ของเหลวในรถยนต์ ขับระยะทางไกล ตรวจเช็ครถ ตัวถังรถ ระบบช่วงล่าง ล้างรถ เเรงดันลมยาง

5จุดที่ควรเช็คในรถ หลังกลับจากการเดินทางไกล

หลังจากวันหยุดยาวแบบนี้ หลายๆ ท่านน่าจะใช้รถในการเดินทางกลับจากการท่องเที่ยวหรือกลับภูมิลำเนา ซึ่งการเดินทางส่วนใหญ่มักจะใช้รถในการ ขับระยะทางไกล แบบข้ามจังหวัด แน่นอนว่าการขับรถในระยะทางไกลรถยนต์ก็ย่อมมีการสึกหรอของอะไหล่ชิ้นส่วนต่างๆ และนี่คือ 5 จุดที่ควร ตรวจเช็ครถโดยด่วนหลังจากการใช้รถในการเดินทางไกล 1.เช็คระดับ ของเหลวในรถยนต์ – ของเหลวในรถยนต์ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเครื่อง, น้ำมันเกียร์, น้ำมันเบรก, น้ำมันพวงมาลัยพาวเวอร์…

Home / AUTO / 5จุดที่ควรเช็คในรถ หลังกลับจากการเดินทางไกล

หลังจากวันหยุดยาวแบบนี้ หลายๆ ท่านน่าจะใช้รถในการเดินทางกลับจากการท่องเที่ยวหรือกลับภูมิลำเนา ซึ่งการเดินทางส่วนใหญ่มักจะใช้รถในการ ขับระยะทางไกล แบบข้ามจังหวัด แน่นอนว่าการขับรถในระยะทางไกลรถยนต์ก็ย่อมมีการสึกหรอของอะไหล่ชิ้นส่วนต่างๆ และนี่คือ 5 จุดที่ควร ตรวจเช็ครถโดยด่วนหลังจากการใช้รถในการเดินทางไกล

เช็ครถ

1.เช็คระดับ ของเหลวในรถยนต์ – ของเหลวในรถยนต์ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเครื่อง, น้ำมันเกียร์, น้ำมันเบรก, น้ำมันพวงมาลัยพาวเวอร์ ระดับน้ำในหม้อน้ำ น้ำยาคูลเลอร์ รวมถึงน้ำฉีดกระจกหน้า สิ่งเหล่านี้ย่อมมีการพร่่องลดจากการใช้งาน ยิ่งเป็นการใช้งานของรถในระยะทางที่ยาวนานหลายชั่วโมงก็ยิ่งทำให้ของเหลวเหล่านี้ลดลงมากกว่าการใช้งานตามปกติ ฉะนั้นเพื่อการทำงานของเครื่องยนต์ให้มีประสิทธิภาพควรตรวจเช็คระดับของเหลวทุกอย่างในรถให้อยู่ในระดับเต็ม เเละถ้าหากพบว่าน้้ำมันเครื่องมีสีดำควรเปลี่ยนถ่ายทันที

เช็ตรถ

2.เช็คสภาพล้อเเละ เเรงดันลมยาง – เเรงดันของลมยางย่อมมีการซึมลดลงจากการเดินทางไกลเพราะต้องรับแรงกระเเทกเเละเสียดสีกับพื้นในระยะเวลาที่ยาวนาน นอกจากนี้ควรตรววจสอบดูสภาพของเนื้อยางทั้ง 4ล้อว่ายังอยู่ในสภาพปกติดีหรือไม่ เพราะสภาพพื้นถนนของประเทศไทยยังมีพื้นที่บางส่วนที่ขรุขระจากการซ่อมปรับหน้าถนน บางทีอาจมีเศษหินหรือตะปูติดอยู่ที่ยาง อาจทำให้ยางเกิดการเสีียหายหากมีการใช้งานต่อไปโดยไม่มีการตรวจ

เช็ตรถ

3.ระบบช่วงล่างเเละระบบกันสะเทือน – ตามที่กล่าวไปในข้อ2 ว่า ถนนบางช่วงของประเทศไทยมักมีการปรับปรุงผิวหน้าถนนทำให้พ้ืนผิวมีความขรุขระ หรือหลุมบ่อ รมถึงบางท่านที่นำรถออกทริปในเส้นทางออฟโรดที่ต้องขับในสภาพที่ระบบกันสะเทือนต้องทำงานตลอดเวลา ควรหมั่นตรวจสอบโช็คอัพว่ามีน้ำมันซึมออกมาหรือไม่ หรือลองใช้เเรงกดรถบริเวณตัวถังว่ามีรถมีการยุบเเละคืนตัวในสภาพปกติหรือไม่ หรือรถมีการเด้งคืนสภาพเร็วเเละเเข็งเกินไปรวมถึงมีเสียงเเสดงว่าโช็คอัพเริ่มมีปัยหาเเล้ว

เช็ตรถ

4.สภาพตัวถังรถ – คุณจะเเน่ใจได้อย่างไรว่าขณะที่รถของคุณจอดอยู่ที่ใดที่หนึ่งที่ลับตาคุณ ขณะที่คุณไปเที่ยวช่วงวันหยุดยาว จะอยยู่ในสภาพปกติ 100เปอร์เซ็นต์ เพราะอาจจะมีรถหรือจักรยานยนต์มาเฉี่ยวชนรถของคุณเเละหลบหนีไปโดยที่คุณจับมือใครดมไม่ได้ ฉะนั้นทุกครั้งหลังจากนำรถใช้งานในระยะทางไกลควรตรวจสอบตัวถังว่ามีรอยบุบ หรือรอยเฉี่ยวชนใดๆ หรือไม่

เช็ตรถ

5.ล้างรถโดยด่วน – ไม่จำเป็นว่ารถของคุณต้องขับฝ่าสายฝนหรือขับลุยโคลนเเล้วจึงค่อยล้างรถ เพราะการขับรถระยะไกลย่อมมีฝุ่นละอองจับเกาะที่ตัวรถของคุณ หากยังไม่มีการล้างรถฝุ่นเหล่านี้หากเกาะรถเป็นเวลานานก็อาจสร้างปัยหาให้กับสีรถได้