ปัญหาการใส่แมสก์ หน้ากากอนามัย

ไขข้อข้องใจ! ปัญหากวนใจที่เกิดจากการใส่แมสก์นานๆ

หน้ากากหรือแมสก์เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เมื่อเวลาเราออกจากบ้านต้องหยิบมาใส่ทุกครั้ง ทั้งอากาศที่ร้อน ละอองจากน้ำลาย ทำให้เกิดการสะสมของเชื้อโรคไว้ภายใต้หน้ากากของเราจนเป็นสาเหตุของ..

Home / HEALTH / ไขข้อข้องใจ! ปัญหากวนใจที่เกิดจากการใส่แมสก์นานๆ

ไขข้อข้องใจเกี่ยวกับปัญหาต่างๆ ที่เกิดจากการใส่หน้ากากอนามัย

หน้ากากหรือแมสก์เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เมื่อเวลาเราออกจากบ้านต้องหยิบมาใส่ทุกครั้ง ทั้งอากาศที่ร้อน ละอองจากน้ำลาย ทำให้เกิดการสะสมของเชื้อโรคไว้ภายใต้หน้ากากของเราจนเป็นสาเหตุของการเกิดสิวจากหลายๆ สาเหตุได้แก่

  1. การสะสมความอับชื้น ทำให้เกิดการสะสมของแบคทีเรียและเชื้อราในปริมาณที่มากกว่าปกติ ส่งผลให้เกิดสิวตามมา
  2. แมสก์ที่ใหญ่ไม่พอดีกับใบหน้า เมื่อเวลาเราขยับหน้าจึงทำให้เกิดการเสียดสี ทำให้เกิดการระคายเคืองกับผิวหน้าได้
  3. ผื่นแพ้ ความอับชื้นของเหงื่อและการเสียดสีของแมสก์ทำให้เกิดการอักเสบจนเป็นสาเหตุได้เช่นกัน

วิธีลดปัญหาสิวที่เกิดจากการใส่แมสก์

  1. ควรเปลี่ยนแมสก์ทุกๆ วัน สำหรับแมสก์ผ้าควรซักทุกๆ วัน
  2. แต่งหน้าบางๆ เพื่อลดการอุดตันจากเครื่องสำอาง
  3. ใส่แมสก์ที่มีความอ่อนนุ่ม
  4. ทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาด

หน้ากากอนามัย 3D เกาหลี หนาพิเศษ KF94 CUWIN FACE MASK

หน้ากากอนามัย 3D หนาพิเศษ จากเกาหลี ใส่ได้แม้แต่งหน้า ช่วยกันฝุ่น กันไวรัส ป้องกันสารคัดหลั่ง สาเหตุที่ทำให้เกิดการแพร่เชื้อไวรัส covid-19 จัดเซตสุดคุ้ม 50 ชิ้น

ราคา 1,500 บาท


ปัญหาน่าหงุดหงิดใจสำหรับคนใส่แว่นและต้องใส่แมสก์ คงหนีไม่พ้นฝ้าบริเวณเลนส์ที่กวนสายตาและต้องคอยถอดออกมาเช็ดกันอยู่บ่อยๆ เรามีทริคดีๆ มาฝากกันด้วย

ใส่แมสก์อย่างไรไม่ให้แว่นขึ้นฝ้า

  1. เลือกแมสก์ที่พอดีกับใบหน้า ไม่ใหญ่เกินไปจนเกิดเป็นร่องสะพานโค้งตรงจมูกเพื่อลดการระเหยของลมหายใจ
  2. ใช้เทปกาวแปะที่แมสก์บริเวณสันจมูก เพื่อให้แมสก์แนบลงไปกับใบหน้า
  3. ทำความสะอาดแว่นด้วยสบู่ จากนั้นปล่อยให้เลนส์แห้งเพราะส่วนผสมของสบู่และน้ำเมื่อแห้งจะทำหน้าที่เสมือนเป็นฟิล์มกันฝ้าให้กับแว่นนั่นเอง
  4. พับขอบหน้ากากอนามัยเข้าด้านใน โดยพับบริเวณโครงลวดสันจมูกเข้ามาครึ่งเซนและกดโครงลวดให้แนบสนิทกับหน้า เพียงเท่านี้ก็จะช่วยแก้ปัญหาฝ้าบนแว่นตาได้แล้ว

อาการผื่นผิวหนังที่เกิดขึ้นจากการใส่หน้ากากอนามัย สามารถป้องกันได้อย่างไร

การใส่หน้ากากอนามัยอาจก่อให้เกิดปัญหาผิวได้หลายอย่าง เช่น ผื่นผิวหนังอักเสบ หรือปัญหาสิวที่มักเกิดจากการระคายเคืองกับหน้ากาก อากาศที่ไม่ถ่ายเทภายใต้หน้ากาก การพูดคุย หรือการขยับใบหน้าบ่อยๆ นอกจากนี้ยังมีปัญหาผดผื่นที่อาจเกิดจากความอบร้อนภายใต้หน้ากาก หรือผื่นที่เกิดจากการเสียดสีที่บริเวณสายคล้องที่หูเป็นต้น โดยควรที่จะเลือกหน้ากากที่มีเนื้อนิ่ม ไม่ระคายเคือง ไม่รัดแน่นหรือหลวมจนเกินไป ไม่ควรใส่หน้ากากอนามัยนานจนเกินไป หากติดต่อกันนานเกิน 4 ชั่วโมง ควรที่จะมีการถอดหน้ากากออกบ้างถ้าหากว่าคุณอยู่ในที่ส่วนตัวนะคะ แล้วไม่ควรแต่งหน้าภายใต้หน้ากาก ไม่อยู่ในที่ร้อน คอยทำความสะอาดหน้ากาก หรือว่าเปลี่ยนหน้ากากใหม่เป็นประจำ ทำความสะอาดผิวด้วยสบู่ที่อ่อนโยนไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง และใช้ครีมบำรุงผิวให้ชุ่มชื้นด้วยสารที่ไม่ก่อให้เกิดการอุดตันค่ะ