5 วิธีป้องกันโรคเบาหวานในผู้ใหญ่ ทำอย่างไรให้ห่างไกลโรค!!

โรคเบาหวานเป็นโรคที่สามารถป้องกันได้ซึ่งในปัจจุบันคนส่วนใหญ่มีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานสูงขึ้นเนื่องจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต และนี่คือ 5 วิธีป้องกันโรคเบาหวานในผู้ใหญ่ ควบคุมน้ำหนัก ควรควบคุมการทานอาหารเพื่อให้น้ำหนักคงที่ พยายามให้น้ำหนักไม่เกินเกณฑ์มาตราฐาน หากน้ำหนักเกินเกณฑ์ควรเริ่มลดน้ำหนักทันที เพราะผู้ที่น้ำหนักเกินยิ่งเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานมากยิ่งขึ้น ระวังปริมาณน้ำตาลในแต่ละวัน ควรควบคุมปริมาณแป้งและน้ำตาล หลีกเลี่ยงผลไม้ที่มีน้ำตาลสูง อาหารรสหวาน รสมัน เค็มจัด…

Home / HEALTH / 5 วิธีป้องกันโรคเบาหวานในผู้ใหญ่ ทำอย่างไรให้ห่างไกลโรค!!

โรคเบาหวานเป็นโรคที่สามารถป้องกันได้ซึ่งในปัจจุบันคนส่วนใหญ่มีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานสูงขึ้นเนื่องจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต และนี่คือ 5 วิธีป้องกันโรคเบาหวานในผู้ใหญ่

วิธีป้องกันโรคเบาหวานในผู้ใหญ่

ควบคุมน้ำหนัก

ควรควบคุมการทานอาหารเพื่อให้น้ำหนักคงที่ พยายามให้น้ำหนักไม่เกินเกณฑ์มาตราฐาน หากน้ำหนักเกินเกณฑ์ควรเริ่มลดน้ำหนักทันที เพราะผู้ที่น้ำหนักเกินยิ่งเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานมากยิ่งขึ้น

น้ำตาล

ระวังปริมาณน้ำตาลในแต่ละวัน

ควรควบคุมปริมาณแป้งและน้ำตาล หลีกเลี่ยงผลไม้ที่มีน้ำตาลสูง อาหารรสหวาน รสมัน เค็มจัด ซึ่งปริมาณน้ำตาลที่ร่างกายต้องการในแต่ละวันผู้หญิงไม่ควรเกิน 6 ช้อนชาต่อวัน และผู้ชายไม่เกิน 9 ช้อนชาต่อวัน

ออกกำลังกาย

ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

ควรออกกำลังกาย 5 วันต่อสัปดาห์ ไม่ต่ำกว่า 30 นาทีต่อวัน ไม่ว่าจะเป็นการว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน หรือการวิ่ง ส่วนผู้สูงอายุสามารถเล่นโยคะก็จะช่วยทำให้สุขภาพดีแข็งแรง ช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญจึงช่วยป้องกันโรคเบาหวานได้

วิธีป้องกันโรคเบาหวานในผู้ใหญ่

ตรวจเช็กเบาหวานเป็นประจำ

ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยเบาหวาน โดยการตรวจหาระดับน้ำตาลในเลือด น้ำตาลในปัสสาวะ หากผลการตรวจมากกว่า 100 มล./ดล. ถือว่าอยู่ในระดับที่เสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานจึงควรตรวจสุขภาพทุกปี

ตั้งครรภ์

เบาหวานขณะตั้งครรภ์

คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์มีโอกาสเสี่ยงเป็นเบาหวาน ดังนั้นจึงควรควบคุมอาหารเพื่อไม่ให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงมาก อีกทั้งถ้ามีประวัติสมาชิกในครอบครัว พ่อ แม่ พี่ น้องเป็นโรคเบาหวาน คุณควรดูแลควบคุมเรื่องอาหารมากขึ้นเพราะมีความเสี่ยงสูงขึ้นที่จะเป็นเบาหวานได้เช่นเดียวกัน