EV car hypercar Koenigsegg รถยนต์ไฟฟ้า ไฮเปอร์คาร์

Koenigsegg เปิดตัวชิ้นส่วนระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า นับถอยหลังสู่ Hypercar EV รุ่นแรกของแบรนด์

Koenigsegg พร้อมก้าวสู่การพัฒนาและจัดจำหน่ายไฮเปอร์คาร์ขุมพลังไฟฟ้าในอนาคต โดยล่าสุดได้เปิดตัวชุดมอเตอร์ไฟฟ้าที่ได้รับการวิจัย และพัฒนาภายในบริษัทฯ เองทั้งหมด

Home / AUTO / Koenigsegg เปิดตัวชิ้นส่วนระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า นับถอยหลังสู่ Hypercar EV รุ่นแรกของแบรนด์

Koenigsegg ผู้ผลิตรถไฮเปอร์คาร์สัญชาติสวีเดน พร้อมก้าวสู่การพัฒนาและจัดจำหน่ายไฮเปอร์คาร์ขุมพลังไฟฟ้าในอนาคต โดยล่าสุดได้เปิดตัวชิ้นส่วนสำหรับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าที่ได้รับการวิจัย และพัฒนาภายในบริษัทฯ เองทั้งหมด สะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการเป็นผู้นำไฮเปอร์คาร์ขุมพลังไฟฟ้าที่แรง ทรงพลัง และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

Koenigsegg Electric Moto
Terriers

ความน่าสนใจของชิ้นส่วนอุปกรณ์ จะมีชื่อเรียกเฉพาะตัว ตั้งแต่ชื่ออุปกรณ์ไปจนถึงเทคโนโลยี เพื่อสร้างการจดจำที่ง่ายยิ่งขึ้น เริ่มจากชุดระบบขับเคลื่อน Terriers ซึ่งเป็นชุดระบบขับเคลื่อนพร้อมควบคุมแรงบิด โดยภายในจะประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า “Quark” E-motor จำนวนสองตัว และชุดระบบส่งกำลัง โดยจะทำงานร่วมกับอินเวอร์เตอร์ SIC แบบหกเฟส “David” ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านั้น

Koenigsegg Electric Moto
Quark E-motor

ทางบริษัทฯ ได้เผยว่า ตัวมอเตอร์ Quark E-motor ได้รับการพัฒนาโดยยึดปัจจัยของชิ้นส่วนที่สัมผัสกับแรงพื้นฐานทั้งสี่ (แม่เหล็กไฟฟ้า แรงโน้มถ่วง อันตรกิริยาที่รุนแรง และอันตรกิริยาที่อ่อนแอ) ซึ่งเป็นปัจจับสำคัญของการกำหนดแรงม้า แรงบิด กับจังหวะออกตัวที่เหมาะสำหรับไฮเปอร์คาร์ไฟฟ้า นอกเหนือจากการพิจารณาองค์ประกอบพื้นฐานอย่างแม่เหล็ก วัสดุ ระบบระบายความร้อน และเคสห่อหุ้ม

กราฟสมรรถนะ

รวมถึงเทคโนโลยีขับเคลื่อนที่ผสมผสานรูปแบบฟลักซ์ทั้งแรงม้า และแรงบิด เพื่อให้มอเตอร์ไฟฟ้าชนิดนี้มีอัตราส่วนแรงบิดต่อกำลังต่อน้ำหนักดีที่สุดเมื่อเทียบกับมอเตอร์ไฟฟ้าในรถยนต์ทั่ว ๆ ไป

สำหรับข้อมูลสมรรถนะของมอเตอร์ไฟฟ้า Quark E-motor ได้เผยคร่าว ๆ ว่า จะให้กำลังสูงสุด 250 กิโลวัตต์ / 340 แรงม้า (PS) แรงบิด 600 นิวตันเมตร มีน้ำหนักน้อยกว่า 30 กก. เมื่อรวมกับชุดระบบขับเคลื่อน Terriers จะให้สมรรถนะสูงสุดถึง 680 แรงม้า แรงบิด 1,100 นิวตันเมตร และน้ำหนักรวม 85 กก.

และชิ้นส่วนต่าง ๆ ก็มีความน่าสนใจที่ไม่แพ้กัน ทั้งการใช้วัสดุเหล็กกล้า 300M ที่ใช้ในวงการมอเตอร์สปอร์ต, การบิน และอวกาศ, ใช้เทคโนโลยีระบบระบายความร้อนขั้นสูงในขนาดกระทัดรัด, ตัวโรเตอร์ใช้เทคโนโลยีคาร์บอนไฟเบอร์แบบกลวงจาก Koenigsegg Aircore™

Koenigsegg Electric Moto
David

และก่อนหน้านั้นได้เผยโฉมอินเวอร์เตอร์ SIC แบบหกเฟส มีน้ำหนักเพียง 15 กก. และขนาด 10 ลิตร 1300 ARMS AC ที่ 850 V (DC) ใน 6 เฟส ด้วยกำลังไฟสูงสุด 750kW ประกอบกับทำงานบนอัลกอริธึม และซอฟต์แวร์ที่ยืดหยุ่นของ Koenigsegg เพื่อการจ่ายไฟฟ้าสู่ระบบขับเคลื่อนได้อย่างเหมาะสม และสามารถอัปเดทซอร์ฟแวร์แบบ Over the Air ได้สบาย ๆ

ซึ่งได้รับการใช้งานจริงในไฮเปอร์คาร์ขุมพลังไฮบริด Koenigsegg Gemera แล้ว โดยจะติดตั้งด้วยกัน 2 ชุด หรือ 12 เฟส ให้กำลังสูงสุด 1.5MW แต่ในชุด Terriers จะใช้เพียง 1 ชุดเท่านั้น

ทาง Koenigsegg กล่าวว่า key driver สำหรับการพัฒนาชุดมอเตอร์ไฟฟ้านี้คือการก้าวข้ามขีดจำกัดของไฮเปอร์คาร์ไฮบริด Gemera ที่เปิดตัวก่อนหน้านั้น ด้วยชุดมอเตอร์ไฟฟ้าสมรรถนะสูงน้ำหนักเบาขนาดกะทัดรัด และทางบริษัทฯ มีแผนต่อยอดนำไปติดตั้งยานพาหนะอื่น ๆ ทั้งเรือ และเครื่องบินที่บินขึ้น-ลงจอดในแนวดิ่งได้

Koenigsegg Electric Moto

Dragos-Mihai Postariu หัวหน้าฝ่ายออกแบบมอเตอร์ไฟฟ้า กล่าวเสริมว่า “Quark ได้รับการออกแบบให้คุณสามารถควบคุมรถได้ด้วยความเร็วต่ำได้ดีไม่แพ้ Gemera แต่เค้นความเร็วสูงสุดได้อย่างโหดเหี้ยม และสามารถก้าวข้ามขีดจำกัดด้วยความเร็วสูงสุด 400 กม./ชม. อย่างต่อเนื่องโดยไม่สูญเสียกำลังหรือแรงบิดใด ๆ”

เครดิตข้อมูลจาก news.cision.com/koenigsegg และ carscoops.com