ขับรถเทศกาล ช่วงเทศกาลปีใหม่ ตรวจเช็กสภาพรถ ตรวจเช็ครถ เทศกาลปีใหม่

เช็ครถหลังเที่ยวปีใหม่ เตรียมความพร้อมสู่การใช้งานในทุก ๆ วัน

ในระหว่างที่คุณกำลังสนุกกับการกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยวปีใหม่ด้วยการใช้รถยนต์ส่วนตัวในการเดินทาง แต่ก่อนที่จะมาถึงจุดนี้ได้ก็ต้องเผชิญกับการรถติดบ้าง ถนนโล่งพร้อมทำความเร็วบ้าง ไปจนถึงการขับรถเดินทางไกลมาอย่างยาวนาน และก็ต้องถึงเวลาเดินทางกลับมาสู่กรุงเทพมหานคร เพื่อเรื่มต้นการใช้งานรถในชีวิตประจำวันอีกครั้ง แม้การเดินทางไกลกลับต่างจังหวัด และเดินทางไกลกลับกรุงเทพ จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ แต่รถยนต์หรือรถมอเตอร์ไซค์ ที่ต้องเผชิญกับสภาพอากาศ การขับขี่ทางไกล ย่อมส่งผลต่อสภาพชิ้นส่วนที่สึกหรอเร็วกว่าที่คิด ซึ่งหลังจากที่กลับจากกรุงเทพแล้ว ผู้ขับขี่ควรรีบเช็คสิ่งเหล่านี้…

Home / AUTO / เช็ครถหลังเที่ยวปีใหม่ เตรียมความพร้อมสู่การใช้งานในทุก ๆ วัน

ในระหว่างที่คุณกำลังสนุกกับการกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยวปีใหม่ด้วยการใช้รถยนต์ส่วนตัวในการเดินทาง แต่ก่อนที่จะมาถึงจุดนี้ได้ก็ต้องเผชิญกับการรถติดบ้าง ถนนโล่งพร้อมทำความเร็วบ้าง ไปจนถึงการขับรถเดินทางไกลมาอย่างยาวนาน และก็ต้องถึงเวลาเดินทางกลับมาสู่กรุงเทพมหานคร เพื่อเรื่มต้นการใช้งานรถในชีวิตประจำวันอีกครั้ง

แม้การเดินทางไกลกลับต่างจังหวัด และเดินทางไกลกลับกรุงเทพ จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ แต่รถยนต์หรือรถมอเตอร์ไซค์ ที่ต้องเผชิญกับสภาพอากาศ การขับขี่ทางไกล ย่อมส่งผลต่อสภาพชิ้นส่วนที่สึกหรอเร็วกว่าที่คิด ซึ่งหลังจากที่กลับจากกรุงเทพแล้ว ผู้ขับขี่ควรรีบเช็คสิ่งเหล่านี้ เพื่อเตรียมนำรถกลับไปใช้งานในชีวิตประจำวัน ให้คุณสามารถใช้งานรถได้อย่างสบายใจ หรือวางแผนจัดการค่าใช้จ่ายบำรุงรถหลังปีใหม่ รวมไปถึงหากใครหยุดยาวจนถึงสัปดาห์ถัดไป ก็ถือโอกาสดูแลรักษารถยนต์พร้อมกันได้เลย ซึ่งจุดที่ควรเช็คสภาพมีดังนี้

car care

1.ผ้าเบรกสึกหรอขนาดไหน? ไม่ว่าจะเป็นถนนโล่ง หรือถนนที่มีการจราจรแออัด ผู้ขับขี่จะต้องเหยียบเบรกบ่อยไม่แพ้กับการขับขี่ในเมือง ดังนั้นการดูสภาพของผ้าเบรก และชิ้นส่วนระบบเบรก จึงควรดูเป็นสิ่งแรก ๆ

2.น้ำมันเครื่องดำแล้วหรือยัง? ในระหว่างการขับขี่ทางไกล เครื่องยนต์ย่อมมีการสะสมความร้อนและคราบเขม่า หลังจากกลับมาถึงกรุงเทพก็ควรจะตรวจสอบอีกครั้งด้วย และถึงแม้ว่าจะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องไว้ก่อนสิ้นปีแล้ว ก็หมั่นเช็คอีกครั้งหลังจากกลับมาถึงกรุงเทพ เพราะยังต้องคำนวณการใช้น้ำมันเครื่องไว้ใช้เผื่อในช่วงเดินทางเทศกาลสงกรานต์อีกด้วย เพราะน้ำมันเครื่องเองแกลลอนนึงก็หลายร้อยถึงหลักพันเลยทีเดียว

3.ของเหลวในรถพร่องขนาดไหน? ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเบรก, น้ำมันเกียร์, ระบบหล่อเย็น, น้ำยาแอร์ต่างๆ เป็นต้น ซึ่งในระหว่างการขับขี่ของเหลวต่าง ๆ อาจจะมีการเสื่อมสภาพ หรือไม่ก็เกิดการชำรุดของท่อส่งน้ำยาต่าง ๆ ซึ่งอาจจะทำให้น้ำยารั่วออกสู่นอกรถ และส่งผลต่อประสิทธิภาพการขับขี่ได้

car care

4.ความสะอาดของตัวถังภายนอก-ภายในรถ? หลังจากกลับจากต่างจังหวัดทั้งที ก็ต้องตรวจเช็คความสะอาดของตัวรถ เพื่อเตรียมการทำความสะอาดครั้งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นคราบดิน ฝุ่น ขี้นก คราบทราย ที่เลอะภายนอกรถ รวมไปถึงเศษดิน เศษหญ้า เศษทราย และแขกที่ไม่ได้รับเชิญอย่าง มด แมลง หนู ไปจนถึงแมว งูเหลือม ตัวเงินตัวทองที่อาจจะเกาะรถเดินทางมาเที่ยวกรุงเทพด้วย ซึ่งหากละเลยแล้วนำไปขับขี่ในวันธรรมดา หากรอดชีวิตก็อาจจะเป็นภาระของสถานที่ แต่ถ้าเกิดตายคารถขึ้นมา งานเข้าทันที

5.ของฝากต่างๆ เอาออกให้หมด ของฝากที่ได้จากทางบ้าน หรือสินค้าที่ระลึกที่ซื้อระหว่างทาง โดยเฉพาะพวกอาหารหรือสิ่งของอินทรียวัตถุ หากลืมทิ้งเอาไว้ หรือเศษขนมต่าง ๆ ที่หล่นตามซอกจะทำให้เกิดการสะสมของเชื้อโรค และเชื้อรา รวมไปถึงกลายเป็นอาหารชั้นดีของมด แมลงสาบ ซึ่งนั่นคงไม่ใช่เรื่องตลกแน่นอน นอกจากนี้ ของฝากต่าง ๆ หากวางไว้ในรถทิ้งเอาไว้ นอกจากจะทำให้ดูไม่สวยงามและทำให้ภายในรถรกขึ้นแล้ว ยังส่งผลต่อการบริโภคน้ำมันมากขึ้น ซึ่งของฝากที่ได้มาวางไว้ในบ้านจะช่วยเพิ่มความงดงามให้กับของฝากยิ่งขึ้น

6.สภาพสึกหรอชิ้นส่วนรถ เช่น โช้คอัพ, แชสซีส์, ล้อ, ท่อยาง, สายพานต่างๆ, สายไฟ, ยางล้อรถ และอื่นๆ เนื่องจากสภาพถนนในภูมิลำเนาไม่ได้เจอแค่ถนนลาดยางหรือถนนซีเมนต์อย่างใดอย่างหนึ่ง แต่ยังต้องเจอทั้งถนนกรวด, ทางฝุ่น, หลุมบ่อ, ลงดินลงหญ้า ไปจนถึงวิ่งเลียบริมหาด ซึ่งเศษฝุ่น เศษทราย ละอองน้ำ ไปจนถึงไอเกลือต่าง ๆ ที่พร้อมกัดกินชิ้นส่วนให้สึกหรอได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ยิ่งถ้าเป็นรถเก่า ๆ ควรให้ความสำคัญเป็นพิเศษ

car care

หลังจากไปเที่ยวพักผ่อน หรือกลับภูมิลำเนาเพื่อพักฟื้นทั้งร่างกายและจิตใจจากการทำงานตลอดปีที่ผ่านมา ก็อย่าลืมดูแลสภาพรถยนต์ให้พร้อมใช้งานในทุกเวลา และดูงดงามเสมอ เพื่อให้คุณสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมรถไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ และช่วยรักษาสภาพรถให้พร้อมใช้งาน ปลอดภัยหายห่วง ให้การทำงานในปีใหม่มีแต่ความสดใสมากยิ่งขึ้น