workfromhome ออกกำลังกาย โควิด-19

หยุดออกกำลังกายไปนาน จะทำยังไงให้กลับมาฟิตใหม่! 5 เทคนิคง่ายๆ ทำแล้วได้ผล

5 เทคนิคเรียกคืนความฟิต หลังหยุดออกกำลังกายไปนาน ในช่วงสถานการณ์ COVID-19 ด้วยวิถีที่ต้อง Work From Home คนออกกำลังกายเป็นประจำ อาจมีเหตุให้ต้องหยุดพัก

Home / HEALTH / หยุดออกกำลังกายไปนาน จะทำยังไงให้กลับมาฟิตใหม่! 5 เทคนิคง่ายๆ ทำแล้วได้ผล

ในช่วงสถานการณ์ COVID-19 ด้วยวิถีที่ต้อง Work From Home สำหรับคนที่ออกกำลังกายเป็นประจำ อาจมีเหตุให้ต้องหยุดพักว่างเว้นจากการออกกำลังกายนานๆ จนรู้สึกได้ถึงความไม่เฟิร์ม หากกลับมาออกกำลังกายอีกครั้ง ร่างกายจะตอบสนองต่อการบริหารร่างกายได้ไม่ยาก แค่เริ่มต้นให้ถูกวิธีด้วย 5 เทคนิคเรียกคืนความฟิตหลังพักเบรกไปนานต่อไปนี้ ก็จะทำให้ความฟิตกลับมามีประสิทธิภาพได้

5 เทคนิคเรียกคืนความฟิต หลังหยุดออกกำลังกายไปนาน

1.อบอุ่นร่างกาย

เตรียมความพร้อมให้ร่างกายด้วยการยืดเหยียดข้อต่อและกล้ามเนื้อแบบ dynamic stretching สัก 2-3 นาที แล้วต่อด้วยการเคลื่อนไหวเบาๆ อย่างการจ๊อกกิ้ง ประมาณ 3-5 นาที ร่างกายเราก็จะพร้อมที่จะออกกำลังกายได้ดีขึ้น


นาฬิกาข้อมือสุขภาพ DTECH รุ่น NB125

นาฬิกาข้อมือ Smart watch เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบออกกำลังกาย และลดน้ำหนัก ช่วยให้บรรลุเป้าหมายการออกกำลังกายได้ง่ายขึ้น มีการแจ้งเตือนเห็นภาพความคืบหน้าผ่านแอปพลิเคชั่น

ราคา 1,299 บาท


2.ไม่หักโหมการออกกำลังกาย

สายฟิตทั้งสองสาย เมื่อกลับมาออกกำลังกายใหม่ๆ ควรทำดังนี้

· สาย Resistance Training – เริ่มออกกำลังกายโดยใช้ Bodyweight แบบค่อยเป็นค่อยไป หรือลดความหนักจากที่เราเคยเล่นลงมา 20-30% เน้นการฝึกทั้งร่างกาย (total body workout) ฝึกประมาณ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ แล้วค่อยเพิ่มความหนักขึ้น

· สาย Cardio – สายวิ่งหรือสายคาร์ดิโอที่ร้างสนามหรือร้างยิมไปนาน ห้ามกลับมาออกแรงหรือวิ่งด้วยระยะเดิมทันที Adam St. Pierre (อดัม เซนต์ ปิแอร์) นักสรีรวิทยาการออกกำลังกายทางคลินิกและนักชีวกลศาสตร์การวิ่งที่ศูนย์เวชศาสตร์การกีฬาโบลเดอร์ กล่าวว่า กล้ามเนื้อต้องใช้เวลาร่วมเดือนในการกลับสู่สภาพตอนคุณฟิตๆ แนะให้คุณวิ่ง 10 นาทีแล้วสลับกับเดินเร็วเพื่อฟื้นฟูร่างกายเสียก่อน

3. คูลดาวน์จำเป็นมาก

ต่อให้คุณออกกำลังกายเบาๆ ด้วยการเดินเร็ว การคูลดาวน์ก็ยังจำเป็นหลังออกกำลังกายทุกครั้ง เพราะเวลาออกกำลังกาย ร่างกายจะเกิดความร้อนมากและต้องใช้เวลาในการระบายความร้อน การคูลดาวน์จะช่วยให้ร่างกายระบายความร้อนได้เร็วขึ้นนั่นเอง หลังจากนั้นค่อยยืดเหยียดกล้ามเนื้อ ให้เวลาประมาณ 5-10 นาที

4.รับประทานอาหาร

อย่าลืมเติมสารอาหารดีๆ ให้ร่างกายภายในช่วง 30 นาทีหลังออกกำลังกาย โดยช่วงเวลานี้ถือเป็น Golden Window ที่ร่างกายจะดูดซึมสารอาหารไปใช้ได้ดีที่สุด ทำให้ร่างกายกลับมาแข็งแรงได้ดีขึ้นอีกด้วย

5.นอนหลักพักผ่อนให้เพียงพอ

กุญแจสำคัญที่จะทำให้ร่างกายของคุณซ่อมแซมตัวเอง เพื่อให้พร้อมกลับมาออกกำลังกายได้อย่างเต็มที่

ลองนำ 5 เทคนิคเรียกคืนความฟิตเหล่านี้ไปใช้ แต่ถ้ารู้สึกว่าออกกำลังกายคนเดียวมันเหงาเกินไป คลิกเข้าไปที่ Facebook Fitness First Thailand ออกกำลังกายกับ Group Fitness at Home for Free ผ่านทาง Facebook LIVE #คลาสออกกำลังกายออนไลน์กันได้