ดูแลผิวหน้า ดูแลผิวเป็นสิว ผิวหน้ามัน หน้ามัน เป็นสิว

สาเหตุการเกิด หน้ามัน แนะนำการดูผิวหน้าที่ถูกต้อง เมื่อผิวมัน เป็นสิว

หลายคนมีปัญหา หน้ามัน หน้าเยิ้ม บางคนก็หน้ามันจนเป็นสิว ใครที่กำลังกังวลปัญหานี้อยู่ วันนี้มีคำแนะนำดีๆ มาบอกต่อ

Home / HEALTH / สาเหตุการเกิด หน้ามัน แนะนำการดูผิวหน้าที่ถูกต้อง เมื่อผิวมัน เป็นสิว

หลายคนมีปัญหา หน้ามัน หน้าเยิ้ม บางคนก็หน้ามันจนเป็นสิว ใครที่กำลังกังวลปัญหานี้อยู่ วันนี้มีคำแนะนำจากคุณ หมอแพร – แพทย์หญิงนภัสนันท์ เทพพรพิทักษ์ จาก รมย์รวินท์ คลินิก มาแนะนำการดูแลผิวมันที่ถูกต้องกันเพื่อให้ห่างไกลจากสิว

การดูผิวหน้าที่ถูกต้อง เมื่อผิวมัน เป็นสิว

สาเหตุการเกิดหน้ามัน

คุณหมอแพร กล่าวถึงสาเหตุการเกิดหน้ามันว่า “ไขมันที่ถูกผลิตจากต่อมไขมันที่ผิวหนัง เราเรียกว่า sebum (ซีบั่ม) ดังนั้นสาเหตุภาวะผิวมันนั้นเกิดจากต่อมไขมันสร้างและหลั่งซีบั่ม ออกมาปริมาณมาก โดยเฉพาะที่บริเวณใบหน้า คอ กลางอก และหลัง การทำงานของต่อมไขมันจะมากหรือน้อยขึ้นกับขนาดของต่อมไขมัน ถ้าต่อมไขมันมีขนาดใหญ่ก็จะผลิตซีบั่มออกมามาก และถ้าต่อมไขมันมีขนาดเล็กก็จะผลิตซีบั่มได้น้อย ปกติไขมันที่ถูกหลั่งออกมามีประโยชน์หลายอย่าง เช่น ช่วยคงสมดุลย์ของเกราะผิว เป็นสารให้ความชุ่มชื้นตามธรรมชาติ ช่วยลดการอักเสบและเสื่อมสภาพของผิว เมื่ออายุมากขึ้นคนที่มีผิวมันมักจะเกิดริ้วรอยช้ากว่าคนผิวแห้ง”

ลักษณะของผิวมันและส่งผลอย่างไร?

“ลักษณะของผิวที่มัน จะมีความมันวาว รูขุมขนกว้าง ผิวหยาบ เสียความสมดุลของน้ำและน้ำมันได้ง่าย มักเป็นสาเหตุหนึ่งของ สิว ในซีบั่ม ประกอบไปด้วย squalene wax esters, triglycerides และ cholesterol แต่ถ้าผิวหน้ามีเจ้าแบคทีเรีย แล้วปล่อยสารบางประเภทมาย่อยซีบั่มและเกิดการเปลี่ยนแปลงส่วนประกอบของซีบั่ม อาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดสิวได้เช่นกัน”


NION BEAUTY แปรงซิลิโคนทำความสะอาดหน้า รุ่น OPUS DAILY ฟรี กระเป๋าใส่เครื่องสำอางค์

นวัตกรรมใหม่แห่งการล้างหน้า แปรงซิลิโคนทำความสะอาดใบหน้าที่เป็นที่นิยมมากที่สุด Opus Daily อุดมไปด้วยไอออนลบมากขึ้นถึงร้อยละ 70 และคงคุณสมบัติของอุปกรณ์รุ่นแรกเอาไว้อย่างครบถ้วน ทั้งในเรื่องของการทำความสะอาด และการนวดผ่อนคลาย

ราคา 3,380 บาท (มีโปรฯ พิเศษ)


การดูแลผิวหน้าสำหรับคนหน้ามัน

ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและเหมาะกับสภาพผิวหน้า บำรุงผิวอย่างตรงจุด ซึ่งการดูแลผิวหน้าสำหรับคนหน้ามันเริ่มจากการทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาด โดยล้างหน้าวันละ 2 ครั้งในเวลาเช้าและเย็น เลือกใช้ผลิตภัณฑ์อย่างอ่อนโยน ไม่ควรล้างหน้าเกินวันละ 2 ครั้ง เนื่องจากอาจทำให้เกิดการระคายเคืองของผิวได้ และหลังล้างหน้า หากยังรู้สึกว่าความมันยังไม่หมดไปอาจใช้ Toner (โทนเนอร์) เช็ดคราบความมันที่เหลือบนใบหน้าได้ค่ะ

ขั้นตอนต่อไปคือ การบำรุงผิวโดยเลือกใช้ครีมให้ความชุ่มชื้นอย่างเหมาะสม และควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มัน (water based) รวมไปถึงการใช้กันแดด เพื่อปกป้องผิวจากแสงแดด โดยการทาครีมกันแดดที่มีคุณภาพ แต่ถ้าปัญหาหน้ามันส่งผลต่อการเป็นสิวแล้ว การรักษาสิวถือเป็นสิ่งจำเป็นและเร่งด่วนค่ะ เนื่องจาก สิว เป็นสาเหตุของรอยและแผลเป็น รวมไปถึงอาจทำให้เกิดหลุมสิวได้ ควรไปพบคุณหมอเพื่อทำการรักษาสิว”

การดูแลผิวหน้าสำหรับคนที่หน้ามันจนเป็นสิว

“สำหรับวิธีการดูแลคนที่มีผิวหน้ามันจนเป็นสิว เบื้องต้นควรหลีกเลี่ยงปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดสิว พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ลดความเครียด เลือกใช้ผลิตภัณฑ์และครีมบำรุงผิวที่ไม่มัน (water-based) ไม่ก่อให้เกิดสิว non-acnegenic และ ไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน (non-comedogenic) สูตรอ่อนโยน ใช้เครื่องสำอางเท่าที่จำเป็น เนื้อ บางเบา และรีบเช็ดทำความสะอาดผิวหน้าจากเครื่องสำอางออกให้หมด ส่วนการล้างหน้าควรใช้สบู่ล้างหน้าสูตรอ่อนโยน ไม่ระคายเคืองผิว ไม่มีเม็ดขัดผิว (scrub) ล้างหน้า วันละ 2 ครั้ง และอย่าลืมป้องกันแสงแดด โดยการทาครีมกันแดดที่มีคุณภาพเช่นกันค่ะ”

ที่มา: รมย์รวินท์ คลินิก