นอนหลับไม่สนิท นอนไม่หลับ ปัญหาการนอนหลับ

คุณนอนหลับไม่สนิท หรือ นอนไม่หลับ อยู่ใช่ไหม มาดูกันว่าเป็นเพราะสาเหตุเหล่านี้ใช่หรือไม่?

ปัญหาการพักผ่อนไม่เพียงพอ หรือ นอนไม่หลับ เป็นปัญหาที่ส่งผลต่อสุขภาพโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นสุขภาพ รูปลักษณ์ หรือแม้แต่คุณภาพชีวิตก็ส่งผลกระทบได้หมด

Home / HEALTH / คุณนอนหลับไม่สนิท หรือ นอนไม่หลับ อยู่ใช่ไหม มาดูกันว่าเป็นเพราะสาเหตุเหล่านี้ใช่หรือไม่?

ปัญหาการพักผ่อนไม่เพียงพอ หรือ นอนไม่หลับ เป็นปัญหาที่ส่งผลต่อสุขภาพโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นสุขภาพ รูปลักษณ์ หรือแม้แต่คุณภาพชีวิตก็ส่งผลกระทบได้หมด และในปัจจุบันปัญหาเรื่องการนอนไม่หลับ ไม่ได้เป็นเฉพาะผู้ใหญ่เสมอไปเสียแล้ว นั่นเพราะในทุกคนมักจะมีความเครียด หรือนิสัยประจำวันบางอย่างที่ส่งผลต่อการนอนที่ไม่ได้คุณภาพ ไปดูกันว่าคุณเองใช่ไหมที่มีปัญหาเรื่องนอนไม่หลับ และกำลังทำสิ่งเหล่านี้อยู่เช่นกัน

สำหรับในกลุ่มที่มีปัญหาเรื่องนอนหลับยากหรือนอนไม่หลับ เราแนะนำให้คุณลองหากิจกรรมยามเย็นที่ผ่อนคลาย เพื่อเป็นการพักสมองให้ได้ผ่อนคลายก่อนที่จะถึงเวลาเข้านอน อาจเป็นการพักผ่อนด้วยการจิบนมอุ่นๆ ก่อนเข้านอน หรืออาบน้ำอุ่นให้สบายตัว หรือหลังจากอาบน้ำเตรียมตัวเข้านอนให้หยิบหนังสือมาอ่านเล่มเพื่อให้สมองหยุดคิดเรื่องต่างๆที่เกิดขึ้นในระหว่างวัน แล้วมาโฟกัสอยู่ที่หนังสือแทน ก็จะช่วยให้จิตใจสงบขึ้น ทำให้การนอนหลับดีขึ้น

ดื่มชาดำหลังอาหารเย็น
สำหรับชาสมุนไพรนั้นเป็นที่นิยมและได้รับการใช้ในการช่วยรักษาอาการนอนไม่หลับได้ในกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรังเหล่านี้ เช่น ชาคาโมไมล์ หรือ ลาเวนเดอร์ ที่สามารถช่วยให้ผ่อนคลายได้ แต่ในชาบางชนิดกลับให้ผลตรงกันข้าม เช่น ชาดำ นั่นเพราะมันมีคาเฟอีนสูงและเมื่อคุณรับประทานชาดำในช่วงเย็น หรือหลังอาหารค่ำ อาจะส่งผลต่อการนอนหลับโดยตรง เพราะมันอาจกระตุ้นให้ตื่นตัวจนส่งผลให้นอนไม่หลับนั่นเอง ดังนั้นหากจะดื่มชาช่วงเย็น แนะนำให้หลีกเลี่ยงชาดำเสียดีสุดที่

ใช้ห่มผ้าห่มผิดประเภท
แม้ว่าเราจะสามารถนอนหลับโดยไม่ต้องใช้ผ้าห่มก็ได้ แต่การมีผ้าห่มดีๆสักผืนก็ช่วยให้การนอนหลับดีขึ้นได้ สิ่งสำคัญคือการเลือกผ้าห่มให้เหมาะกับตัวเองก็เป็นทางเลือกที่ดี เช่นหากคุณเป็นคนขี้ร้อน อาจเลือกผ้าห่มที่ระบายอากาศได้ดี แต่หากเป็นคนชอบนอนเปิดแอร์เย็นๆ อาจเลือกผ้าห่มที่ห่มแล้วเย็นสบายอย่างประเภทผ้าโพลีเอสเตอร์ ก็จะทำให้การนอนสบายขึ้น

ออกกำลังกายใกล้เวลาเข้านอน
ถึงแม้ว่าการออกกำลังกายจะช่วยให้คุณผ่อนคลายและคลายความวิตกกังวลไปได้ แต่การออกกำลังกายใกล้ช่วงเวลานอนอาจส่งผลให้คุณนอนไม่หลับหรือหลับไม่สบายเท่าที่ควรนัก นั่นเพราะหลังออกกำลังกายร่างกายเกิดการกระตุ้นให้ตื่นตัว ดังนั้นควรทิ้งช่วงเวลาอย่างน้อย 3-4 ชั่วโมงในการออกกำลังกายให้ห่างจากเวลาเข้านอน หากคุณเป็นคนที่ชอบออกกำลังกายตอนเย็นหลังเลิกงาน

งดอาหารเช้าบ่อยๆ
เราต่างรู้กันดีว่าอาหารเช้าเป็นมื้อที่สำคัญของวันที่ไม่ควรหลีกเลี่ยงการกินมื้อเช้า และนอกจากนั้นแล้วยังมีคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการว่าการงดมื้อเช้านั้นอาจส่งผลต่อการนอนอีกด้วย โดยเฉพาะในผู้ที่งดอาหารเช้าเป็นประจำ มักจะมีปัญหาเรื่องการนอนหลับ นอนหลับไม่ได้คุณภาพนัก หรือในบางคนจะมีปัญหาหลังตื่นนอนที่มักจะไม่สดชื่นและรู้สึกนอนไม่พออยู่บ่อยๆอีกด้วย และที่สำคัญที่สุดปัญหาการงดอาหารเช้าบ่อยๆที่ตามมาคือ น้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

ใส่ชุดอะไรนอนก็ได้
หลายคนไม่รู้ว่าทำไมต้องเสียเงินซื้อชุดนอนที่ตัดเย็บด้วยผ้าคุณภาพดีแต่ราคาแพง ทั้งๆที่ใส่อะไรก็ได้ในการนอน แต่ที่จริงแล้วการเลือกชุดนอนให้เหมาะกับการนอนก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้การนอนหลับเป็นไปอย่างดีได้ง่ายขึ้น เช่นการสวมชุดนอนที่หนาเกินไปอาจทำให้นอนไม่สบายทำให้อุณหภูมิร่างกายเพิ่มขึ้นในระหว่างที่กำลังนอนหลับ ส่งผลให้นอนกระสับกระส่ายหรือหลับไม่สนิทโดยไม่รู้ตัว เคยมีคำแนะนำว่าการนอนเปลือยกายช่วยให้การนอนหลับมีประสิทธิภาพที่ดีมากขึ้น แต่หากคุณไม่สามารถเปลือยกายในการนอนได้ ลองเลือกชุดนอนที่บางเบา ระบายอากาศได้ดีอย่างผ้าฝ้ายหรือลินินดู