รีวิวรถยนต์ THE ALL-NEW BMW 3 SERIES และ X5 จัดเต็ม สเป็ค เทคโนโลยี

พูดรวมๆ วันนี้เราจะมา รีวิวรถยนต์ THE ALL-NEW BMW 3 SERIES ทั้ง 2 รุ่น คือ BMW 320d Sport…

Home / AUTO / รีวิวรถยนต์ THE ALL-NEW BMW 3 SERIES และ X5 จัดเต็ม สเป็ค เทคโนโลยี

พูดรวมๆ วันนี้เราจะมา รีวิวรถยนต์ THE ALL-NEW BMW 3 SERIES ทั้ง 2 รุ่น คือ BMW 320d Sport และตัวแรงอย่าง BMW 330i M Sport และอีกคันที่ไม่อยากให้พลาดเลยจริงๆ คือ THE ALL-NEW BMW X5 ซึ่งรีวิวนี้จะเน้นหนักไปที่เรื่องของสมรรถนะในการขับขี่ การใช้งานจริงบนนถนน และเทคโนโลยีที่เพิ่มเข้ามาอย่าง BMW ConnectedDrive และ Personal Assistant

และไฮไลท์ที่จะขอพูดถึงก่อนเลยคือ Personal Assistant เป็นระบบที่จะเปลี่ยนให้รถของเรากลายเป็นเพื่อนหรือผู้ช่วยเพียงพูดว่า “HEY BMW” รถก็จะถามความต้องการของเราด้วยการพูดคุยผ่านระบบการเรียนรู้ AI แบบเดียวกับ Siri หรือ Google Assistant โดยเราจะสั่งให้รถปรับอุณหภูมิ หาเส้นทางที่จะไป หรือตั้งชื่อใหม่ให้รถคันนี้ก็ยังได้

สำหรับ THE ALL-NEW BMW 3 SERIES ที่จะมาเทสต์กันวันนี้มี 2 รุ่น แต่ขอพูดแบบสรุปของทั้ง 2 รุ่นนี้ก่อน ว่านอกจากหน้าตาที่ดูโฉบเฉี่ยวขึ้นอย่างมากมาย ทั้งไฟหน้าและเส้นสายต่างๆ แต่ส่วนที่จะเพิ่มมาอีกในโฉมนี้ก็คือความคล่องตัวในการยึดเกาะถนน เพราะสามารถลดน้ำหนักตัวถังลงมาได้กว่า 55 กิโลกรัม ลดความสูงจากพื้นได้อีก 10 มม. และยังเพิ่มความกว้างของแทรคหน้า 43 มม. และด้านหลัง 21 มม. มาพร้อมระบบความบันเทิงภายในผ่านเครื่องเสียง Haman Kardon

BMW 320d Sport

BMW 320d Sport คันนี้ได้เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ TwinPower Turbo ให้ความแรง 190 แรงม้า เรียกว่าเร้าใจอยู่ไม่น้อย เพราะ 0-100 ใช้เวลาแค่ 6.8 วินาที ส่วนในเรื่องการเข้าโค้งทำได้เยี่ยมซัดมา 80 ยังไหว แถมยังเพิ่มโหมดให้การขับทางไกลไม่น่าเบื่อด้วย Sport, Comfort และ Eco Pro จะชอบแบบแรงเร้าใจ สบายๆ หรือประหยัดน้ำมันก็เลือกได้เลยตามใจ

BMW 330i M Sport

ต้องยอมรับว่า BMW 330i M Sport คันนี้ขับสนุกสุดๆ เพราะได้ช่วงล่างแบบ M Sport เข้ากันได้ดีกับเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ TwinPower Turbo เรียกม้าได้ 258 ต้ว แรงขนาดนี้เร่งจาก 0-100 ได้ในเวลาเพียง  5.8 วินาทีเท่านั้น ทำให้การใช้ความเร็วตอนเข้าโค้งไม่เป็นปัญหายังไงก็เอาอยู่ อยากเรียกรอบตอนไหนก็มา ยิ่งขับได้สนุกเร้าใจยิ่งขึ้นกับ 3 โหมดการขับขี่ ประหยัดน้ำมันแบบ Eco Pro สบายๆ ไม่ช้าไม่เร็วแบบ Comfort หรือจะสั่งได้ดั่งใจแบบ Sport ซึ่งในรุ่น 320d จะเพิ่มความพิเศษ ในโหมด Sport เมื่อปรับเกียร์เป็นแบบ Manual จะมีวาล์วปิดท่อไอเสียให้เสียงท่อดังหึ่มๆ ไหลเข้ามาในห้องโดยสาร ให้ฟีลลิ่งเหมือนกับอยู่ในรถแข่งเข้าไปอีก

X5 xDrive30d M Sport

“สุขุม ดุดัน” ต้องขอยกคำนี้ให้ X5 xDrive30d M Sport เพราะด้วยเครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบ เทคโนโลยี BMW TwinPower Turbo พกม้ามาด้วยกัน 265 แรง สามารถพาน้ำหนักขนาด 2 ตันกว่าพุ่งไปถึง 100 กม./ชม. ภายในเวลาแค่ 6.5 วินาทีเท่านั้น แรงขนาดนี้บอกเลยว่าเหยียบถึง 140 ได้โดยไม่รู้ตัว ส่วนการเข้าโค้งทำได้ดีแต่ต้องเผื่อระยะวงเลี้ยวเพิ่มนิดหน่อยเนื่องจากรถสูงมีแรงเหวี่ยงมาก และต้องเผื่อระยะเบรกเพิ่มอีกเล็กน้อย เพราะต่อให้กดเบรกเต็มที่แล้วรถก็จะไม่หยุดให้ในทันที 

ภายในของ X5 กว้างขวางนั่งสบาย กระจกหน้าบานใหญ่ช่วยให้เห็นวิศัยทัศน์ได้รอบทิศทาง และหลังคาเป็น Panorama Glass Roof เพิ่มความโปร่งโล่งสบายให้กับห้องโดยสารเข้าไปอีก สำหรับการขับทางไกลสามารถกดปุ่ม ADAPTIVE ที่จะช่วยปรับช่วงล่างให้เข้ากับสไตล์การขับขี่ และหากจำเป็นต้องลุยเข้าที่รกสามารถเปิดกล้องห้าที่ใต้ท้องเพื่อให้มองเห็นสิ่งกีดขวางได้อีกด้วย

Panorama Glass Roof
ADAPTIVE

ขอปิดท้ายด้วยระบบช่วยเหลือ Reversing Assistant ที่มีมาเฉพาะใน BMW 330i M Sport และ BMW X5 เท่านั้น ระบบนี้จะช่วยได้มาเลยสำหรับเวลาเราโดน Navigator พาหลงทางเข้าไปในซอยตันแคบๆ หรือเข้าป่าแล้วเจอทางตัน ซึ่งระบบนี้จะจดจำระยะ 50 เมตรสุดท้ายที่เพียงขับผ่านมา วิธีใช้ง่ายๆ คือให้เข้าเกียร์ R เพื่อเตรียมตัวถอยหลัง จากนั้นที่หน้าจอจะมีปุ่มโหมด “Reversing Assistant” จากนั้นที่เราต้องทำคือปล่อยมือแล้วคอยเหยียบเบรกเท่านั้น รถก็จะค่อยๆ เคลื่อนตัวถอยไปเองตามทางที่เราเพิ่งขับเข้ามา แต่มีข้อแม้อยู่ว่า รถจะจดจำระยะ 50 เมตรสุดท้ายที่ความเร็วไม่เกิน 36 กม./ชม. และตอนถอยเราต้องคุมความเร็วให้ไมใ่เกิน 9 กม./ชม. และห้ามจับพวงมาลัยโดยเด็ดขาด ไม่อย่างนั้นระบบจะยกเลิกโดยอัตโนมัติ

Reversing Assistant

เป็นอย่างไรกันบ้างกับการ รีวิวรถยนต์ THE ALL-NEW BMW 3 SERIES และ THE ALL-NEW BMW X5 เรียกได้ว่า 2 รุ่นนี้ BMW ได้หลอมรวมเอานวัตกรรมทางยานยนต์กับเทคโนโลยีออกมาได้กลมกลืนอย่างที่สุด