กอด ความรัก ความสุข จิตวิทยา ผลงานวิจัย สุขภาพจิต

10 เหตุผลดีๆ ทางวิทยาศาสตร์ ที่เราควร กอดกัน บ่อยๆ 

เหตุผลในทางวิทยาศาสตร์ ประโยชน์ดีๆ ของ การกอด มีปประโยชน์ดีมาก คนเราควรกอดคนที่รักกันให้บ่อยขึ้น

Home / HEALTH / 10 เหตุผลดีๆ ทางวิทยาศาสตร์ ที่เราควร กอดกัน บ่อยๆ 

การกอด จากคนที่เรารัก หรือจากคนที่เรารู้สึกดีด้วย นอกจากจะมีความสุขแล้ว การกอดนั้นยังมีประโยชน์ดีๆ ที่หลายคนอาจคาดไม่ถึง ซึ่งขอหยิบยกเหตุผลในทางวิทยาศาสตร์ มาให้ได้อ่านกัน ว่าการกอดนั้นมีประโยชน์ที่สุดแสนจะดีอย่างไรบ้าง

1.กอด 20 วินาที สร้างภูมิคุ้มกันได้

กอดกันเพียง 20 วินาที หรือนานกว่านั้น สามารถสร้างการบำบัดได้ ซึ่งช่วยให้ร่างกายของคุณทั้งคู่มีภูมิคุ้มกัน ป้องกันโรคภัยต่างๆ ได้อีกด้วย

2.กอด ทำให้เราหุ่นดี และคิดถึงเรื่องอาหารน้อยลง

เพราะการกอดนั้นให้กำลังใจและความเห็นใจ ซึ่งทำให้เรารู้สึกได้รับความรักและสามารถลดความอยากอาหารได้อีกด้วย หากคุณคือคนหนึ่งที่อยากจะลดความอ้วนระหว่างวัน การเข้าไปกอดคนข้างๆ อาจทำให้คุณอิ่มอกอิ่มใจจนไม่หิวก็ได้นะ

3.กอดช่วยลดความเครียด ชะลอการแก่ก่อนวัย

เนื่องจากการกอดสามารถลดระดับความเครียดและภาวะการโกรธอย่างรุนแรงได้ เพราะฉะนั้นกอดกันบ่อยๆ จะช่วยให้คุณชะลอความแก่ก่อนวัยอันควรได้ เอ้า หันไปข้างๆ แล้วกอดเขาสักทีหนึ่งซะ เพราะความสวยรอไม่ได้นะยู

4.กอดทำให้เรายังคงกระฉับกระเฉงและมีชีวิตชีวา

หากคุณคือคนหนึ่งที่เริ่มเฉื่อยชาในการตื่นไปทำงานทุกวัน ใช้ชีวิตแบบเดิมๆ ทุกวัน ลองกอดใครสักคนดู เพราะสามารถช่วยปรับอารมณ์ของคุณให้เหมือนการชาร์จแบตร่างกายใหม่เลยล่ะ

5.กอดช่วยให้เรื่องยากๆ ดูง่ายขึ้น

เพราะการกอดให้พลังด้านบวก อันทำให้ร่างกายและจิตใจของเราจะสามารถพร้อมเผชิญเรื่องราวยากๆ ได้ดียิ่งขึ้น และจะหาทางออกให้กับปัญหาได้ดีสุดๆ

6.กอดทำให้เรารู้สึกมีความสุขมากขึ้น

การกอดทำให้คุณรู้สึกสบายและมีความสุขนั่นก็เพราะร่างกายหลังฮอร์โมนออกซิโตซิน ฮอร์โมนที่ช่วยทำให้เรามีความสุขและสามารถสร้างความผูกพันให้กับคนที่เรากอดอีกด้วย

7.กอดสามารถต่อสู้กับอาการหดหู่ใจได้

นอกจากกอดจะช่วยลดความเครียดได้แล้ว ยังสามารถเพิ่มการหลั่งของสารเซโรโทนินอีกด้วย ซึ่งเป็นสารที่ส่งผลต่ออารมณ์ดีดีและความรู้สึกมีความสุข และทั้งหมดนี้จะช่วยทำให้ระบบประสาทของคุณสงบและรักษาอารมณ์ของคุณให้คงที่อีกด้วย

8.กอดเป็นการปลอบโยนที่ดี

เพราะการกอดช่วยให้หัวใจและระบบประสาทของคุณสงบลงและอยู่ในสภาพเรียบร้อย จึงช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย ซึ่งช่วยให้คุณลดความเครียดได้

9.กอดช่วยเพิ่มการเคารพตัวเองได้มากขึ้น

การกอดทำให้เรารู้สึกปลอดภัย เพราะทำให้เราไม่รู้สึกหวั่นไหว หวาดกลัวหรือไม่ปลอดภัย อันเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันเมื่อต้องเจอเรื่องยากๆ ก็ไม่มีทางกลัว

10.กอดได้ระบายความรู้สึกโดยไม่ต้องใช้คำพูด

ไม่ว่าคุณจะพูดภาษาอะไร การกอดนั้นเป็นภาษาที่ใช้ได้ทั่วโลก สามารถบอกความรู้สึกได้หลากหลาย เช่น รู้สึกเป็นห่วง รู้สึกรัก เป็นกำลังใจให้ หากไม่รู้จะทำอะไร กอดเท่านั้นค่ะคือคำตอบเดียวให้กับคำถามมากมาย

ที่มา: brightside