ตัวเตี้ย ประจำเดือน มะเร็งเต้านม ลูกสาว เป็นสาวก่อนวัย

มีลูกสาวต้องอ่าน 7สัญญาณ เป็นสาวก่อนวัย เสี่ยงมะเร็งเต้านม ถูกล่วงละเมิด เตี้ย

เด็กหญิงที่เริ่มมีไตเต้านมขึ้นก่อนอายุ 8 ปี หรือมีประจำเดือนก่อนอายุ 9 ปี ร่วมกับมีความสูงเร็ว พ่อแม่จำเป็นที่จะต้องหมั่นสังเกต เพราะอาจมีความผิดปกติ เป็นสาวก่อนวัย

Home / HEALTH / มีลูกสาวต้องอ่าน 7สัญญาณ เป็นสาวก่อนวัย เสี่ยงมะเร็งเต้านม ถูกล่วงละเมิด เตี้ย

เด็กหญิงที่เริ่มมีไตเต้านมขึ้นก่อนอายุ 8 ปี หรือมีประจำเดือนก่อนอายุ 9 ปี ร่วมกับมีความสูงเร็ว พ่อแม่จำเป็นที่จะต้องหมั่นสังเกต เพราะอาจมีความผิดปกติเหล่านี้แอบแฝงอยู่ ซึ่งเกิดจากมีฮอร์โมนเพศมากเกินไป ซึ่งโดยส่วนใหญ่เป็นความเปลี่ยนแปลงทางสรีระที่เห็นได้ชัดเจนว่าเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าลูกกำลัง เป็นสาวก่อนวัย

การเป็นสาวก่อนวัย คือภาวะที่เด็กหญิงมีประจำเดือนเร็วกว่าปกติ โดยเฉลี่ยแล้วอายุเริ่มแรกของการมีประจำเดือนของเด็กหญิงในประเทศไทย คือ 11.57 ปี โดยอายุแรกเริ่มต่ำสุด 7.96 ปี และสูงสุดเท่ากับ 16.92 ปี ซึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะการเป็นสาวก่อนวัยมีหลายปัจจัย เช่น น้ำหนัก หรือปริมาณไขมันในร่างกาย การรับชมสื่อลามกอนาจาร มวลกล้ามเนื้อไม่สมดุล และปัจจัยด้านพฤติกรรมการบริโภคอาหาร เช่น การรับประทานขนม น้ำอัดลม ชา กาแฟ อาหารฟาสต์ฟูด หรืออาหารเสริม เช่น วิตามินต่าง ๆ รวมทั้งการใช้เครื่องสำอางเวชภัณฑ์ด้วย

7 สัญญาณการเริ่มเข้าสู่วัยสาว
1.มีน้ำมีนวลเหมือนจะอ้วน ตัวสูงใหญ่ขึ้น – สูงเร็วขึ้น
2.มีสิวขึ้นบนใบหน้าและตามตัว แถมเริ่มมีกลิ่นตัวที่รักแร้
3.มีสัญญาณของหน้าอกขึ้น มีตุ่มหรือก้อนเล็กๆ ใต้ลานนม หัวนมมีสีคล้ำขึ้น และเจ็บหน้าอก
4.เสียงเปลี่ยน ไม่แหลมเหมือนเดิม
5.สะโพกใหญ่ขึ้น มีก้นป่องๆ แต่เอวกลับคอดลง เห็นเป็นเอวชัดขึ้น
6.น้องจุ๋มจิ๋ม(อวัยวะเพศ) ใหญ่ขึ้น และเริ่มมีขนขึ้นบริเวณนั้น
7.เริ่มมีประจำเดือน รวมถึงมีการตกขาว

ผลกระทบจากการเป็นสาวก่อนวัย ส่งผลเสียต่อพัฒนาการทางร่างกายและจิตใจของเด็ก ดังนี้
1.พัฒนาของเด็กจะเกิดขึ้นและจบลงอย่างรวดเร็วจากภาวะกระดูกปิด ซึ่งส่งผลทำให้เด็กมีรูปร่างที่เตี้ยกว่าศักยภาพของพันธุกรรมหรือเตี้ยกว่าเด็กทั่ว ๆ ไป
2.เด็กที่เข้าสู่วัยสาวเร็วกว่าเพื่อน อาจเกิดความรู้สึกแปลกแยก และกระอักกระอ่วนจากการที่มีร่างกายเป็นผู้ใหญ่ แต่จิตใจและความรู้สึกนึกคิดยังเป็นเด็กอยู่ หรืออาจถูกล้อเลียนเรื่องขนาดของเต้านม และอวัยวะต่าง ๆ และร้ายแรงที่สุด คือ การถูกล่วงละเมิดทางเพศจากการที่ยังไม่มีวุฒิภาวะในการปกป้องตนเอง
3.พบข้อสันนิษฐานทางการแพทย์ว่า การที่เด็กมีเต้านมขึ้นเร็วอาจส่งผลให้เกิดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคมะเร็งเต้านมมากขึ้น

การที่ลูกเจริญเติบโตสมวัยเป็นเรื่องดี แต่หากลูกตกอยู่ในภาวะ เป็นสาวก่อนวัย อาจไม่ใช่เรื่องดีนัก หากลูกมีความเปลี่ยนแปลงทางสรีระก่อนวัยอันควร คุณพ่อคุณแม่จึงมีส่วนสำคัญที่ต้องใส่ใจกับสัญญาณเตือนและควรรีบรักษา ซึ่งการรักษาเด็กที่เป็นสาวก่อนวัยนั้น จำเป็นต้องใช้ยาฉีดในการลดระดับฮอร์โมนในร่างกายเด็ก

อ้างอิงข้อมูลจาก พญ.อลิสา กุลปิยะ กุมารแพทย์ต่อมไร้ท่อและเมตาบอลิสม ศูนย์กุมารเวช รพ.กรุงเทพ
www.thaihealth.or.th
สถานการณ์การเข้าสู่วัยสาวของเด็กไทย