CES 2021 Consumer Electronics Show MBUX Mercedes-Benz เมอร์เซเดส-เบนซ์

Mercedes-Benz MBUX Hyperscreen ผู้ช่วย AI ลุคใหม่ – จอใหญ่ที่สุดในโลก

MBUX Hyperscreen จออินโฟเทนเมนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก พร้อมเทคโนโลยี AI "ผู้ช่วยส่วนตัวอันชาญฉลาด" เปิดประสบการณ์ใหม่ที่สะดวกสบายยิ่งขึ้น

Home / AUTO, TECH / Mercedes-Benz MBUX Hyperscreen ผู้ช่วย AI ลุคใหม่ – จอใหญ่ที่สุดในโลก

Mercedes-Benz ประกาศเปิดตัวเทคโนโลยี MBUX Hyperscreen เจนเนอเรชั่นใหม่ล่าสุดกลางงาน Consumer Electronics Show (CES) 2021 ในโลกออนไลน์ ด้วยจออินโฟเทนเมนต์ที่ยาวพาดกลางตลอดแผงคอนโซล อัดแน่นด้วยเทคโนโลยี “ผู้ช่วยส่วนตัวอันชาญฉลาด” ที่พร้อมช่วยเหลือได้ทันที เปิดประสบการณ์ใหม่ของการเดินทางครั้งใหม่ที่สะดวกสบายยิ่งขึ้น

MBUX Hyperscreen
Mr. Sajjad Khan กรรมการผู้จัดการ และ CTO ของ Mercedes-Benz AG

Mr. Sajjad Khan กรรมการผู้จัดการ และ CTO ของ Mercedes-Benz AG เปิดเผยเทคโนโลยีนี้ว่า “เป็นการผสมผสานทั้งความสวยงามของระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่เหมือนใคร เข้ากับความเป็นมิตรของผู้ใช้งาน จุดแข็งที่ชัดเจนที่สุดคือระบบเครือข่ายที่ชาญฉลาด ซอร์ฟแวร์อัจฉริยะ เรียนรู้พฤติกรรมได้อย่างรวดเร็ว เปรียบเสมือนสมองของรถที่เชื่อมต่อและสื่อสารกับส่วนประกอบในตัวรถทั้งหมด โดยระบบดังกล่าวถูกพัฒนาเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าที่ต้องการลดความวุ่นวายจากการเปิดระบบช่วยเหลือต่าง ๆ ในระหว่างขับรถหรือการโดยสาร”

MBUX Hyperscreen

MBUX Hyperscreen มาพร้อมจอดิจิตอลที่มีความกว้างมากถึง 141 ซม. ครอบคลุมทั้งเรือนไมล์ และระบบมัลติมีเดีย ที่นอกจากจะเป็นจอที่ใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว ยังถ่ายทอดทั้งความสวยงาม การใช้งานที่ง่าย โดดเด่นเหนือระดับ

MBUX Hyperscreen

ประกอบกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของ MBUX ยังได้รับการพัฒนาขึ้นมาใหม่เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายแก่ลูกค้าเจ้าของรถ ทั้งการเรียนรู้และจดจำสภาพผู้ขับขี่ ผู้โดยสารได้ดีขึ้น ตอบสนองคำสั่งที่ดีขึ้น การอัปเดทซอร์ฟแวร์ผ่านระบบคลาวด์ ไปจนถึงการตรวจจับสั่นสะเทือนบนจอด้วย Actuators จำนวน 12 ตัว ใต้จออินโฟเทนเมนต์ หากนิ้วสัมผัสกับพื้นที่บางส่วนของจอ ก็พร้อมรับคำสั่งทันที

ภายในจอขนาดใหญ่นี้ ประกอบด้วย CPU cores 8 ตัว, หน่วยความจำหลัก (RAM) 24 กิกะไบต์ และหน่วยความจำสำรอง 46.4 กิกะไบต์/วินาที ที่ช่วยประมวลผลได้เร็วยิ่งขึ้น

MBUX Hyperscreen
“Zero Layer” concept

ระบบ Zero Layer จะแสดงระบบหรือแอปพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟนที่ใช้งานบ่อยมากที่สุด หรือระบบที่ใช้งานตามบริบทต่าง ๆ มาแสดงผลผ่านจออินโฟเทนเมนต์โดยอัตโนมัติ เช่น ในระหว่างขับรถจะเปิดระบบแผนที่นำทางอัตโนมัติ เป็นต้น

MBUX Hyperscreen
Mercedes-Benz Travel Knowledge

อีกหนึ่งไฮไลท์ของ MBUX ใหม่นี้ก็คือการเพิ่ม “Mercedes Travel Knowledge” ฟังก์ชั่นอัจฉริยะนี้จะประเมินข้อมูลแผนที่สภาพแวดล้อมโดยรอบ และให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่สำคัญที่น่าสนใจมากมายตลอดเส้นทาง ตั้งแต่อาคาร จุดที่น่าสนใจไป จนถึงข้อมูลเมือง เปรียบเสมือนไกด์นำทางอัจฉริยะที่พร้อมเปิดประสบการณ์การเดินทางที่เต็มอิ่มยิ่งขึ้น

ซึ่งคนขับหรือผู้โดยสารสามารถถามคำถามกับ MBUX ขณะขับรถผ่านไปได้เช่น “เฮ้ Mercedes คุณช่วยบอกอะไรฉันเกี่ยวกับอาคารนี้ได้ไหม?” หรือ “เฮ้ Mercedes ร้านอาหารทางซ้ายมือชื่ออะไร” ระบบ MBUX จะประมวลข้อมูลและแสดงผลบนจอพร้อมเสียงพูดตามลำดับ และสามารถอัปเดทเพิ่มเติมผ่านระบบคลาวด์ได้อีกด้วย

นอกจากนี้ เทคโนโลยี AI ยกระดับประสิทธิภาพประเมินและเรียนรู้สภาพผู้ขับขี่-ผู้โดยสารภายในรถ เพื่อรองรับสั่งการระบบช่วยเหลือกว่า 20 รายการ เช่น เปิดระบบนวดหลัง, ช่วยปรับอุณหภูมิห้องโดยสาร, แสดงรายการสิ่งที่ต้องทำ เป็นต้น โดยที่ไม่ต้องละมือหรือสมาธิ หรือการทำในสิ่งซับซ้อนเพื่อเปิดคำสั่งต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยมอบความผ่อนคลาย และสะดวกสบายสูงสุด

MBUX Hyperscreen
Co-driver display

โดย MBUX Hyperscreen จะถูกติดตั้งและใช้งานในรถยนต์ไฟฟ้า EQS เป็นรุ่นแรกของแบรนด์ ขณะที่ฟีเจอร์ Mercedes Travel Knowledge จะประจำการให้ได้ใช้งานก่อนใครใน S-Class โฉมใหม่ด้วยเช่นกัน

เครดิตข้อมูลจาก media.daimler.com