความสุขจึงทำให้เรารู้สึกดีมากขึ้น ดังนั้นควรออกกำลังกาย 3 วันต่อสัปดาห์ เป็นเวลาประมาณ 20-30 นาทีต่อวันก็จะช่วยทำให้สุขภาพกายและสุภาพจิตดีขึ้น ที่สำคัญไม่ควรหยุดออกกำลังกายติดต่อกันนานๆ เพราะจะทำให้ขี้เกียจและเลิกออกกำลังกายในที่สุด

ทํางานอดิเรกที่ชอบ

หันมาใช้เวลากับสิ่งที่ชอบมากขึ้น หางานอดิเรกหรือสิ่งที่ตัวเองสนใจอย่าง เล่นดนตรี ดูหนัง เรียนภาษา หรือออกไปท่องเที่ยวกับเพื่อนก็จะช่วยให้จิตใจปลอดโปร่งแจ่มใสมากขึ้น

ทําสมาธิ

ทําสมาธิ

การสวดมนต์และการปฏิบัติธรรม เป็นการบําบัดความเครียดอีกวิธีหนึ่งที่ได้ผลดี จะช่วยให้จิตใจผ่อนคลายลงได้ มีสมาธิมากขึ้น แค่สวดมนต์สั้นๆก่อนนอนก็ช่วยให้จิตใจสงบ นอนหลับฝันดี

วิธีจัดการความเครียด

สายด่วนสุขภาพจิต

บางครั้งความเครียดเพียงแค่ได้ปรึกษาพูดคุยกับใครบางคนก็จะช่วยให้รู้สึกดีขึ้นเป็นระบายความเครียดที่สะสมมานาน หากมีความเครียดและวิตกกังวลแต่ไม่รู้จะปรึกษาใคร คุณสามารถขอรับบริการที่คลินิกคลายเครียดหรือขอคำปรึกษาจากสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง