suzuki Suzuki Hayabusa ซูซูกิ ซูซูกิ ฮายาบูสะ รถใหม่ เปิดตัวรถใหม่

New Suzuki Hayabusa คืนชีพเหยี่ยวยักษ์ Euro5 พร้อมเทคโนโลยีใหม่ที่เหนือชั้น

All-New Suzuki Hayabusa ซูเปอร์ไบค์ระดับ Flagship โฉมใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมรูปลักษณ์ใหม่ พร้อมเทคโนโลยีดาวเด่น S.I.R.S และ SDMS-α ที่น่าจับตา

Home / AUTO / New Suzuki Hayabusa คืนชีพเหยี่ยวยักษ์ Euro5 พร้อมเทคโนโลยีใหม่ที่เหนือชั้น

Suzuki Motor ประเทศญี่ปุ่น ประกาศเปิดตัวซูเปอร์สปอร์ตไบค์ระดับ Flagship โฉมใหม่ล่าสุดที่แฟน ๆ รอคอยมาอย่างยาวนาน All-New Suzuki Hayabusa ด้วยความโดดเด่นล้ำสมัยในด้านดีไซน์ อัดแน่นเทคโนโลยีการขับขี่ที่สมบูรณ์แบบ

Suzuki Hayabusa

Suzuki Hayabusa เจนเนอเรชั่นที่ 3 นี้ ถูกพัฒนาขึ้นภายใต้แนวคิด “Ultimate Sport” ที่ได้รับการยกระดับด้านการดีไซน์ และการบรรจุเทคโนโลยีการขับขี่สมัยใหม่ โดยได้ถ่ายทอด DNA ของการพัฒนารถมอเตอร์ไซค์และซูเปอร์สปอร์ตไบค์ของแบรนด์ซูซูกิมาอย่างยาวนาน เพื่อส่งมอบความเร้าใจให้กับแฟน ๆ เมื่อได้สัมผัส

โดยเฉพาะการก้าวตามกระแสเทคโนโลยีสมัยใหม่ในด้านขุมพลังที่ประหยัดขึ้น การปล่อยไอเสียที่น้อยลงจนผ่านมาตรฐานไอเสียที่เข้มงวด และสมรรถนะที่เพิ่มขึ้น

Suzuki Hayabusa

Suzuki Hayabusa ได้รับการปรับดีไซน์แฟริ่งใหม่ที่ให้ความสปอร์ตเพียวขึ้น มอบบุคลิกที่ดูลู่ลม และไดนามิคยิ่งขึ้น พร้อมไฟหน้าดีไซน์ใหม่, ไฟเลี้ยวที่ฝังมุมข้าง ๆ ช่องดักอากาศแยกซ้ายขวา, ออกแบบไฟท้าย LED ดีไซน์ใหม่ พร้อมฟีเจอร์ไฟเตือนอัตโนมัติ (Emergency stop signal) ที่จะทำงานโดยอัตโนมัติทันทีเมื่อหยุดรถด้วยความเร็วมากกว่า 55 กม./ชม. ถึงหยุดนิ่ง

Suzuki Hayabusa

ด้วยการออกแบบแฟริ่งและตัวถังใหม่นี้สามารถให้ค่าสัมประสิทธิ์ต้านทานอากาศที่ดีที่สุดสำหรับบิ๊กไบค์ที่ขี่บนท้องถนนได้จริง อันเป็นการถ่ายทอดความขลัง ความโฉบเฉี่ยว และทรงพลังของเหยี่ยวที่พุ่งโฉบจับเหยื่อด้วยความเร็วสูงผ่านคอนเซ็ปต์ “The Refined Beast”

มิติตัวรถประกอบไปด้วยความยาว x กว้าง x สูง ที่ 2,180 x 735 x 1,165 มม. ตามลำดับ, ระยะฐานล้อ 1,480 มม. ความสูงเบาะ 800 มม. น้ำหนักรถ 264 กก.

Suzuki Hayabusa

โดยรถรุ่นใหม่นี้ได้ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบเรียง 4 จังหวะ 1,340 ซีซี ระบายความร้อนด้วยน้ำ ที่ได้รับการปรับปรุงแรงม้าและแรงบิดให้สูงขึ้นในรอบความเร็วต่ำถึงปานกลางโดยใช้คันเร่งที่ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ และเปลี่ยนกลไกไอดีและไอเสียใหม่

Suzuki Hayabusa

เพื่อให้มีประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมันมากขึ้น ด้วยอัตราสิ้นเปลืองที่ 14.9 กม. / ลิตร (ตามมาตรฐานการทดสอบจาก WMTC) ปล่อยไอเสียต่ำผ่านมาตรฐาน Euro5

โดยที่สมรรถนะนั้นนยังคงมอบสูงสุด 187 แรงม้า (bhp) ที่ 9,700 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 150 นิวตันเมตร ที่ 7,000 รอบ/นาที และสามารถทำความเร็วได้สูงกว่า 300 กม./ชม. อย่างสบาย ๆ

Suzuki Hayabusa

สำหรับระบบอิเล็กทรอนิกส์ใหม่นี้ ได้นำเสนอไฮไลท์เด็ดอย่าง S.I.R.S (Suzuki Intelligent Ride System) กับ SDMS-α (Suzuki Drive Mode Selector Alpha) ซึ่งช่วยให้คุณสามารถเลือกตั้งค่าระบบขับขี่ขั้นสูง เพื่อรองรับการขับขี่ที่สมบูรณ์แบบไม่ว่าจะถนนในเมือง ถนนนอกเมือง และสนามแข่ง

โดยสามารถตั้งค่าล่วงหน้าได้ทั้ง 3 โหมดจากโรงงาน (A, B, C) และ 3 โหมดเฉพาะตัวผู้ขับขี่ (U1, U2, U3) ผ่านสวิตซ์บนแฮนด์ และแสดงผลโหมดผ่านจอ TFT ความละเอียดสูง

Suzuki Hayabusa

นอกจากนี้ ระบบควบคุมอิเล็กทรอนิกส์แต่ละรายการก็สามารถตั้งค่าเฉพาะเพิ่มเติมได้อีกหลายรายการ เช่น Traction control ปรับเลือกได้ 10 โหมด, ระบบ Bidirectional Quick Shift ปรับได้ 2 ทิศทาง, Motion Track Brake System, Launch Control เป็นต้น

Suzuki Hayabusa

รวมถึงระบบช่วยควบคุมรถขณะลงทางลาดชัน Hill Hold Control, Active Speed Limiter ที่ผู้ขับขี่สามารถตั้งค่าความเร็วจำกัดได้อีกด้วย และมี Cruise Control ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการขับขี่ในเมืองอีกด้วย

Suzuki Hayabusa

ด้านช่วงล่างมาพร้อมโช้คอัพหัวกลับ USD ขนาด 43 มม. ที่ล้อหน้า จาก KYB และโมโนโช้คอัพที่ล้อหลังที่สามารถปรับได้ ก็มาจาก KYB เช่นกัน, ชุดดิสก์เบรกล้อหน้า-หลัง พร้อมคาลิเปอร์เบรกล้อหน้าจาก Brembo Stylema รวมถึงยางล้อรถจาก Bridgeston BATTLAX HYPERSPORT S22

Suzuki Hayabusa
Suzuki Hayabusa
Suzuki Hayabusa

สำหรับสีตัวถังมีให้เลือกด้วยกัน 3 สี ได้แก่ สีดำทอง Glass Sparkle Black / Candy Burnt Gold, สีขาวแดง Metallic Mat Sword Silver / Candy Daring Red และสีขาวฟ้า Pearl Brilliant White / Metallic Mat Stellar Blue

Suzuki Hayabusa

โดย Suzuki Hayabusa โฉมใหม่นี้จะเริ่มวางจำหน่ายในญี่ปุ่น, ยุโรป อเมริกาเหนือ ตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้เป็นต้นไป

Suzuki Hayabusa

เครดิตข้อมูลจาก suzuki.co.jp และ globalsuzuki.com