ACM ACM City One Car Sharing EV car รถยนต์ไฟฟ้า

ACM City One เคคาร์ไฟฟ้าจากเยอรมนี ปรับได้ดั่งใจ พร้อมแบตเตอรี่ถอดได้

ACM จากเยอรมนี เจาะตลาดผู้ให้บริการ Car Sharing ด้วยการเปิดตัวมินิคาร์ทรงกล่องขุมพลังไฟฟ้าแบบสี่ที่นั่ง พร้อมแบตเตอรี่ที่สามารถถอดเปลี่ยนได้

Home / AUTO / ACM City One เคคาร์ไฟฟ้าจากเยอรมนี ปรับได้ดั่งใจ พร้อมแบตเตอรี่ถอดได้

ACM (Adaptive City Mobility) ผู้ผลิตรถยนต์สตาร์ทอัพสัญชาติเยอรมนี เจาะตลาดผู้ให้บริการเช่ารถยนต์รายชั่วโมงหรือ Car Sharing ด้วยการเปิดตัว ACM City One มินิคาร์ทรงกล่องขุมพลังไฟฟ้าสำหรับใช้งานภายในเมือง ภายในกว้างขวางพร้อมพื้นที่แบบสี่ที่นั่ง และแบตเตอรี่ที่สามารถถอดสับเปลี่ยนได้

สำหรับข้อมูลบริษัทฯ ACM ก่อตั้งขึ้นในปี 2013 ที่ผ่านมา พร้อมผู้บริหารและทีมงานจำนวนมากที่มาจากผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ เช่น BMW, Audi และ Opel โดยรัฐบาลเยอรมันเป็นผู้มอบเงินทุนเริ่มต้น ขณะที่เงินทุนเพิ่มเติมมาจากนักลงทุนเอกชนทั้งจากจีน เยอรมนี และสวีเดน โดยได้เปิดตัวรถคอนเซ็ปต์ในปี 2017 พร้อมเดินหน้าทดสอบอย่างต่อเนื่อง

ACM City One

โดย ACM ได้ร่วมกับ Magna ในการผลิตรถยนต์ทรงกล่องขนาดเล็ก 4 ประตู 4 ที่นั่ง พร้อมรูปทรงที่คล้ายคลึงกับ Kei Car ของญี่ปุ่น ในชื่อว่า ACM City One ด้วยมิติตัวถังยาว x กว้าง x สูง ที่ 3,600 x 1,650 x 1,670 มม. น้ำหนัก 950 กก. จนทำให้ตัวรถอยู่ในพิกัด A-Segment

ACM City One

สำหรับภายในห้องโดยสาร ได้รับการออกแบบให้มีความกระทัดรัด เพื่อรองรับพื้นที่โดยสาร 4 ที่นั่ง และเน้นความเรียบง่าย อุปกรณ์ไม่ซับซ้อน ได้แก่ จออินโฟเทนเมนต์ขนาดใหญ่ที่มาพร้อมจอเรือนไมล์ในตัว ส่วนตำแหน่งแผงเรือนไมล์เดิม จะเป็นที่เสียบสมาร์ทโฟน, ช่องแอร์ทรงกลม, ปุ่มควบคุมระบบปรับอากาศแบบมือหมุน พร้อมช่องเก็บของหลายตำแหน่ง

สำหรับพื้นที่โดยสารนั้นสามารถรองรับได้สูงสุดไม่เกิน 5 คน ส่วนพื้นที่ห้องสัมภาระท้ายความจุ 400 ลิตร แต่สามารถพับเบาะหลังเพื่อขยายความจุได้

ACM City One

ACM City One สามารถประยุกต์ปรับแต่งเป็นรถขนส่งด้วยการขยายความจุสูงสุดถึง 1,450 ลิตร รับน้ำหนักสูงสุดถึง 380 กก. ควบคู่กับการปรับแต่งที่ยึดพัสดุด้านใน, รั้วกั้นห้อง, กระจกมองหลัง, จอโฆษณา 40 นิ้ว หรือแม้แต่ตกแต่งลวดลายบนตัวถังได้

ACM City One

ด้านขุมพลัง ประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 34 แรงม้า (PS) มอบความเร็วสูงสุด 110 กม./ชม. แต่ไฮไลท์สำคัญคือตัวโมดูลแบตเตอรี่ 2.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง ที่ออกแบบเป็นรูปทรงกระเป๋าเอกสารขนาดกระทัดรัด สามารถติดตั้งได้รวมสูงสุด 24 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งจะวางอยู่ใต้พื้นห้องสัมภาระท้าย

ACM City One

โดยกระเป๋าโมดูลแบตเตอรี่แต่ละใบสามารถถอดออกเพื่อเข้าเครื่องชาร์จ DC สามารถชาร์จเต็ม 100% ภายใน 3 นาทีเท่านั้น แต่ขณะเดียวกันก็สามารถชาร์จผ่านตัวรถได้โดยตรง โดยหากชาร์จผ่านสถานีชาร์จจะใช้เวลา 5 ชั่วโมง แต่หากชาร์จไฟบ้าน จะใช้เวลา 8 ชั่วโมง

ACM City One

หากยังต้องการใช้งานในเวลานาน ๆ หรือ หากเครื่องชาร์จไม่ได้ ส่วนกล่องเอนกประสงค์บนหลังคาจะมีโมดูลแบตเตอรี่สำรอง ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเดินทางได้ไกลจากมาตรฐาน 240 กม./ความจุเต็ม เป็น 360 กม./ความจุแบตเตอรี่เต็ม

ACM City One

แม้ว่า ACM City One จะถูกพัฒนาเป็นรถสำหรับธุรกิจ Car Sharing, รถเช่า, รถแท็กซี่, รถบรรทุก และรถงานบริการแล้ว ในอนาคตจะรองรับสำหรับรถยนต์ส่วนตัว โดยจะมีการปรับออพชั่นใหม่ให้เหมาะสม ส่วนราคาสำหรับลูกค้าส่วนบุคคลคาดว่าจะอยู่ราว ๆ 10,000-15,000 ยูโร หรือราว ๆ 3.8 ถึง 5.76 แสนบาท

ACM City One

ทั้งนี้ ACM City One จะเริ่มเข้าสู่สายการผลิตในปี 2023 และจะเริ่มผลิตในจำนวนมากราว ๆ ปี 2024 เป็นต้นไป โดยในเวลานี้ได้รับคำสั่งซื้อมากกว่า 208,000 รายการ มูลค่ารวมเกิน 3 พันล้านยูโร

เครดิตข้อมูลจาก carscoops.com