ฉีดวัคซีนโควิด ฉีดวัคซีนโควิด-19 ลิ่มเลือดอุดตัน โควิด-19

เช็คสัญญาณเตือน! ลิ่มเลือดอุดตัน หลังจากฉีดวัคซีนโควิด 19

เช็คอาการเตือน และสาเหตุ ลิ่มเลือดอุดตัน หลังฉีดวัคซีนโควิด 19 จะแสดงอาการในช่วง 4 วัน - 1 เดือน

Home / HEALTH / เช็คสัญญาณเตือน! ลิ่มเลือดอุดตัน หลังจากฉีดวัคซีนโควิด 19

โควิด-19 คือ โรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสซาร์ส-โควี-2 (Severe Acute Aespiratory Syndrome – Coronavirus – 2; SAR-CoV-2) เป็นโรคติดต่อในระบบทางเดินหายใจ อาการเบื้องต้นของผู้ป่วยส่วนใหญ่มักมี ไข้ ไอ เจ็บคอ หรือบางรายเกิดปอดอักเสบขั้นรุนแรงเป็นอันตรายถึงชีวิต แต่ในปัจจุบันได้มีวัคซีนป้องกัน ที่สามารถลดการแพร่ระบาดของไวรัสซาร์ส-โควี-2 โดยหลังจากการเข้ารับการฉีดวัคซีนในบางราย อาจมีอาการไม่พึงประสงค์ได้ เช่น ปวดศีรษะ มีไข้ อ่อนเพลียหรือเจ็บบริเวณที่ฉีดจะสามารถพบได้หลังการเข้ารับวัคซีนภายในช่วง 1 – 2 วัน

เช็คสัญญาณเตือน! ลิ่มเลือดอุดตัน หลังจากฉีดวัคซีนโควิด 19

สาเหตุ ลิ่มเลือดอุดตัน หลังฉีดวัคซีนโควิด 19

นพ.อัครพงศ์ แสนเรือง อายุรแพทย์เฉพาะทางโรคเลือด คลินิกอายุรกรรม โรงพยาบาลหัวเฉียว กล่าวว่า ภาวะลิ่มเลือดอุดตัน หรือ VITT ถือเป็นภาวะที่สามารถเกิดขึ้นได้หลังจากเข้ารับวัคซีนโควิด-19 ชนิดที่อาศัยไวรัสเป็นพาหะ โดยจะแสดงอาการในช่วง 4 วัน – 1 เดือน โดยภาวะลิ่มเลือดอุดตัน เกิดจากการที่วัคซีนทำให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาผิดปกติ จนไปกระตุ้นการทำงานของเกล็ดเลือด ส่งผลให้เกล็ดเลือดต่ำและก่อให้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในอวัยวะต่างๆ โดย VITT จะเกิดร่วมกับภาวะเกล็ดเลือดต่ำ ส่วนภาวะลิ่มเลือดอุดตันทั่วไปจะไม่มีภาวะเกล็ดเลือดต่ำร่วมด้วย ทั้งนี้ยังมีความแตกต่างกันทางปัจจัยอื่นๆ ร่วมด้วย และกลุ่มเสี่ยงที่อาจจะเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 คือ กลุ่มผู้มีอายุต่ำกว่า 55 ปี โดยเฉพาะเพศหญิง


หน้ากากอนามัย 3D เกาหลี หนาพิเศษ KF94 CUWIN FACE MASK

หน้ากากอนามัย 3D หนาพิเศษ จากเกาหลี ใส่ได้แม้แต่งหน้า ช่วยกันฝุ่น กันไวรัส ป้องกันสารคัดหลั่ง สาเหตุที่ทำให้เกิดการแพร่เชื้อไวรัส covid-19 จัดเซตสุดคุ้ม 50 ชิ้น

ราคา 1,500 บาท


อาการภาวะลิ่มเลือดอุดตันหลังฉีดวัคซีนโควิด-19

อาการภาวะลิ่มเลือดอุดตันหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ส่วนใหญ่จะพบมากที่สุดในกรณีที่ภาวะลิ่มเลือดอุดตันในสมอง ร่างกายจะแสดงอาการผิดปกติ เช่น ปวดศีรษะรุนแรง ตาพร่ามัว คลื่นไส้อาเจียน ปากเบี้ยว แขนขาอ่อนแรง หรือบางรายจะเกิดอาการชัก รองลงมาคือภาวะอุดตันของเส้นเลือดดำที่เลี้ยง อวัยวะในช่องท้อง ก็จะแสดงอาการปวดท้องอย่างรุนแรง รวมถึงภาวะอุดตันของหลอดเลือดแดงภายในปอดจะแสดงอาการ หอบเหนื่อย แน่นหน้าอก หายใจลำบาก โดยอาการเหล่านี้เป็นสิ่งที่ต้องพึงระวัง

ถึงแม้ว่า ภาวะลิ่มเลือดอุดตันหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 จะสามารถรักษาได้และไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคน แต่ทั้งนี้แนะนำว่าให้เตรียมพร้อมทั้งก่อนและหลังการเข้ารับการฉีดวัคซีน โดยพักผ่อนให้เพียงพอและดื่มน้ำเยอะๆ เพื่อลดความหนืดของเลือด หรือหากพบอาการผิดปกติต้องรีบพบแพทย์ผู้ชำนาญการทันที

ข้อมูลจาก: คลินิกอายุรกรรม โรงพยาบาลหัวเฉียว โทร.02-223-1351 ต่อ 5626