เห็นพูดกันเยอะ วิ่งแล้วคันขา ใช่ไขมันแตกตัว จริงหรอ ?

เคยเป็นกันบ้างไหมคะ วิ่งแล้วคันขา เป็นความรู้สึกที่ชวนหงุดหงิดใจมากๆ บางคนถึงกับขาแดงเลยทีเดียว ซึ่งมีหลายคนบอกต่อๆ กันมาว่าที่เป็นอย่างนี้เพราะไขมันกำลังทำงาน ไขมันมีการแตกตัว ให้วิ่งต่อเพราะเป็นการเบิร์นที่ถูกจุดแล้ว แต่จริงๆ จะมีสาเหตุมาจากอะไร มาหาคำตอบกันค่ะ ทั้งหมดทั้งมวลเกิดจากสาร ที่เรียกว่า “ฮีสตามีน (Histamine)”…

Home / แฟชั่น / เห็นพูดกันเยอะ วิ่งแล้วคันขา ใช่ไขมันแตกตัว จริงหรอ ?

เคยเป็นกันบ้างไหมคะ วิ่งแล้วคันขา เป็นความรู้สึกที่ชวนหงุดหงิดใจมากๆ บางคนถึงกับขาแดงเลยทีเดียว ซึ่งมีหลายคนบอกต่อๆ กันมาว่าที่เป็นอย่างนี้เพราะไขมันกำลังทำงาน ไขมันมีการแตกตัว ให้วิ่งต่อเพราะเป็นการเบิร์นที่ถูกจุดแล้ว แต่จริงๆ จะมีสาเหตุมาจากอะไร มาหาคำตอบกันค่ะ

ทั้งหมดทั้งมวลเกิดจากสาร ที่เรียกว่า “ฮีสตามีน (Histamine)” ซึ่งเป็นโปรตีนชนิดหนึ่ง โดยจะถูกหลั่งออกมา เมื่อร่างกายแพ้สารบางอย่าง เพื่อทำหน้าที่ขยายหลอดเลือด ให้อัตราการไหลของเลือดเพิ่มมากขึ้น

มีงานวิจัยหนึ่งแสดงให้เห็นว่า นอกจากฮีสตามีนจะถูกหลั่งเมื่อร่างกายเกิดอาการแพ้แล้ว มันยังถูกหลั่งออกมาระหว่างการออกกำลังกายอีกด้วย เพื่อปกป้องร่างกายจากความเมื่อยล้า ช่วยให้เราอึดมากขึ้น สำหรับคนที่วิ่งแรกๆ ร่างกายจะยังไม่คุ้นชิน จึงไวต่อสารฮีสตามีนนี้ แนะนำว่าให้วิ่งออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเป็นประจำ แล้วอาการคันยุบยิบจะค่อยๆ ดีขึ้น อย่าเพิ่งท้อนะคะ สู้ๆ


โปรแกรมฝึกวิ่ง 5 กิโลเมตรแรก สำหรับมือใหม่

รูปประกอบและเรียบเรียงโดย : Women MThai Team