การใช้ชีวิต ความคิด ความสำเร็จ จิตวิทยา สุขภาพจิต เคล็ดลับการใช้ชีวิต

ไม่มีใครทำร้ายเราได้เท่าตัวเอง หยุด 5 ความคิดบั่นทอน ที่ฉุดรั้งชีวิตให้ตกหลุมพรางความกลัว

เคล็ดลับและเทคนิค จัดการความคิดบั่นทอน อย่างมีประสิทธิภาพ ถ้าอยากประสบความสำเร็จต้องลองทำดู!

Home / HEALTH / ไม่มีใครทำร้ายเราได้เท่าตัวเอง หยุด 5 ความคิดบั่นทอน ที่ฉุดรั้งชีวิตให้ตกหลุมพรางความกลัว
  • ทุกการเริ่มต้น ทุกการเปลี่ยนแปลง อาจจะต้องรู้สึกหวั่น รู้สึกกลัว แต่หากถ้าคุณติดกับดักกับความรู้สึกเหล่านั้น ก็คงจะไม่มีวันที่ได้เดินต่อไปในหนทางใหม่ๆ อย่าลังเลที่จะคิดบวก และหยุดความคิดลบๆ
  • มีผลงานวิจัยหลายชิ้น ศึกษาเกี่ยวกับประโยชน์และผลลัพธ์จากการคิดบวกซึ่งก็มีข้อดีมากมาย ทั้งดีต่อการดำเนินชีวิตและดีต่อสุขภาพ เป็นอีกหนทางที่มีส่วนช่วยให้ชีวิตประสบความสำเร็จได้
  • ถึงแม้สภาพสังคมรอบตัวจะมีส่วนมาทำให้บั่นทอน แต่อย่างไรก็ตามถ้าเราจะยืนหยัดอยู่ในสังคมในโลกในบี้ให้ได้ ทุกอย่างเริ่มต้นได้ที่ตัวเรา บางครั้งพลังกายพลังใจต่างๆ เราก็ต้องสร้างขึ้นมาให้ได้ โดยเริ่มจากความคิดของเราเอง สิ่งแรกคือต้องหยุดความคิดลบๆ ความคิดบั่นทอนตัวเองให้ได้ ขอนำสรุปเคล็ดลับและเทคนิค จัดการความคิดบั่นทอน อย่างมีประสิทธิภาพมาบอกต่อ

เป็นไปไม่ได้ ฉันทำไม่ได้ หยุดความคิดนี้ซะ!

หลายๆ ครั้งศัตรูตัวดีที่ฉุดรั้งชีวิตของคุณ ก็คือความคิดของคุณเองนั่นแหละนะ หยุด! ความคิด เป็นไปไม่ได้ ฉันทำไม่ได้ โยนมันออกไปให้ไกลๆ จากในหัว มันไม่ใช่ว่าสิ่งที่คุณหวังนั้นเป็นไปไม่ได้ หากเมื่อคุณตกอยู่ในสภาวะดังกล่าว สิ่งที่คุณควรทำ คือ พยายามที่จะแก้ปัญหาไปทีละขั้นตอน ใจเย็นๆ ค่อยๆ แก้ไปอย่างมีสติ ปลายทางจะทำได้หรือไม่ได้เรายังไม่อาจรู้ แต่คุณต้องมั่นใจไว้ก่อนนะ!

ควบคุมสิ่งที่คุณทำได้! รับมือกับสิ่งที่คุณทำไม่ได้!

กล่าวก็คือ คุณไม่สามารถห้ามคนอื่นได้ แต่ห้ามตัวเองได้นะ อย่าเก็บทุกคำวิจารณ์ที่ได้ยินมาบั่นทอนความรู้สึกมาด้อยค่าตัวเอง คำพูดไหนติเพื่อก่อก็นำมาพัฒนา ถ้าคำพูดไหนได้ยินแล้วรู้สึกบั่นทอน รุนแรง ทำร้ายความรู้สึก ก็อย่าไปใส่ใจ มันอาจจะทำได้ไม่ง่ายนัก แต่ต้องลองปรับดู

อย่าให้ค่าคนที่เข้ามาบั่นทอน เพราะนั่นไม่สำคัญกับชีวิต

ในชีวิตคนเราล้วนต้องพบปะเจอผู้คนหลากหลาย มีทั้งเจอแล้วทำให้เรารู้สึกดี รู้สึกแย่ อาจจะเกิดจากตัวเราเองเป็นฝ่ายกระทำ หรือโดนกระทำ สิ่งที่เราจะก้าวข้ามผ่านไปได้คือ อย่าเก็บเอาคำพูดของทุกคนมาคิด โดยเฉพาะจากคนที่ไม่ได้ประสงค์ดี เราแยกแยะมันซะ คำพูดจากคนที่ประสงค์ดีเราก็รับฟัง ใครเข้ามาแล้วทำเรื่องแย่ๆ ก็จบความสัมพันธ์นั้นไม่ต้องไปแยแส ชีวิตเราเราเลือกเองได้ เลือกเส้นทาง สิ่งต่างๆ ที่ทำให้เรารู้สึกโอเคมีความสุข

การเปลี่ยนแปลงไม่ใช่เรื่องแปลก อย่าไปกลัว!!

เป็นเรื่องธรรมดาสามัญที่ถ้าหาก จะเกิดการเปลี่ยนแปลงใดๆ ในชีวิต ไม่ว่าจะกี่ครั้งก็ตาม มนุษย์เราต่างรู้สึกหวั่นและมีความกลัว กลัวว่าถ้าเปลี่ยนแปลงจากเดิมที่เคยเป็นจะดีไหม จะล้มเหลวหรือเปล่า หยุดความคิดนี้! และระลึกเสมอว่าการเปลี่ยนแปลงไม่ใช่เรื่องแปลก แม้กระทั่งตัวคุณเองก็เปลี่ยนแปลงไปทีละนิดโดยที่ไม่รู้ตัว เลิกคิดว่าแบบเดิมที่เป็นอยู่นี้ก็ดีอยู่แล้ว เหมือนเป็นการหลอกตัวเองของคนที่ไม่พร้อมรับกับความเปลี่ยนแปลง กล้าออกมาจากคอมฟอร์ทโซน (Comfort Zone) ซะบ้าง! อย่ากลัวที่จะเปลี่ยนแปลงอะไรเลย

ล้มเหลวบ้างจะเป็นไรไป

ไม่มีใครอยากล้มเหลว แต่ถ้าคุณมัวแต่กลัวก็จะไม่ได้ไปลงสนามจริง ชีวิตก็ยังอยู่กับที่เดิมๆ มั่นใจเถอะว่า ในชีวิตนี้หากคุณอยากที่จะประสบความสำเร็จ การได้ลงมือทำ ได้ใช้ความพยายามนั้น มันยังมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จได้มากกว่าการที่มัวแต่นั่งกลัวแล้วไม่พยายามที่จะทำอะไรเลย ไม่เริ่มต้นก็เท่ากับศูนย์! แล้วอาจจะต้องมานั่งเสียดายภายหลัง

ที่มา : thoughtcatalog