ฉลองใหญ่ 129 ปี อ.คฑา เดินขบวน เทศกาลกินเจ เมืองจันท์

สำหรับเทศกาลถือศีลกินเจ เมืองจันท์ เป็นประเพณีโบราณที่ยึดถือและปฏิบัติสืบต่อกันมาเป็นปีที่ 129 แล้ว ใครที่สนใจไปร่วมงานกันได้นะคะ

Home / ดูดวง / ฉลองใหญ่ 129 ปี อ.คฑา เดินขบวน เทศกาลกินเจ เมืองจันท์

อ.คฑา เดินขบวนเทศกาลกินเจเมืองจันท์

ฉลองใหญ่ 129 ปี ประชาชนแห่ร่วมคึกคัก

เทศกาลกินเจ

อ.คฑา ชินบัญชร ผู้นำแห่งจิตวิญญาณด้านศาสนาและศิลปวัฒนธรรมไทย – จีน นายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นายสมชาย วัฒนาศิริวัฒน์ ประธานบ้วนเฮงเจตั๊ว นายธนภณ กิจกาญจน์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี นายชัยพร กิจตระกูลรัตน์ ประธานเม่งหงีเจตั๊วและกัลยาณมิตรผู้ร่วมบุญทุกภาคส่วนในจังหวัดจันทบุรี ร่วมเดินขบวนในเทศกาลถือศีลกินเจ ประจำปี 2559 พร้อมทำพิธีรับเสด็จองค์ฮุกโจ้วมาประทับ ณ พระอุโบสถ วัดเขตร์นาบุญญาราม

สำหรับเทศกาลถือศีลกินเจ เมืองจันท์ เป็นประเพณีโบราณที่ยึดถือและปฏิบัติสืบต่อกันมาเป็นปีที่ 129 โดยงานวันแรกเริ่มตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน 2559 ที่ผ่านมา คณะสงส์อนัมนิกาย วัดเขตร์นาบุญญาราม ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ทำพิธีอัญเชิญตะเกียงเทวดา ฟ้า ดิน ขึ้นสู่เสามังกร ประกาศเป็นวันเริ่มถือศีลกินเจ ต่อมาในวันที่ 30 กันยายน 2559 เป็นวันทำพิธีใหญ่เดินขบวนอัญเชิญและแห่องค์กิ๋วอ๊วงฮุกโจ้ว ณ ศาลพระโพธิสัตว์กวนอิมฯ โดยมีคณะสงฆ์อนัมนิกายเข้าประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ อัญเชิญเทพยดามาเป็นทิพยพยาน เปิดพระคัมภีร์เบิกพระเนตร และแสดงการเชิดมังกร สิงโต เอ็งกอถวายองค์กิ๋วอ๊วงฮุกโจ้ว และอัญเชิญมาประทับที่พระอุโบสถวัดเขตร์นาบุญญาราม ตลอดเทศกาลถือศีลกินเจ เมืองจันท์ 9 วัน 9 คืน เพื่อให้ผู้ที่ศรัทธาเข้าบูชาขอพร ก่อนทำพิธีส่งเสด็จกลับในวันที่ 9 ตุลาคมนี้

18

สำหรับผู้ที่เริ่มถือศีลกินเจ ถือเป็นโอกาสที่ดีที่ได้ร่วมสืบสานประเพณีเก่าแก่ แม้จะไม่ใช่ประเพณีวัฒนธรรมของไทย แต่ก็เป็นวัฒนธรรมที่ดีของคนจีนและคนไทยเชื้อสายจีนในประเทศไทย ที่ทำให้เรียนรู้ถึงการละเว้นการเบียดเบียนชีวิตสัตว์ โดยยึดหลักการบริโภคอาหารประเภทผัก ละเว้นเนื้อสัตว์หรือของคาว รวมถึงของที่มีกลิ่นฉุนผสมทั้ง 5 อย่าง คือ กระเทียม (รวมถึงหัวกระเทียมและต้นกระเทียม) หัวหอม (รวมถึงต้นหอม หอมแดง หอมหัวใหญ่) หลักเกียว (กระเทียมโทนจีน) ใบยาสูบ (รวมถึงบุหรี่ ยาเส้น ของมึนเมา) และใบกุ่ยช่าย เพราะผักทั้ง 5 กลุ่นนี้ เป็นผักที่มีกลิ่นฉุนรุนแรง มีรสชาติที่หนัก สามารถทำลายระบบธาตุในร่างกายได้หากรับประทานเป็นจำนวนมากหรือเป็นเวลานาน ส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตและสุขภาพกาย ดังนั้น อาหารที่จะทดแทนสำหรับในช่วงเทศกาลกินเจนี้ จึงควรเน้นรับประทานอาหารทดแทนให้ครบทั้ง 5 หมู่ เช่น ถั่ว 5 สี เห็ด เต้าหู้ ฟองเต้าหู้ โปรตีนเกษตร งา นมถั่วเหลืองและผักปลอดสารพิษ

ประเพณีถือศีลกินเจ จึงเป็นอีกวัฒนธรรมหนึ่งที่จะทำให้ผู้ที่ถือปฏิบัตินั้นได้ทั้งอานิสงส์ในการทำความดีและการดูแลสุขภาพ เพราะการกินเจเป็นเสมือนการกินอาหารเพื่อสุขภาพหรืออาหารชีวจิต ที่จะช่วยปรับธาตุ ช่วยลดและขับของเสียต่างๆ ที่ตกค้างให้ออกจากร่างกาย ด้วยการกินติดต่อกัน 3 ถึง 5 วันขึ้นไป อีกประการหนึ่ง การกินเจก็ถือเป็นการแสดงจิตเมตตาด้วยการละเว้นชีวิต จึงถือเป็นการทำบุญให้ชีวิตละเว้นกรรม กรรมที่กระทำต่อผู้อื่น ต่อสิ่งมีชีวิตอื่นทั้งทางตรงและทางอ้อม เทศกาลถือศีลกินเจนี้จึงเป็นโอกาสดีที่จะได้ทำบุญเสริมดวง และดูแลสุขภาพจิต สุขภาพกายให้ดีสมบูรณ์ไปพร้อมๆ กัน เป็นการส่งท้ายปี 2559 และเตรียมพร้อมเริ่มต้นรับสิ่งดีๆ ในปี 2560 ที่จะมาถึงในอีก 3 เดือนนี้ ขอให้ทุกท่านโชคดีในเทศกาลถือศีลกินเจ ประจำปี 2559 ผู้นำแห่งจิตวิญญานด้านศาสนาและศิลปวัฒนธรรมไทย – จีน กล่าว

สำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางไปร่วมทำบุญ ชมงานที่วัดเขตร์นาบุญญารามและโรงเจทั้งสองแห่ง คลิกที่รูปแผนที่ด้านล่าง เพื่อแสดงเส้นทางในการการเดินทาง ณ จุดที่คุณอยู่ไปจนถึงที่วัดเขตร์นาบุญญารามได้

map

เดือนตุลาคมนี้ ทางวัดเขตร์นาบุญญารามและโรงเจ จะมีพิธีตลอดทั้งสัปดาห์ ผู้ที่สนใจสามารถไปร่วมทำบุญไหว้เจ้าได้ทุกวัน และรับประทานอาหารเจจากร้านค้าต่างๆ มากมาย

20

กำหนดการงาน

วันที่ 1 ตุลาคม 2559 (วันชิวอิก)

เวลา 20.00 น. พิธีเวียนเทียน และพิธีไคกวง พระสงฆ์สวดมนต์อัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์

วันที่ 3 ตุลาคม 2559 (วันชิวซา)

เวลา 20.00 น. พิธีเวียนเทียน คณะสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ บูชาองค์กิ่วอ๊วงฮุกโจ้ว

วันที่ 5 ตุลาคม 2559 (วันชิวโหงว)

เวลา 20.00 น. พิธีเวียนเทียน และทำพิธีเพ่งอังปวย เซียมซีเสี่ยงทายขอคำพยากรณ์ดวงชะตาบ้านเมือง

วันที่ 6 ตุลาคม 2559 (วันชิวลัก)

เวลา 20.00 น. พิธีเวียนเทียน คณะสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ บูชาองค์กิ่วอ๊วงฮุกโจ้ว

วันที่ 7 ตุลาคม 2559 (วันชิวเฉ็ก)

เวลา 19.00 น. พิธีลอยกระทงปล่อยสัตว์ที่แม่น้ำจันทบุรี และเชิญดวงวิญญาณไร้ญาติ 36 จำพวก ไปรับอนุโมทนารับส่วนบุญพิธีไทยทานทิ้งกระจาดที่โรงเจเม่งหงีเจตั๊ว และบ้วนเฮงเจตั๊ว

เวลา 20.00 น. พิธีเวียนเทียน คณะสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ บูชาองค์กิ่วอ๊วงฮุกโจ้ว

วันที่ 8 ตุลาคม 2559 (วันชิวโป่ย)

เวลา 13.00 น. พิธีซิโกวทิ้งกระจาด

วันที่ 9 ตุลาคม 2559 (วันชิวเก้า)

เวลา 20.00 น. พิธีเวียนเทียน คณะสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ บูชาองค์กิ่วอ๊วงฮุกโจ้ว

เวลา 24.00 น. สวดมนต์ปิดพระคัมภีร์ เวลา 01.00 น. พิธีส่งเสด็จกิ่วอ๊วงฮุกโจ้วกลับสู่สวรรค์ทิพย์สถาน

logo_horo