ดูแลสุขภาพ มะเร็ง มะเร็งไทรอยด์

รู้เท่าทัน มะเร็งไทรอยด์ สัญญาณบ่งชี้ที่มีโอกาสเป็น รู้เร็วรักษาให้หายได้

ไทรอยด์ ต่อมไร้ท่อขนาดใหญ่ที่สุดในร่างกาย อยู่บริเวณส่วนหน้าของหลอดลมใต้ลูกกระเดือก สัญญาณบ่งชี้ที่มีโอกาสเป็น มะเร็งไทรอยด์

Home / HEALTH / รู้เท่าทัน มะเร็งไทรอยด์ สัญญาณบ่งชี้ที่มีโอกาสเป็น รู้เร็วรักษาให้หายได้

“ไทรอยด์” เป็นต่อมไร้ท่อขนาดใหญ่ที่สุดในร่างกาย อยู่บริเวณส่วนหน้าของหลอดลมใต้ลูกกระเดือก มีลักษณะคล้ายกับปีกผีเสื้อ ทำหน้าที่ผลิตฮอร์โมนไทรอยด์ ทั้งยังควบคุมระบบการเผาผลาญของเซลล์ต่างๆ ภายในร่างกาย มีผลต่อการทำงานของระบบต่างๆ ได้แก่ หัวใจและหลอดเลือด ทางเดินอาหาร และการควบคุมอุณหภูมิในร่างกาย ดังนั้นหากต่อมไทรอยด์เกิดการทำงานผิดปกติจะส่งผลกระทบต่อระบบต่างๆ มากมาย

รู้เท่าทัน มะเร็งไทรอยด์ รักษาให้ทันก่อนขั้นลุกลาม

พญ.ภัทรวรรณ โกมุทบุตร อายุรศาสตร์โรคต่อมไร้ท่อและเมตะบอลิสม ศูนย์เบาหวานและต่อมไร้ท่อ โรงพยาบาลหัวเฉียว กล่าวว่า

มะเร็งไทรอยด์ เป็นอีกหนึ่งโรค ที่เกิดจากความผิดปกติของต่อมไทรอยด์ เป็นการกลายพันธุ์ทางพันธุกรรมที่ทำให้เซลล์ต่างๆ เพิ่มจำนวนขึ้นและเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว จนไม่สามารถควบคุมได้และพัฒนาเป็นก้อนเนื้อมะเร็งในที่สุด โดยในปัจจุบันยังไม่สามารถบอกถึงสาเหตุได้อย่างแน่ชัด มักจะเกิดขึ้นกับเพศหญิงได้มากกว่า เพศชาย โดยเฉพาะผู้ที่ต้องอาศัยหรือทำงานใกล้กับรังสี เคยมีประวัติฉายแสงที่คอหรืออาจเกิดจากการส่งผ่านทางพันธุกรรมของคนในครอบครัวที่มีประวัติเป็นโรคมะเร็งต่อมไทรอยด์มาก่อน ผู้ป่วยมะเร็งไทรอยด์เริ่มแรกอาจไม่มีอาการใดๆ นอกจากก้อนที่ต่อมไทรอยด์

สัญญาณบ่งชี้ที่มีโอกาสเป็นมะเร็งไทรอยด์..

  1. คลำพบก้อนนูนใต้ผิวหนังบริเวณกึ่งกลางลำคอที่โตขึ้นอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะก้อนที่มีลักษณะแข็ง
  2. เสียงแหบ หายใจไม่สะดวก
  3. กลืนอาหารไม่สะดวก
  4. เจ็บบริเวณลำคอและปวดลามไปที่หูในบางครั้ง
  5. ต่อมน้ำเหลืองที่ลำคอโต

สามารถรักษาให้หายได้

แม้ในปัจจุบันยังไม่สามารถบอกถึงสาเหตุของมะเร็งไทรอยด์ได้อย่างแน่ชัด แต่โรคนี้สามารถที่จะรักษาให้หายได้ และมีหลากหลายวิธีในการรักษา เช่น การผ่าตัด การกลืนแร่และการฉายรังสี หากพบสัญญาณบ่งชี้ที่มีโอกาสเป็นมะเร็งไทรอยด์สูง ควรรีบเข้าพบแพทย์ผู้ชำนาญการเพื่อประเมินอาการ

ที่มา: พญ.ภัทรวรรณ โกมุทบุตร อายุรศาสตร์โรคต่อมไร้ท่อและเมตะบอลิสม ศูนย์เบาหวานและต่อมไร้ท่อ โรงพยาบาลหัวเฉียว