ฟ้าทะลายโจร ยาฟาวิพิราเวียร์ สตรีให้นมบุตร แม่ให้นมลูก โควิด19

คำแนะนำ คุณแม่ให้นมลูก เป็นโควิด19 กินยาอะไรได้บ้าง และ ยาอะไรที่ห้ามกิน

สำหรับคำแนะนำในการใช้ยา ในกลุ่มแม่ให้นมบุตร หากพบว่าคุณแม่ติดเชื้อโควิด19 นั้น มี ยาที่แนะนำว่า ไม่ควรใช้ก็คือ ฟ้าทะลายโจร และสำหรับ ฟาวิพิราเวียร์ แม่ให้นมลูก สามารถกินได้

Home / HEALTH / คำแนะนำ คุณแม่ให้นมลูก เป็นโควิด19 กินยาอะไรได้บ้าง และ ยาอะไรที่ห้ามกิน

ในกลุ่มผู้ป่วยโควิด19 ที่ต้องคำนึงถึงการดูแลตนเองและการใช้ยาที่ปลอดภัยทั้งกับตนเองและกับลูกน้อย โดยเฉพาะในกลุ่มแม่ลูกอ่อน ที่ยังต้องให้น้ำนมลูกด้วยตนเอง ต้องให้ความสำคัญกับเรื่องการกินยาเป็นพิเศษ นั่นเพราะยาที่กินเข้าไปอาจส่งผลต่อลูกผ่านทางน้ำนมได้ แต่คุณแม่ก็ไม่ต้องกังวลมากเกินไปจนไม่ยอมกินยาใดๆเลย เพราะกลัวว่าลูกจะได้รับผลกระทบไปด้วย เพราะทางที่ดีนั้นหากคุณแม่ป่วย ควรต้องรีบรักษาตัวให้หายจากอาการป่วย เพื่อให้สามารถกลับมาดูแลลูกได้ตามปกติในเร็ววัน จะเป็นผลดีกว่า ดังนั้นวันนี้เรามีคำแนะนำในการ กินยารักษาโควิด19 สำหรับแม่ให้นมลูก มาฝากกันค่ะ

สำหรับคำแนะนำในการใช้ยา ในกลุ่มแม่ให้นมบุตร หากพบว่าคุณแม่ติดเชื้อโควิด19 นั้น มี ยาที่แนะนำว่า ไม่ควรใช้ก็คือ ฟ้าทะลายโจร

“ฟ้าทะลายโจร ห้ามใช้ในสตรีมีครรภ์ และสตรีให้นมบุตร”

สำหรับ ยาฟาวิพิราเวียร์ แม่ให้นมลูก สามารถกินได้ ไม่ต้องงดนมแม่ ให้ลูกเข้าเต้าหรือหลังจากปั้มนมเสร็จแล้ว สามารถกินยาได้เลย

ยาแก้ไอ ที่คุณแม่ให้นมลูกกินได้
Dextromethorphan
Acetylcysteine/Bromhexine


ยาลดน้ำมูก/ยาแก้แพ้ ที่คุณแม่ให้นมลูกกินได้
Chlorpheniramine (CPM)
Cetirizine


ยาลดไข้
พาราเซตามอล

แต่หากคุณแม่ท่านไหนเผลอกินเข้าไปแล้ว แนะนำว่าให้ทิ้งช่วงการให้นมลูกไป 1วัน หลังจากหยุดกินฟ้าทะลายโจร เนื่องจากการศึกษาพบว่า การกำจัดยาออกจากร่างกายได้ภายใน 1 วัน เช่นหากกินฟ้าทะลายโจรเข้าไปวันจันทร์ ให้งดให้นมลูกวันจันทร์และอังคาร แล้วกลับมาให้นมลูกตามปกติได้ในวันพุธ

ฟ้าทะลายโจรมีข้อห้ามใช้ คือ ห้ามใช้ในผู้ที่มีอาการแพ้ฟ้าทะลายโจร และห้ามใช้ในหญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร เนื่องจากอาจทำให้เกิดความผิดปกติในทารกได้ เนื่องจากมีการศึกษาในหนู และกระต่ายที่ได้รับฟ้าทะลายโจรแล้วอาจทำให้แท้งได้ แต่มีข้อมลจากการศึกษาของ Panossian A. และคณะ ศึกษาผลของสารสกัดจากใบฟ้าทะลายโจร ต่อระดับ progesterone ในเลือดหนู พบว่าไม่ได้เพิ่มระดับ progesterone ในเลือดหนู ซึ่งสรุปไว้ว่า ฟ้าทะลายโจรไม่ได้เพิ่มระดับ progesterone จนทำให้เกิดการแท้ง เนื่องจากข้อมูลที่ไม่ชัดเจนและข้อมูลที่น้อย จึงมีการห้ามใช้ในหญังตั้งครรภ์ ส่วนข้อมูลในการใช้ในหญิงให้นมบุตร ไม่มีข้อมูลการการขับออกทางน้ำนมของฟ้าทะลายโจรและไม่มีข้อมูลความปลอดภัยของเด็กที่ดื่มน้ำนมแม่ที่รับประทานฟ้าทะลายโจรยังคง ดังนั้นจึงเป็นข้อห้ามใช้ในสตรีที่ให้บุตรด้วย
หญิงให้นมบุตรอาจเลือกใช้เป็นสมุนไพรทางเลือกที่ไม่มีข้อห้ามใช้ในหญิงให้นมบุตรแทนได้ดังนี้

-กลุ่มยาสมุนไพรที่ใช้บรรเทาอาการหวัด ได้แก่ ยาแก้ไอผสมมะนาวดอง เพื่อบรรเทาอาการไอ ขับเสมหะ , ยาปราบชมพูทวีป เพื่อบรรเทาอาการหวัดในระยะแรก และอาการที่เกิดจากการแพ้อากาศ

-กลุ่มยาสมุนไพรที่ใช้บรรเทาอาการท้องเสีย ได้แก่ ยาเหลืองปิดสมุทร เพื่อบรรเทาอาการท้องเสียชนิดที่ไม่เกิดจากการติดเชื้อ เช่น อุจจาระไม่เป็นมูกหรือมีเลือดปน ท้องเสียชนิดที่ไม่มีไข้ เป็นต้น , ยากล้วย เพื่อรักษาแผลในกระเพาะอาหาร บรรเทาอาการท้องเสียชนิดที่ไม่เกิดจากการติดเชื้อ เช่น อุจจาระไม่เป็นมูก หรือมีเลือดปน

สำหรับการใช้ ฟ้าทะลายโจร จะมีสารแอนโดรกราโฟไลด์ ควรรับประทานขนาด 180 มิลลิกรัมต่อวัน แบ่งเป็น 3 มื้อ รับประทานติดต่อกันได้ 5 วัน ถึงจะมีผล ซึ่งกระแสการกักตุนฟ้าทะลายโจรไว้สำหรับกินเพื่อป้องกัน เหมือนกับที่เหรียญมีสองด้าน มากไปก็ไม่ดี น้อยไปก็ไม่ดี หากกินเพื่อป้องกันระยะนาน ๆ มีผลเสีย เพราะฟ้าทะลายโจร เป็นพืชสมุนไพร มีฤทธิ์เย็น ทำให้ความดันตก แขนขาชา และมีผลต่อตับ ฉะนั้นการกินระยะยาวเราไม่แนะนำ กินเท่าที่จำเป็นเท่านั้น ถึงจะเหมาะสม

อ้างอิงข้อมูลโดย http://drug.pharmacy.psu.ac.th/
https://www.dmh.go.th/
เลี้ยงลูกโตไปด้วยกันกับหมออร Hormone for Kids กุมารแพทย์ต่อมไร้ท่อ