ฟ้าทะลายโจร สมุนไพรไทย เสริมภูมิคุ้มกัน โควิด-19

รู้จัก! แอนโดรกราโฟไลด์ใน “ฟ้าทะลายโจร” ต้องทานในปริมาณเท่าไร ถึงจะช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน

รู้หรือไม่ว่า ฟ้าทะลายโจร ต้องทานในปริมาณเท่าไรถึงจะเหมาะสมในการช่วย เสริมภูมิคุ้มกัน ให้กับร่างกาย

Home / HEALTH / รู้จัก! แอนโดรกราโฟไลด์ใน “ฟ้าทะลายโจร” ต้องทานในปริมาณเท่าไร ถึงจะช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน

สมุนไพรไทย ‘ฟ้าทะลายโจร’ เป็นหนึ่งในยาแพทย์แผนไทยที่ผู้คนให้ความสนใจ เพราะด้วยคุณประโยชน์ที่มากมาย ทั้งรักษาอาการไข้ เจ็บคอ อุจจาระร่วง แต่คุณรู้หรือไม่ว่า ยาฟ้าทะลายโจรต้องทานในปริมาณเท่าไร ถึงจะเหมาะสมในการช่วย เสริมภูมิคุ้มกัน ให้กับร่างกาย

ฟ้าทะลายโจร ต้องทานในปริมาณเท่าไร หากทานอย่างเหมาะสม ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย

อย่างที่รู้กันดีว่า ฟ้าทะลายโจร ตั้งแต่อดีตมีการใช้อย่างกว้างขว้างในวงการแพทย์แผนจีน สำหรับ แก้การอักเสบ และแก้ท้องเสีย รวมทั้งกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข และสถาบันวิจัยสมุนไพร กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้รวบรวมข้อมูลจากการศึกษาในสัตว์ทดลองและในหลอดทดลอง ก็พบว่า ฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาหลายประการ เช่น มีฤทธิ์ลดไข้และต้านการอักเสบ กระตุ้นภูมิคุ้มกัน ต้านเชื้อแบคทีเรีย ต้านเชื้อไวรัส HIV ฯลฯ

และด้วยเหตุนี้ ฟ้าทะลายโจร จึงเป็นสมุนไพรเบอร์หนึ่งที่ผู้คนให้ความสนใจในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 กำลังระบาด รวบรวมข้อมูลของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ที่ได้แนะนำการใช้ฟ้าทะลายโจรกับผู้ป่วยโควิดให้มีอาการดีขึ้น 2 กรณี คือ

  • ผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไม่แสดงอาการสามารถใช้ฟ้าทะลายโจรที่มีสารแอนโดรกราโฟไลด์ขนาด 60 มิลลิกรัมต่อวัน นาน 5 วัน
  • ผู้ป่วยโควิด-19 ที่แสดงอาการเล็กน้อย สามารถใช้ฟ้าทะลายโจรที่มีสารแอนโดรกราโฟไลด์ขนาด 180 มิลลิกรัมต่อวัน นาน 5 วัน

ข้อมูลล่าสุดอ้างอิงจากประกาศราชกิจจานุเบกษา ประกาศคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ เรื่อง บัญชียาหลักแห่งชาติด้านสมุนไพร (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2564 ลงวันที่ 4 มิถุนายน 2564

  • ยาสารสกัดจากฟ้าทะลายโจรได้ขึ้นบัญชียาหลักแห่งชาติด้านสมุนไพร สามารถใช้ในการบรรเทาอาการของโรคหวัดและโรคโควิด-19 ที่มีความรุนแรงน้อย เพื่อลดการเกิดโรคที่รุนแรง
  • แต่หากใครอยากจะเพิ่มภูมิคุ้มกันฟ้าทะลายโจรก็พอเป็นพระรองในการดูแลร่างกายได้ โดยสามารถรับประทานในประมาณ 20 มิลลิกรัมต่อวัน ติดต่อกันไม่เกิน 5 วัน และต้องเว้น 2 วัน จึงค่อยรับประทานต่อ โดยใช้สูตร 5 วันพัก 2 วัน ที่สำคัญไม่ควรรับประทานต่อเนื่องเกิน 3 เดือน

ปัจจุบัน ยาฟ้าทะลายโจร มีขายกันอย่างแพร่หลาย แนะนำควรเลือกดูที่มีข้อมูลเกี่ยวกับการตรวจสอบปริมาณสารสำคัญอย่าง “แอนโดรกราโฟไลด์” ที่ให้มีความเข้มข้นในปริมาณไม่ต่ำกว่า 24 มิลลิกรัม ต่อแคปซูล ซึ่งได้มาตรฐาน และเพียงพอต่อการดูแลสุขภาพ สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงเสมอว่า การใช้ฟ้าทะลายโจร ในผู้ป่วยโควิด-19 จะต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์

นอกจากนี้ที่ สำคัญมากๆ อีกคือ การดูแลสุขภาพ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ สวมหน้ากากอนามัยและล้างมือบ่อยๆ เพื่อเป็นอีกหนทางในการป้องกันเชื้อไวรัสวายร้ายอย่างโควิด-19

ข้อมูลจาก: giffarine