UVA ครีมกันแดด ดูแลผิวหน้า ปกป้องผิวจากแสงแดด รังสี UV แสงแดด

อันตรายจากแสงแดด ที่เกิดขึ้นกับผิว การทากันแดด คือสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

แสงแดด ภัยอันตรายอย่างมากกับผิวหน้าและผิวกาย ยิ่งช่วงเปลี่ยนจากฤดูหนาวเป็นฤดูร้อน จะทำให้ผิวสูญเสียการป้องกัน

Home / HEALTH / อันตรายจากแสงแดด ที่เกิดขึ้นกับผิว การทากันแดด คือสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

แสงแดด ภัยอันตรายอย่างมากกับผิวหน้าและผิวกาย ยิ่งช่วงนี้กำลังเกิดการเปลี่ยนแปลงจากฤดูหนาวเป็นฤดูร้อน เมื่อผิวโดนแสงแดดและยูวีเป็นเวลานาน จะทำให้สูญเสียการป้องกัน

จนเกิดการทำลายผิวและเสียความเป็นเกราะผิว กระตุ้นผื่นผิวหนังอักเสบชนิดต่าง ๆ ผิวแพ้แสง เกิดภาวะผิวเสื่อมก่อนวัย ที่สำคัญยังเสี่ยงต่อมะเร็งผิวหนังอีกด้วย และช่วงนี้เป็นหลายคนแพลนไปเที่ยวทะเลหรือมีกิจกรรมกลางแจ้ง กลับมารู้สึกว่าหน้าหมองคล้ำ ดำลง บางรายมีอาการแสบตามผิวร่วมด้วย

Cloud in blue sky

กระบวนการเสื่อมของเซลล์ผิว

กระบวนการเสื่อมของเซลล์ผิว แบ่งออกเป็น ปัจจัยภายใน ที่เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้นั่นก็คือ ปัจจัยทางพันธุกรรม ปัจจัยตามกาลและเวลา ระดับฮอร์โมนที่ลดลง

ส่วนปัจจัยภายนอก คือ การที่เรากระทำตัวเอง เช่น การโดนแสง ยูวี แสงแดดเป็นเวลานาน มลภาวะต่างๆ pm2.5 การสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์ การรับประทานอาหารไม่ดี การอักเสบระคายเคืองผิว เป็นต้น

ผิวที่มีปัญหาเรื่อง สิว รอยดำหลังการอักเสบสิว สีผิวที่ไม่สม่ำเสมอ ฝ้า กระตื้น กระลึก กระแดด ริ้วรอย ผิวหย่อนคล้อย ผิวเสื่อมก่อนวัย ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ตัวกระตุ้นที่สำคัญคือ แสงแดดและยูวี

วิธีป้องกันแดด ผิวที่เป็นสิวและได้รับการรักษาสิว

ควรป้องกันแสงแดดด้วยการทาครีมกันแดดและอุปกรณ์ช่วยกันแดดต่าง ๆ เช่น ร่มกันแดด หมวก เสื้อผ้า หน้ากากหรือ แว่นตา เพื่อช่วยลดอาการผิวไวแสงที่เกิดจากยาและครีมต่าง ๆ ที่ใช้รักษาสิว และการกันแดดช่วยป้องกันการเกิดรอยดำหลังการอักเสบสิวได้ด้วย

วิธีป้องกันแดด คนที่ผิวเป็นฝ้าและกระ

สำหรับปัญหาฝ้าและกระ ประเภทต่าง ๆ มักจะเป็นในบริเวณที่สัมผัสแสงแดดและยูวี หรือบริเวณนอกร่มผ้า เช่น ใบหน้า ลำคอ แขน เมื่อโดนแสงแดดและยูวี จะเกิดการกระตุ้นเซลล์เม็ดสี เพราะฉะนั้นควรทาครีมกันแดด และอุปกรณ์ช่วยกันแดด เพื่อรักษาฝ้าและกระ พร้อมทั้งลดการกลับเป็นซ้ำของฝ้า ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ ควรหลีกเลี่ยงแสงไฟจาก หลอดไฟบางประเภทที่ปล่อยยูวีได้ เช่น หลอดฟลูโอเรสเซนท์ความเข้มสูง (Fluorescent Light) หลอดฮาโลเจน (Halogen Lamp) รังสี infrared และ แสงที่มองเห็นได้ด้วยตาเปล่า อาจมีผลต่อการเกิดฝ้าได้

ผลเสียในระยะยาวของการรับรังสียูวี

ทำให้เกิดอนุมูลอิสระภายในผิวหนัง ซึ่งเป็นสาเหตุที่เกิดการทำลายคอลลาเจนและเส้นใยอิลาสตินที่ชั้นหนังแท้ เซลล์ผิวหนังเสียความยืดหยุ่น ผิวเกิดความเหี่ยวย่นมีริ้วรอยและเสื่อมก่อนวัย

ความชราของผิวหนังตามวัย

สังเกตจากบริเวณ สะโพกด้านใน มีลักษณะมีริ้วรอย เป็นเส้นเล็ก สีผิวสม่ำเสมอ ผิวบางลงแต่มีลักษณะเรียบ ซึ่งต่างจาก ผิวเสื่อมก่อนวัย สังเกตบริเวณลำคอ ใบหน้า นอกร่มผ้า มีลักษณะของริ้วรอยเป็นเส้นลึกชัดเจน ผิวหนังขรุขระหรือเกิดผิวฝ่อ สีผิวมีความไม่สม่ำเสมอได้ มีการลดลงและแตกหักของคอลลาเจน และเส้นใยอิลาสตินที่ผิดปกติไป”

เคล็ดลับการป้องกันแสงแดดให้กับผิว

ภัยอันตรายจากแสงแดดที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม สิ่งสำคัญในกระบวนการดูแลผิวคือ การทากันแดด ทุก ๆ ครั้ง โดยเลือกกันแดดที่เหมาะกับสภาพผิวหน้าและผิวกาย รวมไปถึงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง และปริมาณแสง UV ที่เราได้รับ


NION BEAUTY แปรงซิลิโคนทำความสะอาดหน้า รุ่น OPUS DAILY ฟรี กระเป๋าใส่เครื่องสำอางค์

นวัตกรรมใหม่แห่งการล้างหน้า แปรงซิลิโคนทำความสะอาดใบหน้าที่เป็นที่นิยมมากที่สุด Opus Daily อุดมไปด้วยไอออนลบมากขึ้นถึงร้อยละ 70 และคงคุณสมบัติของอุปกรณ์รุ่นแรกเอาไว้อย่างครบถ้วน ทั้งในเรื่องของการทำความสะอาด และการนวดผ่อนคลาย

ราคา 3,380 บาท (มีโปรฯ พิเศษ)


ข้อมูล: www.romrawincosmetics.com