Soft Power กางเกงช้าง กางเกงแมว โคราช กางเกงไก่ชนหลวง แจ็คสัน หวัง ใส่กางกเงช้าง

กางเกงช้าง-แมว-ไก่ชน แฟชั่นสุดฮิต! Soft Power ชูเอกลักษณ์ของไทย

หากพูดถึงแฟชั่นเสื้อผ้าสุดฮิตในยุคนี้ จะไม่พูดถึงกางเกงลายสัตว์สัญลักษณ์คู่จังหวัด อย่าง กางเกงช้าง กางเกงแมว กางเกงไก่ชน คงไม่ได้ สินค้าลายไทยๆ เนื้อผ้านิ่ม สวมใส่สบาย เหมาะกับสภาพอากาศของไทย กลายเป็นไอเท็มฮอตสุดฮิต ที่ต่างชาติตามหา คนไทยตามติด เกิดเป็นกระแส Soft Power จนยอดผลิตไม่ทันต่อความต้องการของผู้บริโภค

Home / แฟชั่น / กางเกงช้าง-แมว-ไก่ชน แฟชั่นสุดฮิต! Soft Power ชูเอกลักษณ์ของไทย


หากพูดถึงแฟชั่นเสื้อผ้าสุดฮิตในยุคนี้ จะไม่พูดถึงกางเกงลายสัตว์สัญลักษณ์คู่จังหวัด อย่าง กางเกงช้าง กางเกงแมว กางเกงไก่ชน คงไม่ได้ สินค้าลายไทยๆ เนื้อผ้านิ่ม สวมใส่สบาย เหมาะกับสภาพอากาศของไทย กลายเป็นไอเท็มฮอตสุดฮิต ที่ต่างชาติตามหา คนไทยตามติด เกิดเป็นกระแส Soft Power จนยอดผลิตไม่ทันต่อความต้องการของผู้บริโภค


ทำไมกางเกงลายสัตว์ประจำจังหวัด อย่าง กางเกงช้าง กางเกงแมว กางเกงไก่ชน ถึงได้เป็นที่นิยมนัก วันนี้ MTHAI จะพาไปทำความรู้จักกับที่ไปที่มาของแฟชั่นกางเกงผ้าสุดฮิต บอกเลยค่ะว่า “ของแทร่ มีอยู่ที่ไทยเท่านั้น!”

ทำความรู้จักกางเกงลายสัตว์สัญลักษณ์ประจำจังหวัด มีกี่ลาย มาจากที่ไหนบ้าง

กางเกงช้าง จ.กรุงเทพมหานคร

  • เริ่มต้นกันที่กางเกงช้าง อย่างที่ทราบกับดีว่ากระแสความฮอตของกางเกงช้าง โด่งดังข้ามประเทศ โดยจุดเริ่มต้นเกิดจากที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ได้มาเที่ยวชมพระบรมมหาราชวัง และวัดพระแก้ว ซึ่งมีกฎระเบียบให้ทุกท่านแต่งกายในชุดสุภาพ เรียบร้อย โดยห้ามสวมใส่กระโปรงหรือกางเกงขาสั้น ทำให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ มองหากางเกงที่สามารถใส่ทับและดูสุภาพ ประจวบเหมาะกับพ่อค้าแม่ค้าที่ตั้งวางขายกางเกงลายช้าง ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในของที่ระลึกที่มีมานาน จำหน่ายเพื่อให้นักท่องเที่ยวซื้อกลับไปเป็นของฝาก แต่เมื่อสถานการณ์ที่เหมาะเจาะเหมือนถูกจับวาง จึงทำให้เหล่านักท่องเที่ยวเลือกซื้อมาสวมใส่ เพื่อเข้าไปยังเขตบรมมหาราชวัง
  • ซึ่งหลังจากที่นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชม ความงดงามของวัดพระแก้ว ได้ถ่ายภาพตนเองลงโซเชี่ยล กลายเป็นดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยวท่านอื่น อยากหาซื้อกางเกงช้างมาสวมใส่บ้าง จึงเกิดเป็นกระแสซอฟต์พาวเวอร์ในเวลาอันรวดเร็ว
  • ยิ่งทั้งมีศิลปินนักแสดงชื่อดังหลายท่าน อาทิ แจ็คสัน หวัง ,AB6IX, ศิลปินค่าย YG ได้สวมใส่กางเกงช้างของไทย ทำให้ยิ่งเพิ่มความฮอตฮิต จนคนไทยหันมานิยมหาซื้อกางเกงช้างมาสวมใส่ตาม และอีกหนึ่งกระแสจาก TikTok จนกลายเป็นคลิปไวรัลยอดฮิต พลักดันให้กางเกงช้างเป็นที่นิยมไปทั่ว ทำให้กางเกงช้างกลายเป็นแฟชั่นเก๋ๆ ที่สามารถใส่ได้ทุกเพศทุกวัย
  • โดยสามารถหาซื้อกางเกงช้างได้ที่ จตุจักร พาหุรัด ถนนข้าวสาร พัทยา ภูเก็ต เชียงใหม่ และสถานที่ท่องเที่ยว แหล่งของฝากทั่วประเทศ
กางเกงแมว โคราช

กางเกงแมว จ.โคราช

  • ต่อกันด้วยกางเกงแมว บอกเลยว่าความจึ้งไม่แพ้กางเกงช้าง ซึ่งกางเกงลายแมว เป็นไอเดียสุดเจ๋ง ระหว่างหอการค้าร่วมกับจังหวัดนครราชสีมา จัดให้มีการประกวดออกแบบลาย KORAT MONOGARM (โคราชโมโนแกรม) ซึ่งจะนำผลงานที่ชนะเลิศมาต่อยอดเพิ่มมูลค้าสินค้าและบริการแก่นักท่องเที่ยว ซึ่งกางเกงลายแมว ที่เป็นสัตว์สัญลักษณ์ประจำจังหวัดโคราชถูกออกแบบขึ้น โดยมีลายของปราสาทหินพิมาย ประตูชุมพล รวมไปถึงดอกสาธร ดอกไม้ประจำจังหวัดด้วย
  • เมื่อออกแบบและผลิตออกมาเสร็จเรียบร้อย ได้ออกจำหน่ายที่แรก ในงาน “มามูย่า” เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ปรากฏว่าขายดิบขายดี เป็นที่ชื่นชอบของชาวโคราช จนต้องต่อแถวเข้าคิวยาวเหยียด ถึงกับสินค้าที่ผลิตมาไม่เพียงพอ จนต้องสั่งพรีออเดอร์ผ่านออนไลน์แทน เรียกว่า กางเกงแมวกลายเป็นสินค้าฮอตฮิตติดลมบนไปอีกหนึ่ง

กางเกงไก่ชนมงคล จ.พิษณุโลก

  • กางเกงไก่ชนมงคลเริ่มต้นมาจาก คณะสถาปัตยกรรมและออกแบบ มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้แนวคิดมาจาก “ไก่เหลืองหางขาว” ซึ่งเป็นไก่คู่กายขององค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ออกแบบในลักษณะท่าทางไก่ชกมวย พิมพ์ลายสวยงามชูเอกลักษณ์ของสัตว์ประจำจังหวัด
  • กางเกงไก่ชนมงคล จะเริ่มเปิดพรีออเดอร์ทางออนไลน์ ในวันที่ 17 ธันวาคมนี้ และจะวางจำหน่ายในกลางเดือนมกราคม ปี 2567 ธีมสีขาว-แดง เพื่อหวังดึงซอฟต์พาวเวอร์ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งในอนาคตกางเกงลายไก่ชนหลวง จะถูกเพิ่มเข้าเป็นสินค้าที่ระลึกของจังหวัดพิษณุโลกด้วย

นอกจากกางเกงช้าง จากกรุงเทพฯ กางเกงแมว จากโคราช กางเกงไก่ชนจากพิษณุโลก ยังมีกางเกงปู หนึ่งในของดีจากจังหวัดมหาสารคาม

กางเกงลายสัตว์ประจำจังหวัดที่กล่าวมา ถือว่าเป็นปรากฏการณ์ที่น่าจับตามองของแฟชั่นสิ่งทอในไทย สามารถดึงดูดเม็ดเงินจากการท่องเที่ยว จนเกิดเป็น Soft Power กระตุ้นเศรษกิจได้ไม่น้อย อีกทั้งยังเป็นการชูเอกลักษณ์ของไทยให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

ขอบคุณภาพจาก : IG sorrayuth9111

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ส่องลุค นางมโหธรเทวี แอนโทเนีย นางสงกรานต์ประจำปี 2567

ส่องวันสบายๆ บนเกาะเจจูของ คิมแจจุง ในลุคเสื้อยืดสายมูแบรนด์ไทย

ไอติม 3 มิติ ปล่อยของ ไอศครีมกินแล้วเฮง soft power แห่งใหม่เยาวราช