Auto Republic จานดิสก์เบรก ดรัมเบรก ดิสก์เบรก ผ้าดิสก์เบรก ผ้าเบรก เคล็ดลับรถยนต์

ทำไม ดรัมเบรก ถึงดีกว่า ดิสก์เบรก แล้วดีกว่าจริงหรือไม่??

ระบบเบรก ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะเป็นความปลอดภัยในการขับขี่โดยตรง ซึ่งรถรุ่นใหม่จะใช้งานระบบเบรกเยออะมาก มีทั้งเพิ่มประสิทธิภาพในการหยุดรถ เพื่อควบคุมการทรงตัวของรถ และในระบบเบรกที่มีการติดตั้งใช้งานมีด้วยกัน 2 แบบ คือ ดรัมเบรก และดิสก์เบรก ซึ่งทั้งสองตัวนี้มีความแตกต่างกันหรือไม่ แล้ว ดรัมเบรก…

Home / AUTO / ทำไม ดรัมเบรก ถึงดีกว่า ดิสก์เบรก แล้วดีกว่าจริงหรือไม่??

ระบบเบรก ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะเป็นความปลอดภัยในการขับขี่โดยตรง ซึ่งรถรุ่นใหม่จะใช้งานระบบเบรกเยออะมาก มีทั้งเพิ่มประสิทธิภาพในการหยุดรถ เพื่อควบคุมการทรงตัวของรถ และในระบบเบรกที่มีการติดตั้งใช้งานมีด้วยกัน 2 แบบ คือ ดรัมเบรก และดิสก์เบรก ซึ่งทั้งสองตัวนี้มีความแตกต่างกันหรือไม่ แล้ว ดรัมเบรก ดีกว่า ดิสก์เบรก จริงเหรอ วันนี้เราไปหาคำตอบกัน

ดรัมเบรก คือ จะมีผ้าเบรกในลักษณะโค้ง 2 อัน เรียกว่า ฝักนำกับฝักตาม หรือเรียกอีกอย่างว่า ก้ามปูเบรก หรือฝักเบรกนั้นเอง ซึ่งเมื่อมีการหยุดรถ ผ้าเบรกโค้งทั้งสองตัวนี้จะถูกแม่ปั้มดันให้เข้าไปติดกับด้านในของฝาครอบเบรก และฝาครอบเบรกจะยึดติดกับล้อรถอีกที จึงทำให้เกิดความฝืด ชะลอความเร็วและหยุดรถลงได้

ในณะที่ดิสก์เบรก จะใช้แม่ปั้มดันผ้าเบรกไปหนีบกับจานเบรกที่มีล้อรถติดอยู่ ล้อรถก็จะชะลอความเร็วและหยุดรถลงได้ ซึ่งรถส่วนใหญ่นิยมใช้ดิสก์เบรกที่สองล้อหน้าเป็นปกติ

ดรัมเบรกและดิสก์เบรกมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกัน

ข้อดีของดรัมเบรก

  • หยุดรถได้เร็ว

ข้อเสียของดรัมเบรก

  • ถ่ายเทความร้อนได้ยากกว่า

 

ข้อดีของดิสก์เบรก

  • ถ่ายเทความร้อนและไล่น้ำได้ดีกว่าดรัมเบรก

ข้อเสียของดิสก์เบรก

  • มีราคาที่แพงกว่าดรัมเบรก

ราคาดรัมเบรก

  • รถเก๋ง 900 บาท
  • รถกระบะ 1,200 บาท

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับประเภทของรถ