สุขภาพ ออกกำลังกาย อาหารเพื่อสุขภาพ เคล็ดลับการกิน

5 เคล็ดลับ กินอย่างไรให้สุขภาพดีและรู้สึกมีความสุข

ปีใหม่ทั้งทีใครก็อยากจะฉลองให้เต็มที่ แต่ถ้าใครกลัวอ้วน ลองมาอ่าน 5 เคล็ดลับ กินอย่างไรให้สุขภาพดี ในช่วงเทศกาลปีใหม่

Home / HEALTH / 5 เคล็ดลับ กินอย่างไรให้สุขภาพดีและรู้สึกมีความสุข

แม้จะเป็นเรื่องปกติที่เราอยากหาอะไรอร่อย ๆ รับประทานในเทศกาลวันหยุด แต่เราก็คงไม่อยากรับประทานมากจนเกินไป เพราะอาจทำให้น้ำหนักถามหาและทำให้เรามานั่งกลุ้มใจข้ามปีได้แบบไม่รู้ตัว ซูซาน โบเวอร์แมน ผู้อำนวยการอาวุโสด้านการศึกษาและการฝึกอบรมโภชนาการระดับโลกของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น มีคำแนะนำดี ๆ มาแบ่งปันเพื่อให้คุณอิ่มอร่อยรับวันหยุดส่งท้ายปีได้แบบสุขภาพดีไร้กังวล

5 เคล็ดลับ กินอย่างไรให้สุขภาพดีและรู้สึกแฮปปี

เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ได้ทำการสำรวจชาวอเมริกัน 2,000 คน และพบว่าร้อยละ 61 ของผู้ตอบแบบสำรวจรู้สึกว่า พวกเขาสมควรจะได้อิ่มอร่อยกับอาหารอย่างเต็มที่ในช่วงเทศกาลวันหยุดนี้มากกว่าปีไหน ๆ เพราะสถานการณ์ความเครียดที่เกิดขึ้นในปี 2563 นอกจากนี้ ร้อยละ 53 ของผู้ตอบแบบสำรวจพบว่าพวกเขาเลือกรับประทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น เพื่อให้ตัวเองรู้สึกดีขึ้นเพราะต้องฉลองเทศกาลวันหยุดส่งท้ายปีนี้แบบแตกต่างไปจากทุกปี ซึ่งไม่ต่างจากความรู้สึกของคนไทยเท่าไหร่นัก

1.ขนมกินได้ (แต่ต้องเลือกให้ดี)

ขนมหรือของว่าง ถ้าเราเลือกให้ดีก็ถือว่ามีประโยชน์ต่อร่างกายได้เหมือนกัน ขนมที่เปี่ยมด้วยสารอาหารที่สมดุลจะช่วยเติมพลังงานให้ร่างกายระหว่างมื้ออาหารและยังช่วยคุมความหิวไม่ให้รับประทานเยอะเกินไปเมื่อถึงมื้อหลักด้วย อย่างไรก็ดี เวลาเราเครียด ๆ เราอาจเผลอกินจุกจิกแก้เครียดโดยไม่รู้ตัวเพื่อให้ลืมความรู้สึกไม่ดี จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงควรรับประทานของว่างก่อนที่จะไปร่วมมื้อสังสรรค์วันหยุด หรือพกของว่างที่มีโปรตีนสูงติดตัวไปด้วย เช่น ถั่วไม่ใส่เกลือหรือโปรตีนบาร์ อาหารที่แข็งและกรุบกรอบช่วยลดความเครียดได้ดีเพราะกล้ามเนื้อขากรรไกรได้ทำงาน แนะนำให้รับประทานอัลมอนด์ ถั่วเหลือง หรือเบบี้แครอท

2.เติมเต็มน้ำให้ร่างกาย

น้ำเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการดูดซึมสารอาหาร คุณต้องดื่มน้ำให้เพียงพอเพื่อให้ร่างกายย่อยอาหารได้อย่างเหมาะสมและนำสารอาหารไปสู่เซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย รวมทั้งกำจัดสารแปลกปลอมที่ร่างกายไม่ต้องการ ระบบภูมิคุ้มกันของคุณยังต้องอาศัยร่างกายที่มีความชุ่มชื้นที่เหมาะสม จำไว้ว่าของเหลวอื่น ๆ ที่ไม่ใช่น้ำสามารถเติมเต็มน้ำให้แก่ร่างกายได้เช่นกัน กาแฟและชาสามารถนับรวมเป็นปริมาณของเหลวที่เราดื่มในแต่ละวันได้ แต่ดูแคลอรี่ของคุณให้ดีหากชอบดื่มเมนูเครื่องดื่มตามร้านกาแฟที่เต็มไปด้วยไขมัน น้ำตาลและแคลอรี่ หากคาเฟอีนช่วยให้คุณรู้สึกตื่นตัวกระปรี้กระเปร่า จำกัดปริมาณเหลือแค่ดื่มในตอนเช้าหรือเปลี่ยนไปดื่มกาแฟที่ไม่มีคาเฟอีน (decaf coffee) หรือชาสมุนไพรเพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะได้นอนหลับพักผ่อนเพียงพอ

3.เพิ่มโปรตีนและผักให้มากขึ้น

อาหารหลายเมนูที่เรารับประทานช่วงวันหยุดมักมีแคลอรี่สูง แต่มีสารอาหารและวิตามินที่ร่างกายต้องการต่ำ วิธีที่จะช่วยเราห้ามใจไม่ให้รับประทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพคือการเพิ่มโปรตีนและผักเข้าไปในอาหารทุกมื้อ และลดปริมาณคาร์โบไฮเดรตและไขมันลง อาหารที่อุดมด้วยโปรตีน เช่น เนื้อแดง สัตว์ปีก ไข่และพืชตระกูลถั่วทำให้อิ่มท้อง แถมยังมีวิตามินบี วิตามินอี ธาตุเหล็ก สังกะสีและแมกนีเซียม ดังนั้นเมื่อคุณเพิ่มโปรตีนและลดแคลอรีที่ไม่จำเป็นลง คุณจะได้รับประโยชน์จากสารอาหารเพิ่มเติมที่ร่างกายต้องการ และเพื่อเพิ่มผักต่อมื้อให้มากขึ้น ให้ลดปริมาณแป้งและเพิ่มผักเป็นสองเท่า เป็นวิธีง่าย ๆ ในการลดแคลอรี่ และเพิ่มกากใยที่จะช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มด้วย

4.เลือกเมนูของหวานให้ดี

ของหวานและขนมเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในช่วงวันหยุด แต่สิ่งสำคัญคือต้องเลือกให้ดี ผลสำรวจ Holiday Eating ของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ยังพบอีกว่า ร้อยละ 43 ของผู้ตอบแบบสำรวจยอมรับว่าพวกเขารับประทานของหวานมากกว่า 1 เมนูต่อมื้อ ซึ่งไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเพราะบางครั้งเราอยากกินของหวานเมื่อพลังตก หรือบางครั้งโดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาที่เราเครียด เราอาจหันไปหาขนมหวานเป็นของว่างหรือให้รางวัลตัวเอง ทว่าขนมหวานหลายชนิดอาจมีแคลอรี่สูงมากซึ่งเป็นผลเสียต่อการรักษาน้ำหนักที่ดีต่อสุขภาพ

คุณไม่จำเป็นต้องตัดของหวานออกทั้งหมด แต่ต้องเลือกให้ดี พยายามควบคุมตัวเองให้รับประทานเมนูพิเศษในปริมาณที่น้อยและรับประทานแค่ในช่วงวันหยุดเท่านั้น และพยายามหลีกเลี่ยงขนม “ประจำวัน”

5.ขยับร่างกายเพื่อย่อยอาหาร

การขยับร่างกายอย่าง การเดินไม่เพียงแต่ช่วยเรื่องการย่อยอาหาร แต่ยังเป็นวิธีที่ดีที่ได้ออกไปสูดอากาศข้างนอกและพักสมองอีกด้วย ช่วงเวลานี้ของปีก็สวยงามมากเช่นกัน ดังนั้นควรใช้เวลาออกไปข้างนอกหลังอาหารแล้วเดินเล่นชมทิวทัศน์ การออกกำลังกายเป็นประจำมีประโยชน์มากมาย เช่น เสริมการเคลื่อนไหวของข้อต่อและทำให้สุขภาพร่างกายโดยรวมแข็งแรง

เคล็ดลับทั้งหมดนี้จะทำให้คุณมีสุขภาพที่ดีในช่วงวันหยุด และจำไว้ว่ายิ่งเรายอมแพ้ ไม่ปรับนิสัยการกินเพื่อสุขภาพในปีนี้มากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งยากสำหรับปีหน้ามากขึ้นเท่านั้น


นาฬิกาข้อมือสุขภาพ DTECH รุ่น NB125

นาฬิกาข้อมือ Smart watch เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบออกกำลังกาย และลดน้ำหนัก ช่วยให้บรรลุเป้าหมายการออกกำลังกายได้ง่ายขึ้น มีการแจ้งเตือนเห็นภาพความคืบหน้าผ่านแอปพลิเคชั่น

ราคา 1,299 บาท


ขอบคุณข้อมูลจาก : ซูซาน โบเวอร์แมน ผู้อำนวยการอาวุโสด้านการศึกษาและการฝึกอบรมโภชนาการระดับโลกของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น