FIT Auto PTTOR

หมดสงสัย จุดและเส้นสีบนยางเส้นใหม่บอกอะไร

4-5 ปี เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมกับการเปลี่ยนยางใหม่ให้กับรถ แต่รู้ไหมว่ายางชุดใหม่นี้ก็มีจุดที่เราต้องสังเกตอยู่เหมือนกัน

Home / AUTO / หมดสงสัย จุดและเส้นสีบนยางเส้นใหม่บอกอะไร

เมื่อถึงวันหนึ่งที่คนใช้รถทุกคนต้องได้เวลาเปลี่ยนยาง ไม่ว่าจะด้วยเรื่องของสภาพยางกรอบ ชำรุด สึก หรือใช้งานมาแล้วไม่ต่ำกว่า 4-5 ปี นั่นก็เหมาะสมกับการที่เราต้องเปลี่ยนยางใหม่ให้กับรถ แต่รู้ไหมว่ายางชุดใหม่นี้ก็มีจุดที่เราต้องสังเกตอยู่เหมือนกัน

จุดสีแดงบนแก้มยาง (Uniformity mark) สัญลักษณ์นี้จะแสดงให้รู้ว่า บริเวณนี้คือจุดที่หนักที่สุดของยางเส้นนั้น ประโยชน์ของจุดสีแดงนี้ก็เพื่อเวลาประกอบเข้ากับกระทะล้อหรือแม็กซ์ ช่างจะได้เอาจุดที่นูนที่สุดของยางใส่เข้ากับจุดที่เว้าที่สุดของล้อ เพื่อให้มีแรงเหวี่ยงที่สมดุลที่สุด

จุดสีเหลือง หรือขาว (Weight Mark) สัญลักษณ์นี้จะแสดงจุดที่เบาที่สุดของยางรถยนต์ ช่างก็จะทราบว่าเป็นส่วนที่ควรใส่ยางโดยให้จุ๊บลมตรงกับจุดสีเหลือง เพื่อให้เกิดความสมมาตรมากที่สุดเวลาถ่วงล้อ

แถบเส้นสีที่หน้ายาง (Runout Stripes) สัญลักษณ์นี้จะบอกถึงความกลมของยาง ยิ่งเส้นนี้อยู่ตรงกลางมากๆ ก็แสดงว่ายางมีความสมมาตรมากๆ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะหายางที่มีเส้นเหมือนกัน ดังนั้น หากเราเจอเส้นที่อยู่ด้านนอกของยาง ก็เพียงแค่ใส่ยางให้เส้นอยู่ตรงข้ามของแต่ละฝั่ง เท่านี้รถก็จะมีความสมมาตรเพียงพอแล้ว

ที่ยางใหม่ต้องมีเส้นและสัญลักษณ์สีเหล่านี้นั่นก็เพราะ ในกระบวนการผลิตยางรถยนต์ ถึงแม้ว่าจะใช้เทคโนโลยีที่ดีขนาดไหน แต่ก็ไม่สามารถที่จะกำหนดให้ยางทุกเส้นมีขนาดเหมือนกันเป๊ะๆ ดังนั้นสัญลักษณ์เหล่านี้ จะช่วยให้ช่างสามารถใส่ยางเข้ากับล้อในจุดที่ดีที่สุด และใช้ตะกั่วในการถ่วงล้อน้อยลงนั่นเอง

รูปแบบนี้แล้ว เปลี่ยนยางครั้งหน้าจะได้บอกให้ช่างช่วยดูจุดสมดุลของยาง หรือให้มั่นใจก็มาที่ FIT Auto ที่เดียวจบ เพราะที่นี่มียางให้เลือกมากมายหลายยี่ห้อ พร้อมโปรโมชั่นใหม่ทุกเดือน ที่สำคัญมีช่างที่มีความรู้เรื่องยถยนต์ รับรองว่าจะเลือกและเปลี่ยนยางใหม่ให้มีความสมดุลได้อย่างดีที่สุด แถมตอนนี้ยังสะดวกในการจองคิวเข้ารับบริการผ่านทางเว็บไซต์ www.pttfitauto.com ได้เลย