ถนน ทางด่วน มอเตอร์เวย์ วิทยุจราจร สภาพจราจร โทลเวย์ ไฮเวย์

ความต่างระหว่าง ทางด่วน, โทลเวย์, ไฮเวย์, มอเตอร์เวย์ ที่คนใช้รถใช้ถนนควรรู้

สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งหัดขับรถ หรือเพิ่งขับได้ไม่นานอาจเคยฟังคลื่น วิทยุจราจร ขณะขับรถ เเละมีความสงสัยขณะที่มีการรายงาน สภาพจราจร ในแต่ละเส้นทางเช่น ทางด่วน, โทลเวย์, ไฮเวย์, มอเตอร์เวย์ ว่า ถนน เหล่านี้มีความต่างกัันอย่างไร แตกต่างกับถนนปกติในเขตตัวเมือง เขตเทศบาลที่ใช้แค่ไหน ทั้งหมดนี้เรามาไขข้อข้องใจไปพร้อมๆ กัน โทลเวย์…

Home / AUTO / ความต่างระหว่าง ทางด่วน, โทลเวย์, ไฮเวย์, มอเตอร์เวย์ ที่คนใช้รถใช้ถนนควรรู้

สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งหัดขับรถ หรือเพิ่งขับได้ไม่นานอาจเคยฟังคลื่น วิทยุจราจร ขณะขับรถ เเละมีความสงสัยขณะที่มีการรายงาน สภาพจราจร ในแต่ละเส้นทางเช่น ทางด่วน, โทลเวย์, ไฮเวย์, มอเตอร์เวย์ ว่า ถนน เหล่านี้มีความต่างกัันอย่างไร แตกต่างกับถนนปกติในเขตตัวเมือง เขตเทศบาลที่ใช้แค่ไหน ทั้งหมดนี้เรามาไขข้อข้องใจไปพร้อมๆ กัน

โทลเวย์

โทลเวย์ – คือถนนที่เก็บค่าผ่านทางดูแลโดยบริษัทดอนเมืองโทลเวย์ ซึ่งเป็นเอกชน เป็นทางด่วนยกระดับลอยฟ้าเฉพาะในเขตกรุงเทพ เริ่มตั้งแต่ช่วงดินแดงจนถึงโรงกษาปณ์ย่านรังสิต มุ่งหน้าสู่ภาคเหนือเเละอีสาน รวมระยะทางทั้งหมด 28.2 กม.

มอเตอร์เวย์

มอเตอร์เวย์ –  มอเตอร์เวย์เป็นทางด่วนระหว่างเมืองหรือจังหวัดติดต่อกัน ให้ใช้เฉพาะรถยนต์ รถบัส หรือรถบรรทุกเท่านั้นในการสัญจร (ห้ามคน เเละรถจักรยานยนต์) มีรั้วตลอดทางและจะเป็นถนนที่มีการเก็บค่าผ่านทาง และเป็นถนนทางเลือกคู่ไปกับถนนเดิม มีสองสายคือ ทางด่วนพิเศษหมายเลข7 มอเตอร์เวย์-กรุงเทพ-ชลบุรี-พัทยา รวมระยะทาง 125.9กม. เเละ สาย 9 = ถนนกาญจนาภิเษก (วงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก)

ทางหลวง

ไฮเวย์ – คือทางหลวงแผ่นดินวิ่งระหว่างจังหวัดไม่เสียค่าผ่านทาง แบ่งออกเป็น 5 ประเภท ได้แก่ ทางหลวงพิเศษ ทางหลวงแผ่นดิน ทางหลวงชนบท ทางหลวงท้องถิ่น และทางหลวงสัมปทาน ทางหลวงหลักที่เชื่อมต่อระหว่างกรุงเทพมหานครไปยังภูมิภาคหลักของประเทศไทย มีทั้งหมด 4 สาย ได้แก่ ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 ถนนพหลโยธิน ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2 ถนนมิตรภาพ ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3 ถนนสุขุมวิท เเละทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 ถนนเพชรเกษม

ทางด่วน

ทางด่วน – คือทางพิเศษดูแลโดย การทางพิเศษแห่งประเทศไทย โดยให้ใช้ในลักษณะให้เก็บค่าผ่านทาง ปัจจุบันมี 6 สาย
1. ทางด่วนเฉลิมมหานคร หรือ ทางด่วนขั้นที่ 1 (ดินแดง-ท่าเรือ , บางนา-ท่าเรือ , ดาวคะนอง-ท่าเรือ)
2. ทางด่วนศรีรัช หรือ ทางด่วนขั้นที่ 2 (บางโคล่-แจ้งวัฒนะ , พญาไท-ศรีนครินทร์)
3. ทางด่วนฉลองรัช (จตุโชติ-รามอินทรา-อาจณรงค์)
4. ทางด่วนบูรพาวิถี (บางนา-ชลบุรี)
5. ทางด่วนอุดรรัถยา (แจ้งวัฒนะ-บางปะอิน)
6.ทางพิเศษสาย S1
7. ทางด่วนกาญจนาภิเษก วงแหวนรอบนอกด้านใต้ (บางพลี-พระราม 2)

ที่นี้ก็เป็นอันเข้าใจเเล้วว่าถนนในประเทศไทยแต่ละประเภทแตกต่างกันอย่างไร คราวหน้าหากฟังวิทยุราการเส้นทางการจราจรจะได้นึกออกว่าถนนที่ผู้จัดการรายการเอ่ยถึงอยู่นั่นคืือถนนรูปแบบใดช่วยในการเข้าใจสภาพการจราจรในการขับรถมากยิ่งขึ้น