PACO ชิ้นส่วนรถยนต์ พาโก้

PACO มั่นใจ! ตลาดรถยนต์ฟื้นตัวดี เตรียมขาย IPO ไตรมาส 2 นี้

พาโก้ (PACO) ผู้ผลิตชิ้นส่วนอะไหล่แอร์รถยนต์ทดแทนรายใหญ่เตรียมขาย IPO ไตรมาส 2 นี้ ก.ล.ต. เริ่มนับหนึ่งที่ปรึกษาฯ มั่นใจ ตลาดรถยนต์ฟื้นตัวดี

Home / AUTO / PACO มั่นใจ! ตลาดรถยนต์ฟื้นตัวดี เตรียมขาย IPO ไตรมาส 2 นี้

พาโก้ หรือ บมจ.เพรสซิเด้นท์ ออโตโมบิล อินดัสทรีส์ (PACO) เตรียมตัวเข้าระดมทุนในตลาด mai ไตรมาส 2 ปีนี้ หลัง ก.ล.ต. เริ่มนับหนึ่ง เผยรายได้ขายชิ้นส่วนอะไหล่แอร์รถยนต์ทดแทนเติบโตดี สวนทางเศรษฐกิจ

PACO
นายวรนันท์ ถาวรนันท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ คิงส์ฟอร์ด จำกัด (มหาชน)

นายวรนันท์ ถาวรนันท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ คิงส์ฟอร์ด จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ บริษัท เพรสซิเด้นท์ ออโตโมบิล อินดัสทรีส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “สำนักงานคณะกรรมการกำกับและตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้นับหนึ่งแบบไฟลิ่ง PACO แล้ว ในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2564 โดยบริษัทฯ มีแผนเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 260 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท หรือคิดเป็น 26% ของทุนจดทะเบียนหลัง IPO ภายในไตรมาส 2 ปีนี้ คาดว่าจะได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างสูง”

“เนื่องจาก PACO เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนอะไหล่แอร์รถยนต์ทดแทนในตลาดชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ทดแทน (REM หรือ Aftermarket) ระดับนานาชาติ ที่มีความสามารถในการแข่งขันสูง มีส่วนแบ่งการตลาดในตลาดอะไหล่รถยนต์ทั่วโลก และคาดว่าปีนี้ เศรษฐกิจทั่วโลก และ เศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวเป็นผลดีต่อบริษัทฯ ที่มีผลประกอบการที่เติบโตอย่างมั่นคง และมีจุดแข็งด้านการผลิต ด้วยเทคโนโลยีระดับสูง มีผลิตภัณฑ์คุณภาพสูง รองรับรถยนต์และรถบรรทุกทุกประเภท โดยการระดมทุนครั้งนี้ นอกจากเพื่อคืนหนี้สถาบันการเงินแล้ว ยังเป็นการเพิ่มสภาพคล่องในการขยายกิจการ เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยคาดว่า PACO จะพร้อมเข้าระดมทุนในประมาณช่วงต้นไตรมาส 2 ปีนี้”

PACO
นายสมชาย เลิศขจรกิตติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพรสซิเด้นท์ ออโตโมบิล อินดัสทรีส์ จำกัด (มหาชน)

นายสมชาย เลิศขจรกิตติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพรสซิเด้นท์ ออโตโมบิล อินดัสทรีส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ PACO เป็น 1 ในผู้ผลิตชิ้นส่วนอะไหล่แอร์รถยนต์ทดแทนชั้นนำของไทยมาอย่างต่อเนื่องกว่า 30 ปี โดยมีผลิตภัณฑ์หลัก คือ คอยล์ร้อน (Condenser) และคอยล์เย็น (Evaporator) โดยเป็นผู้นำในตลาดอะไหล่รถยนต์ทดแทน (Aftermarket) ภายใต้แบรนด์ ‘PACO’ สำหรับรถยนต์หลากหลายประเภท ครอบคลุมทุกเซ็กเม้นท์ โดยมีสินค้ามากกว่า 2,600 รุ่น ครอบคลุมรุ่นรถยนต์ต่างๆ ทั่วโลก ประกอบกับมีแผนกวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์แอร์รถยนต์รุ่นต่าง ๆ ที่สามารถพัฒนาคุณภาพสินค้าให้เป็นที่ยอมรับระดับนานาชาติ ด้วยมาตรฐานสากล ISO 9001:2015 และส่งออกผลิตภัณฑ์ไปจำหน่ายทั่วโลก”

“โดยในช่วงครึ่งปีแรก 2563 PACO มีรายได้รวม 364 ล้านบาท ใกล้เคียงกับ รายได้รวม 370 ล้านบาทในงบครึ่งปีแรกปี 2562 และมีกำไรสุทธิ 46 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากกำไรสุทธิ 19 ล้านบาท ในงบครึ่งปีแรกปี 2562 เติบโตสูงถึง 141% สวนทางกับสภาวะเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมรถยนต์ในปีนี้”

“ขณะที่ปี 2562 บริษัทฯ มีรายได้รวม 694 ล้านบาท เติบโตจาก รายได้รวม 664 ล้านบาทในปี 2561 และมีกำไรสุทธิ 31 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก กำไรสุทธิ 29 ล้านบาท ในปี 2561 โดยรายได้หลักของ PACO เฉลี่ยในปี 2560-2562 แบ่งเป็นรายได้จากการขายในประเทศ 37% และรายได้จากการส่งออก 63% ซึ่งรายได้รวมของ PACO เติบโตสวนทางกับอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยที่ถดถอยลงตามจำนวนการผลิตรถยนต์และยอดจำหน่ายรถใหม่ในประเทศที่ลดลง ตามสภาวะเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง”

นายสมชาย เลิศขจรกิตติ ได้กล่าวแผนการขยายธุรกิจในปีนี้ โดย PACO จะใช้กลยุทธ์การสร้างเครือข่ายร้านอะไหล่แอร์รถยนต์ครบวงจรภายใต้แบรนด์ PACO Auto Hub (พาโก้ ออโต้ ฮับ) เพื่อสร้างแบรนด์ PACO ให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้ใช้รถยนต์ในประเทศ เพื่อเพิ่มยอดขายในประเทศและเสริมความแข็งแกร่งด้านช่องทางการจำหน่ายสินค้า และสร้างความเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์แบรนด์ของคนไทย

โดยตั้งเป้าหมายจะมีร้าน PACO Auto Hub จำนวน 200 สาขาภายในปีนี้ จากปัจจุบันได้เปิดไปแล้วกว่า 100 สาขา ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยภายในร้านจะจำหน่ายผลิตภัณฑ์คอยล์ร้อนและคอยล์เย็นแบรนด์ PACO เป็นหลัก และมีสินค้าอื่นๆ อาทิเ ท่อน้ำยาแอร์ น้ำยาแอร์ เพื่อบริการลูกค้าแบบครบวงจรในที่เดียว (One-Stop Solution)