การรับรสอาหาร สุขภาพ เช็คสุขภาพ

เช็คสุขภาพด้วย การรับรสอาหาร ปากมีรสหวาน เปรี้ยว เค็ม หรือไม่รู้รส มีแนวโน้มเป็นโรคอะไร?

การรับรสชาติอาหาร เป็นอีกหนึ่งสัญญาณบ่งบอกได้ว่า ร่างกายของคุณอาจจะกำลังมีปัญหาสุขภาพด้านใดด้านหนึ่ง

Home / HEALTH / เช็คสุขภาพด้วย การรับรสอาหาร ปากมีรสหวาน เปรี้ยว เค็ม หรือไม่รู้รส มีแนวโน้มเป็นโรคอะไร?

การรับรสชาติอาหาร เป็นอีกหนึ่งสัญญาณบ่งบอกได้ว่า ร่างกายของคุณอาจจะกำลังมีปัญหาสุขภาพด้านใดด้านหนึ่ง ลองไปเช็คกันดูว่า ถ้าจากที่เรารับรสชาติปกติมาตลอด แต่จู่ๆ เกิดการรับรสชาติที่เปลี่ยนไป อาจจะรู้สึกหวานในปาก ขมในปาก หรือเปรี้ยวในปากแบบผิดปกติ อาการเหล่านั้นบ่งบอกปัญหาอะไรอยู่บ้าง

เช็คสุขภาพการรับรสอาหาร บ่งบอกแนวโน้มเป็นโรคอะไร?

รู้สึกหวานในปาก

ในปากมีความรู้สึกว่ามีรสชาติหวานๆ แม้กระทั่งตอนดื่มน้ำเปล่าที่ไม่มีรสชาติก็ยังรู้สึกหวานในปาก เป็นสัญญาณเตือนว่าอาจมีความผิดปกติในระบบย่อยอาหาร การทำงานของเอนไซม์ผิดปกติ รวมไปจนถึงอาจมีน้ำตาลในเลือดสูง และอาจจะเป็นโรคเบาหวาน ทางแพทย์แผนจีนบันทึกไว้ว่า ความรู้สึกรสหวานในคอเป็นความผิดปกติของม้าม และกระเพาะอาหาร เนื่องมาจากความร้อนสะสมในม้าม เป็นผลจากการกินอาหารรสเผ็ดจัด ทำให้เกิดความร้อนภายใน จึงทำให้ร่างกายมีอาการแสดงออก คือ รู้สึกรสหวาน คอแห้ง กระหายน้ำ กินมากหิวเร็ว เป็นต้น

รู้สึกเปรี้ยวในปาก ในคอ

รู้สึกเปรี้ยวๆ ในปาก ในคอมีรสเปรี้ยว อาจเป็นสาเหตุมาจากการอักเสบของกระเพาะอาหาร และลำไส้เล็กส่วนต้นเป็นแผล ทางแพทย์แผนจียบอกไว้ว่า เกิดจากความร้อนของตับ และถุงน้ำดีไปกระทบกระเพาะอาหาร (ธาตุไม้ไปข่มเกินธาตุดิน) จึงทำให้มีอาการอึดอัด แน่นหน้าอก คลื่นไส้ ฝ้าบนลิ้นจะมีสีเหลืองบาง ชีพจรตึงเหมือนสายคันธนู

รู้สึกเค็มในปาก

ถ้ามีความรู้สึกเค็มในปาก ในคอ อาจจะเป็นโรคคออักเสบเรื้อรัง โรคไตอักเสบเรื้อรัง โรคจิตประสาท หรือแผลอักเสบในปาก ทางแพทย์แผนจีนบอกว่า ความรู้สึกมีรสเค็มในปาก มักเกี่ยวข้องกับไตพร่อง ซึ่งอาจจะเมื่อยล้าที่เอว หรือเข่าเวียนศีรษะ หูมีเสียงดัง รู้สึกร้อนบริเวณฝ่ามือ เหงื่อออกกลางคืน ฝันเปียก ฝ้าบนลิ้นน้อย ชีพจรเบาและเร็ว เป็นต้น

รู้สึกเผ็ดหรือซ่าในปากในคอ

ไม่ใช่รสเผ็ดหลังจากการกินอาหารนะ แต่จะเป็นในช่วงเวลาที่ไม่ได้ทานอาหารเผ็ดแล้วมีความรู้สึกเผ็ดหรือซ่าในคอ อาการแบบนี้มักจะพบในผู้ป่วยความดันเลือดสูง โรคเกี่ยวกับจิตประสาทแปรปรวน และภาวะมีไข้ต่ำๆ เรื้อรังแพทย์แผนจีนบอกไว้ว่า เป็นภาวะของปอดร้อน หรือภาวะไฟของกระเพาะอาหารร้อน และเกร็ง มักมีอาการ่วมกับอาการไอ เสมหะเหลือง ฝ้าของลิ้นเหลืองและบาง เป็นต้น

รู้สึกจืด กินอะไรไม่รู้รส

กินอะไรไม่ได้รสชาติ ไม่รู้สึกอร่อย มักพบในผู้ที่เป็นโรคเกี่ยวกับการอักเสบระยะเริ่มต้น หรือระยะที่การอักเสบเริ่มทุเลา รวมไปจนถึงผู้ที่เป็นโรคลำไส้อักเสบ โรคบิด โรคเกี่ยวกับระบบการย่อยอาหาร ระยะพักฟื้นหลังผ่าตัด โรคขาดสารอาหาร วิตามิน เกลือแร่ โปรตีน และยังเป็นอาการสำคัญที่พบในผู้ป่วยมะเร็ง ทางแพทย์แผนบอกว่ามีสาเหตุจากกระเพาะอาหารและม้ามพร่อง การย่อยดูดซึมไม่ดี มีอาการร่วมกับการเบื่ออาหาร แขนขาไม่ค่อยมีแรง ท้องจุกเสียด ตัวลิ้นซีด ฝ้าบนลิ้นขาว

รู้สึกมีรสฝาดในปาก

มีผิดปกติของระบบประสาท อาจจะเกิดจากการไม่ได้นอนมาทั้งคืน ถ้านอนให้เพียงพอก็จะดีขึ้นได้ นอกจากนี้รสชาติฝาดในปากยังพบได้ในผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้ายด้วย

รู้สึกมีรสหอมในปาก

หอมคล้ายน้ำผลไม้ มักพบได้บ่อยในผู้ป่วยโรคเบาหวานที่มีความรุนแรง ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเลือด และทำการรักษาอย่างเร็วที่สุด

ที่มา: นิตยสารหมอชาวบ้าน เล่มที่: 242