การใช้ชีวิต จิตวิทยา หลักจิตวิทยา เคล็ดลับการใช้ชีวิต

8 หลักจิตวิทยาง่ายๆ ได้ผลจริง ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน

รวบรวม หลักจิตวิทยา จากผู้คนหลากหลายอาชีพ มาแบ่งปันกลเม็ดทางจิตวิทยาง่ายๆ ที่ได้ผลจริง ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน

Home / HEALTH / 8 หลักจิตวิทยาง่ายๆ ได้ผลจริง ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน

รวบรวม หลักจิตวิทยา จากผู้คนหลากหลายอาชีพ มาแบ่งปันกลเม็ดทางจิตวิทยาง่ายๆ ที่ได้ผลจริง สามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวัน ช่วยจัดการกับผู้คน สถานการณ์ต่างๆ และหลีกเลี่ยงการถูกหลอกกลวงจากบางสถานการณ์ได้

1.ไม่ชอบหน้า แต่จำเป็นต้องคุย

หากไม่ชอบใคร หลายๆ คนคงเลือกที่จะเลี่ยงไม่นุ่งไม่เกี่ยวข้อง แต่หากสถาการณ์บังคับจำเป็นที่จะต้องพูดคุยกันจริงๆ กับคนที่ไม่ชอบขี้หน้าสักเท่าไร ตามหลักจิตวิทยาแล้ว ให้คุณจ้องเข้าไปกลางหน้าผากของเขาในระหว่างบทสนทนา จะช่วยทำให้คุณรู้สึกอึดอัดได้น้อยลง

2.ภาษากายที่ทำให้อีกฝ่ายรู้สึกว่าเราใส่ใจ

ในระหว่างการสนทนา คุณต้องพยักหน้ารับกับสิ่งที่เขากำลังพูดสื่อสารกับคุณ ตามหลักจิตวิทยาแล้ว เป็นการบ่งบอกว่าคุณใส่ใจกับสิ่งที่เขากำลังพูดอยู่

3.อยากให้ขยันขึ้น

หากคุณต้องการให้คนรอบตัวหรือใครสักคน มีความแอคทีฟ ขยันขึ้น ให้คุณลองพูดเชิงประมาณว่า เขาคนนั้นไม่น่าจะสามารถทำได้ ทางจิตวิทยาเขาจะพิสูจน์ให้คุณเห็นว่าทำงานนั้น ๆ ได้

4.”ช่วย” หรือ “กรุณา” คำที่พูดกับคนส่วนใหญ่จะตอบกลับมาว่า “ได้”

หากคุณต้องการให้ใครสักคนตอบรับการขอความช่วยเหลือของคุณ ให้คุณพูดคำว่า ช่วย หรือ กรุณา ทำสิ่ง ๆ นั้นที่คุณต้องการ โดยตามหลักจิตวิทยาแล้ว เมื่อคนส่วนใหญ่ได้ยินคำดังกล่าว ก็มักจะตอบกลับมาว่า “ได้” เสมอ หรือจะพูดคำว่า “ช่วยทำให้หน่อยได้ไหม” หรือ “กรุณาทำให้ได้ไหม” หากยังไม่เชื่อคุณต้องลองทำดู!

5.เมื่ออยากรู้รายละเอียดคำตอบ

เมื่อใดที่คุญกำลังสนทนากับอีกฝ่าย แต่เขาหลีกเลี่ยงที่จะตอบคำถาม ให้คุณลอง หยุดการสนทนาชั่วคราว พร้อมกับมองตาเขาไว้ ซึ่งทางจิตวิทยาการกระทำดังกล่าว จะทำให้เขารู้สึกไม่สบายใจ และในที่สุดก็จะพูดให้รายละเอียดสิ่งที่คุณสงสัยออกมาได้นั่นเอง

Mental health care sketch diagram

6.พยักหน้า = ตกลง

หากมีคนมาถาม แล้วคุณพยักหน้า ในทางจิตวิทยาอีกฝ่ายจะคิดว่าคุณตอบตกลง ทริคนี้ส่วนมากจะนิยมใช้ในร้านอาหาร พนักงานเสิร์ฟจะถามลูกค้าให้เผลอพยักหน้าเพื่อที่จะได้ซื้ออาหาร เป็นทริคเพิ่มความต้องการให้มากขึ้น

7.สานสัมพันธ์ ด้วยการรับฟัง

หากคุณต้องการสานสัมพันธ์กับใครใหม่ๆ เช่น เพื่อนในที่ทำงาน คุณให้เขาบอกหรืออธิบายบางอย่างให้ก็เป็นการเริ่มต้นที่ดี แม้ว่าเรื่องนั้นๆ คุณจะรู้อยู่แล้ว อีกฝ่ายจะรู้สึกว่าคุณใจกว้างพอที่เปิดรับอะไรใหม่ๆ

8.แกล้งผิดหวัง

หากคุยกันแล้วคุผณชอบข้อเสนอของเขา แต่ในใจอยากได้รับมากกว่าที่เขาเสนอมา ให้คุณลองทำเป็นแกล้งผิดหวังเล็กน้อย และคุณอาจจะได้สิ่งที่ต้องการ

และทั้งหมดนี้ก็เป็นทริคเล็กๆ น้อยๆ ที่ใช้แนวคิดทางจิตวิทยามาแนะนำ มีทั้งภาษากาย คำพูด ลองนำไปปร้บใช้ในชีวิตประจำวันกันดูได้

ที่มา : brightside


หน้ากากอนามัย 3D เกาหลี หนาพิเศษ KF94 CUWIN FACE MASK

หน้ากากอนามัย 3D หนาพิเศษ จากเกาหลี ใส่ได้แม้แต่งหน้า ช่วยกันฝุ่น กันไวรัส ป้องกันสารคัดหลั่ง สาเหตุที่ทำให้เกิดการแพร่เชื้อไวรัส covid-19 จัดเซตสุดคุ้ม 50 ชิ้น

ราคา 1,500 บาท