ผมร่วง รังแค สุขภาพเส้นผม หนังศีรษะ เส้นผม

5 สัญญาณเตือน เส้นผม-หนังศีรษะมีปัญหา เคล็ดลับเช็คสุขภาพผมง่ายๆ ด้วยตนเอง

เคล็ดลับเช็คสุขภาพผมง่ายๆ ด้วยตนเอง หากมี 5 ปัญหานี้แสดงว่า เส้นผม-หนังศีรษะมีปัญหา

Home / HEALTH / 5 สัญญาณเตือน เส้นผม-หนังศีรษะมีปัญหา เคล็ดลับเช็คสุขภาพผมง่ายๆ ด้วยตนเอง

เส้นผมที่สลวยเงางาม นอกจากจะช่วยเสริมความมั่นใจ เสริมบุคลิกภาพแล้ว ยังสะท้อนถึง “สุขภาพที่ดี” และการดูแลเอาใจใส่ตัวเองด้วย สาวๆ หลายคนจึงให้ความสำคัญกับการดูแลเส้นผมและหนังศีรษะ แต่ด้วยไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตประจำวัน อาทิ ความร้อนจากไดร์เป่าผม แสงแดด สารเคมีจากการทำสีผม สเปรย์ตกแต่งผม ฯลฯ อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะ ซึ่ง 5 สัญญาณเตือน ต่อไปนี้ ถ้าเกิดขึ้นแสดงว่ากำลังมีปัญหา

เคล็ดลับเช็คสุขภาพผมง่ายๆ ด้วยตนเอง

คำแนะนำจาก “พญ.ภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ” เเพทย์ชำนาญการด้านปลูกผม Grow & Glow Clinic ที่รับรองโดยสมาคมปลูกผมโลกนานาชาติ ISHRS และวุฒิบัตรอเมริกันบอร์ดด้านการปลูกถ่ายเส้นผม ABHRS มีเคล็ดลับเช็คสุขภาพผมง่ายๆ ด้วยตัวเองมาบอก

1.หนังศีรษะมันมากกว่าปกติ

โดยปกติหนังศีรษะจะมีต่อมไขมันผลิตความมันในระดับที่เหมาะสมเพื่อให้ความชุ่มชื่นบริเวณหนังศีรษะไม่ให้แห้งจนเกินไป แต่หากระดับความมันมากเกินไปจะเกิดการหมักหมมและเป็นสาเหตุให้เกิดการติดเชื้อ เกิดรังแคบนหนังศีรษะ และส่งผลให้เกิดภาวะผมร่วงได้

การดูแลตัวเองเบื้องต้น ทำได้โดยการเลือกใช้แชมพูที่ไม่ทำให้เกิดการลอกหรือทำให้หนังศีรษะแห้งจนเกินไปเพราะต่อมไขมันจะยิ่งผลิตความมันออกมามากขึ้นเพื่อรักษาสมดุลของหนังศีรษะ พยายามใช้ผลิตภัณฑ์เส้นผมรวมถึงคอนดิชั่นเนอร์เฉพาะบริเวณปลายผม หลีกเลี่ยงการใช้บริเวณหนังศีรษะเพื่อลดการอุดตันของรูขุมขนและก่อให้เกิดความมันที่มากขึ้นตามมา เราสามารถตรวจเช็คสภาพหนังศีรษะได้โดยการตรวจด้วยเครื่องขยายแสกนผมและหนังศีรษะ ซึ่งจะถูกวินิจฉัยโดยแพทย์เฉพาะทาง

2.หนังศีรษะที่ลอกและคัน

สาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะหนังศีรษะลอกและคัน เช่น การใช้แชมพูที่มีสารเคมีที่ก่อให้เกิดความระคายเคือง อายุที่มากขึ้น การโดนแดดต่อเนื่องเป็นเวลานาน รวมถึงสภาวะความเครียด ภาวะหนังศีรษะลอกคันเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดรังแคและภาวะผมร่วงตามมาได้ การดูแลตัวเองเบื้องต้น ทำได้โดยการเลือกแชมพูที่อ่อนโยน เช่น ส่วนประกอบที่เป็น sulfate free หรือ alcohol free และบำรุงหนังศีรษะด้วยทรีทเมนต์สม่ำเสมอ

3.รังแคบนหนังศีรษะ

เกิดจากการสร้างและผลัดเซลล์ผิวของหนังศีรษะ เป็นผลที่เกิดได้ทั้งในภาวะหนังศีรษะมันมาก และ หนังศีรษะแห้งมากลอกเป็นขุย สาเหตุที่พบเจอได้บ่อยคือ จากภาวะต่อมไขมันอักเสบบนหนังศีรษะ (Seborrheic Capitis) โดยรังแคจะมีลักษณะมันๆ สีเหลืองอ่อนๆ ซึ่งสัมพันธ์กับภาวะหนังศีรษะที่มันมากๆ และเชื้อราบางชนิดบนหนังศีรษะ การใช้แชมพูที่เป็นยารักษาสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้

4.หนังศีรษะเป็นผื่นแดง

ปัญหาที่พบเจอได้บ่อยๆคือ การแพ้ การระคายเคือง จากการโดนแดดหรือการใช้ผลิตภัณฑ์เส้นผมใดๆ ได้แก่ การใช้สารเคมีจากการย้อมสีผม หรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของ propylene glycol การรักษาและป้องกันภาวะหนังศีรษะเป็นผื่นแดงคือการหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ดังกล่าวให้มากที่สุด

นอกจากภาวะแพ้ระคายเคืองดังกล่าวที่พบได้ ยังมีโรคทางหนังศีรษะอื่นๆที่แสดงอาการผื่นแดงได้เช่นเดียวกัน ได้แก่ ภาวะต่อมไขมันอักเสบบนหนังศีรษะ (Seborrheic Capitis) , โรคสะเก็ดเงิน รวมถึงการติดเชื้อบนหนังศีรษะ ควรพบแพทย์เฉพาะทางเพื่อวินิจฉัยและรักษาให้ตรงจุด

5.ภาวะผมร่วง

หนังศีรษะที่ผิดปกติดังกล่าวข้างต้นที่เป็นต่อเนื่องเวลานานมีผลต่ออัตราการโตของเส้นผมและเป็นเหตุให้เกิดอาการผมร่วงได้ก็จริง อาการผมร่วงก็ยังมีสาเหตุอื่นๆได้อีกหลายปัจจัยร่วมกัน เช่น พันธุกรรม การเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมน การติดเชื้อใดๆ เป็นต้น กรณีเกิดปัญหาผมร่วงมากผิดปกติถือเป็นสัญญาณที่ต้องรีบหาสาเหตุและรักษาอย่างเร่งด่วน