BMW BMW i Hydrogen NEXT BMW X5 Hydrogen hydrogen fuelcell บีเอ็มดับเบิลยู ไฮโดรเจน

BMW X5 พร้อมขุมพลังไฮโดรเจน เตรียมเข้าสู่การผลิตเต็มรูปแบบ ช่วงปลายปีหน้า

BMW Group เผยความคืบหน้าของการพัฒนารถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ทั้งการพัฒนาชิ้นส่วน ประเมินสภาพตลาดโดยรวม และเตรียมผลิตปลายปีหน้าเป็นต้นไป

Home / AUTO / BMW X5 พร้อมขุมพลังไฮโดรเจน เตรียมเข้าสู่การผลิตเต็มรูปแบบ ช่วงปลายปีหน้า

BMW Group ได้เผยถึงความคืบหน้าของการพัฒนารถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ที่พัฒนาบนพื้นฐานจาก BMW i Hydrogen NEXT หรือ X5 ขุมพลังไฮโดรเจน ทั้งการพัฒนาชิ้นส่วน และประเมินสภาพตลาดโดยรวม พร้อมให้ข้อสรุปว่า “การผลิตชุดเล็ก” จะเริ่มขึ้นในปลายปีหน้าเป็นต้นไป

BMW i Hydrogen NEXT

โดยทาง BMW ได้เผยถึงนวัตกรรมถังเก็บไฮโดรเจน ที่มาในรูปแบบของถังพลาสติกเสริมคาร์บอนไฟเบอร์ขนาดเล็ก ที่บรรจุไฮโดรเจนได้มากถึง 13.2 ปอนด์ หรือ 6 กก. จำนวน 2 ถัง แม้จะมีขนาดที่เล็ก แต่ทางบริษัทได้เผยว่าจะให้ประสิทธิภาพในการเดินทางเทียบเท่ากับรถที่ใช้น้ำมันเบนซิน

โดยก๊าซไฮโดรเจนจะทำหน้าที่ในการผลิตกระแสไฟฟ้าผ่านการทำปฏิกิริยาจากเซลล์เชื้อเพลิง เพื่อขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้าที่ล้อหลัง สมรรถนะสูงสุด 374 แรงม้า (PS) พร้อมชุดแบตเตอรี่แรงดันสูงสำหรับรองรับการเร่งแซง หรือใช้ความเร็วสูง

BMW i Hydrogen NEXT

โดยทาง BMW ได้เปิดเผยว่า เทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนจะมีข้อดีหลายอย่างเมื่อเทียบกับรถยนต์ไฟฟ้า แถมเติมก๊าซไฮโดรเจนได้เร็วพอ ๆ กับการเติมน้ำมัน รวมถึงหลาย ๆ ประเทศ เริ่มให้ความสำคัญเชิงบวกของยานยนต์ไฮโดรเจน ไม่ว่าจะเป็นเยอรมนี สหภาพยุโรป รวมถึงตลาดญี่ปุ่น เกาหลี และจีนต่างเดินหน้าผลักดันเครือข่ายพลังงานไฮโดรเจนอย่างต่อเนื่อง

แต่ว่าการประยุกต์รถยนต์พลังงานไฮโดรเจนยังมีเงื่อนไขที่จำกัดอยู่ ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่ยังจำกัด หรือเงื่อนไขของรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงที่แตกต่างกันส่งผลให้ความต้องการของลูกค้าโดยแท้จริงยังอยู่ในวงแคบ ๆ

BMW i Hydrogen NEXT

ทั้งนี้ทาง BMW Group จะเริ่มนำผลิตภัณฑ์ยานยนต์เซลล์เชื้อเพลิงเข้าสู่ตลาดอย่างเร็วที่สุดในช่วงครึ่งหลังทศวรรษนี้ โดยขึ้นกับสภาวะและความต้องการของตลาดโลก

เครดิตข้อมูลจาก carscoops.com