ดูแลผิว ดูแลผิวหน้า ผิวสุขภาพดี

6 วิธี ผิวสุขภาพดี รู้ไหมว่า น้ำอุ่นคือหนึ่งในปัญหาที่ต้องหลีกเลี่ยง

อยากมี ผิวสวยสุขภาพดี ต้องลอง! แนะนำเคล็ดลับผิวสวย บอกลาปัญหา แต่งหน้าไม่ติด ผิวหมอง

Home / HEALTH / 6 วิธี ผิวสุขภาพดี รู้ไหมว่า น้ำอุ่นคือหนึ่งในปัญหาที่ต้องหลีกเลี่ยง

น้ำ เป็นสิ่งสำคัญของเซลล์ทุกเซลล์ในร่างกายเรา โดยเฉพาะเซลล์ผิวหนัง คุณสมบัติของผิวหนังที่ดี คือ สามารถทำหน้าที่ป้องกันสิ่งแปลกปลอมและอันตรายได้ ผิวมีความแข็งแรง มีความยืดหยุ่นและสามารถป้องกันการสูญเสียน้ำให้แก่สภาวะแวดล้อมได้ แต่เมื่อฤดูหนาวมาเยือนสภาวะแวดล้อมเปลี่ยนไป อากาศที่เย็นลงและความชื้นในอากาศที่น้อยลงจะส่งผลให้เซลล์ผิวหนังสูญเสียน้ำได้ง่ายขึ้น จนทำให้เกิดภาวะผิวแห้ง แต่งหน้าแล้วเครื่องสำอางไม่ติด ผิวหมองลง ขาดความเปล่งปลั่ง ผิวหยาบกร้าน ผิวแดง ผิวลอก หรือเกิดขุยสีขาวอาจมีอาการคันร่วมด้วย และถ้าเป็นมากขึ้น ผิวอาจแตกและเกิดแผลเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย ในบางคนที่มีโรคประจำตัวเป็นผื่นผิวหนังอักเสบยิ่งต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะอาการอาจกำเริบได้ในช่วงหน้าหนาว วันนี้ มีคำแนะนำดี ๆ กับ 6 วิธี ผิวสุขภาพดี ฟื้นคืนความชุ่มชื่น ด้วยวิธีง่าย ๆ

ผิวสุขภาพดี ใครๆ ก็มีได้ แนะนำเคล็ดลับผิวสวย บอกลาปัญหา แต่งหน้าไม่ติด ผิวหมอง

1.ไม่อาบน้ำอุ่นมากเกินไป

เพราะจะทำให้ผิวแห้งเสีย แตกลอก เนื่องจากความร้อนจากน้ำอุ่นจะทำลายไขมันที่เคลือบผิวไว้ ซึ่งไขมันนี้โดยปกติจะแทรกอยู่ระหว่างเซลล์ผิวหนังชั้นนอก ทำหน้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้น้ำผ่านออกจากเซลล์ การอาบน้ำอุ่นมากเกินไป จึงทำให้ผิวสูญเสียน้ำได้มากขึ้น

2.เลือกใช้สบู่ทำความสะอาดผิวที่อ่อนโยน

มี pH ใกล้เคียงกับผิว (ค่า pH ปกติที่ท้องแขน อยู่ที่ 5.4-5.9) ไม่เติมสีและไม่แต่งกลิ่นน้ำหอม เวลาทำความสะอาดผิวควรหลีกเลี่ยงการขัดถูอย่างรุนแรงหรือผลิตภัณฑ์ที่มีสครับขัดผิวจะได้ไม่เป็นการทำร้ายผิว

3.ทาครีมให้ความชุ่มชื้นบำรุงผิว

หน้าหนาวแบบนี้จำเป็นมากที่จะต้องเติมความชุ่มชื้น หลายคนอาจจะชอบใช้เซรั่มในการบำรุงผิว เนื่องจากเนื้อบางเบาซึมง่าย แต่แนะนำว่าหากยังรู้สึกว่าผิวยังแห้งอยู่ สามารถใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นเนื้อครีมเพิ่มเติมและมีข้อแนะนำพิเศษคือ ควรทาครีมให้ความชุ่มชื้นภายใน 30 นาทีหลังอาบน้ำ เพราะจะช่วยเพิ่มการดูดซึมพร้อมกับกักเก็บความชุ่มชื้นได้ดียิ่งขึ้น

4.ทาครีมกันแดด

ถึงอากาศจะเย็นลง แต่รังสียูวีและแสง ยังคงทำร้ายเราเหมือนเดิม แล้วยิ่งผิวเรามีความแห้งแล้วด้วยละก็ ขอบอกเลยว่าปัญหา ฝ้า กระ จุดด่างดำ ทำร้ายเราหนักแน่นอนค่ะ ควรเลือกใช้ครีมกันแดด ที่มีประสิทธิภาพและใช้ในปริมาณที่เหมาะสม นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งโดยเฉพาะเวลา 10.00-14.00 น. หรือถ้าจำเป็นอย่าลืมทาครีมกันแดดซ้ำ โดยเฉพาะกิจกรรมที่มีเหงื่อออกหรือเมื่อครีมกันแดดโดนชะล้างออกไปค่ะ

5.หลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง

เช่น การเสียดสีของหน้ากากอนามัย ฝุ่น pm2.5 ขุยจากเสื้อผ้า โดยเฉพาะส่วนผสมจากเส้นใยสังเคราะห์ สารเคมีอื่นๆ หรือยาบางประเภท เช่น ยารักษาสิว กรดผลไม้ วิตามินซี หรือสารลอกผิวอื่น ๆ ที่อาจกระตุ้นให้ผิวแห้งเพิ่มขึ้น หากจำเป็นต้องใช้ยาควรใช้อย่างระมัดระวังค่ะ

6.อย่าลืม สุขภาพที่ดีในทุก ๆ ด้าน

โดยรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำให้เพียงพอ นอนหลับอย่างมีคุณภาพ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และการดื่มแอลกอฮอล์ด้วยนะคะ


NION BEAUTY แปรงซิลิโคนทำความสะอาดหน้า รุ่น OPUS DAILY ฟรี กระเป๋าใส่เครื่องสำอางค์

นวัตกรรมใหม่แห่งการล้างหน้า แปรงซิลิโคนทำความสะอาดใบหน้าที่เป็นที่นิยมมากที่สุด Opus Daily อุดมไปด้วยไอออนลบมากขึ้นถึงร้อยละ 70 และคงคุณสมบัติของอุปกรณ์รุ่นแรกเอาไว้อย่างครบถ้วน ทั้งในเรื่องของการทำความสะอาด และการนวดผ่อนคลาย

ราคา 3,380 บาท (มีโปรฯ พิเศษ)


ข้อมูลจาก : หมอแพร – แพทย์หญิงนภัสนันท์ เทพพรพิทักษ์ จาก รมย์รวินท์ คลินิก