กระตุ้นขับถ่าย การขับถ่าย ขับถ่าย ขับถ่ายยาก ขับถ่ายไม่คล่อง ปัญหาขับถ่าย ระบบขับถ่าย ระบบขับถ่ายดี

5 วิธีกระตุ้นการขับถ่าย แบบง่ายๆ รับรองสบายท้อง ตั้งแต่ตื่นนอน!

ขับถ่าย ตอนเช้าช่วงเวลาที่ดีที่สุดคือ ตี 5 – 7 โมงเช้า เพราะเป็นช่วงเวลาที่ลำไส้ใหญ่ทำงานขับกากอาหารและของเสียทั้งหลายออกจากร่างกายทำให้ดีต่อสุขภาพ หากฝึกเป็นประจำร่างกายก็จะเรียนรู้เมื่อถึงเวลาก็จะต้องขับถ่ายโดยที่ไม่ต้องพยายามเลยล่ะ การถ่ายอุจจาระควรเป็นหลังตื่นนอนตอนเช้าหรือหลังอาหาร ที่สำคัญไม่ควรใช้ยาระบายต่อเนื่องโดยไม่จำเป็น แค่ปรับเปลี่ยนนิสัยก็ช่วยให้การขับถ่ายเป็นเรื่องง่ายแล้ว 1.ท่านั่ง 35 องศา สำหรับคนที่นั่งชักโครกการนั่งตัวตรง…

Home / HEALTH / 5 วิธีกระตุ้นการขับถ่าย แบบง่ายๆ รับรองสบายท้อง ตั้งแต่ตื่นนอน!

ขับถ่าย ตอนเช้าช่วงเวลาที่ดีที่สุดคือ ตี 5 – 7 โมงเช้า เพราะเป็นช่วงเวลาที่ลำไส้ใหญ่ทำงานขับกากอาหารและของเสียทั้งหลายออกจากร่างกายทำให้ดีต่อสุขภาพ หากฝึกเป็นประจำร่างกายก็จะเรียนรู้เมื่อถึงเวลาก็จะต้องขับถ่ายโดยที่ไม่ต้องพยายามเลยล่ะ การถ่ายอุจจาระควรเป็นหลังตื่นนอนตอนเช้าหรือหลังอาหาร ที่สำคัญไม่ควรใช้ยาระบายต่อเนื่องโดยไม่จำเป็น แค่ปรับเปลี่ยนนิสัยก็ช่วยให้การขับถ่ายเป็นเรื่องง่ายแล้ว

1.ท่านั่ง 35 องศา

สำหรับคนที่นั่งชักโครกการนั่งตัวตรง 90 องศา รู้ไหมว่าเป็นท่าที่ยากต่อการขับถ่ายเพราะทำให้ลำไส้ถูกกดทับ เพียงแค่เอียงตัวไปข้างหน้าประมาณ 35 องศา ก็จะช่วยทำให้การขับถ่ายง่ายขึ้นเพราะลำไส้ใหญ่ถูกยืดตรงนั่นเอง สำหรับใครที่มีเก้าอี้ตัวเล็กๆไว้วางเท้าให้โน้มตัวสะดวกขึ้นก็ยิ่งดี ส่วนใครที่นั่งส้วมซึมก็คงไม่มีปัญหานี้เพราะเป็นท่าที่ต้องนั่งยองๆ เอียงตัวอยู่แล้วจึงทำให้ขับถ่ายสะดวก

นวดท้อง

2. นวดท้อง

นวดท้องหรือการนวดลำไส้ เป็นวิธีกระตุ้นการขับถ่ายให้ทำงานตามปกติ โดยการนวดท้องเป็นการนวดไปตามแนวลำไส้ใหญ่ เพียงแค่วางมือทั้งสองข้างซ้อนกันนวดท้องโดยนวดเป็นวงกลมตามเข็มนาฬิกา ประมาณ 10 รอบ ก็จะช่วยกระตุ้นลำไส้ทำให้รู้สึกปวดท้องอยากถ่ายขึ้นมาทันที แต่ก็ควรระวังไว้ด้วยว่าอย่านวดท้องผิดทาง หากนวดทวนเข็มนาฬิกาอาจจะทำให้ท้องผูกได้เลยนะ

น้ำมะขามป้อม

3. น้ำผลไม้ตัวช่วย

ตื่นตอนเช้าลองหาตัวช่วยการขับถ่ายอย่างนมเปรี้ยวหรือโยเกิร์ตเพราะมีจุลินทรีย์มีประโยชน์ต่อลำไส้ทำให้ขับถ่ายได้ง่ายๆสบายตัว หรือทานน้ำลูกพรุน น้ำมะขามป้อม น้ำสัปปะรด น้ำมะขามป้อม ก็จะช่วยให้การขับถ่ายคล่องขึ้นแบบง่ายๆล่ะ

ดื่มน้ำ

4. ดื่มน้ำตอนเช้า

ตื่นนอนตอนเช้าในทุกๆวันสิ่งแรกที่ควรทำคือการดื่มน้ำเปล่าและควรเป็นน้ำตามอุณหภูมิห้องเพื่อให้ลำไส้ทำงานได้ดีขึ้น เพียงแค่ดื่มน้ำ 2-3 แก้ว ก็จะช่วยชะล้างสิ่งตกค้างและกำจัดสารพิษในลำไส้ให้ออกไปจากร่างกาย การดื่มน้ำจะช่วยลำเลียงอาหารออกจากกระเพาะอาหาร ทำให้ย่อยได้ง่ายขึ้น อุจจาระก็จะอ่อนตัวลงทำให้อาการที่เคยท้องผูกก็จะหายไป ระบบขับถ่ายดีขึ้นทันตาเลยล่ะ และการดื่มน้ำยังช่วยกระตุ้นกระบวนการเผาผลาญของร่างกายให้ดีขึ้นด้วยนะ

โยคะ

5. ท่าโยคะ

ท่าโยคะยังช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายได้อีกด้วย เพียงแค่ทำท่างู เริ่มจากนอนคว่ำหน้าลงไปกับพื้น ใช้มือทั้งสองข้างดันข้างลำตัวขึ้นมา ข้อศอกเยียดตรง แอ่นอก ยืดไหล่ ยกลำตัวขึ้น กดสะโพกลง ทำค้างไว้ 15-30 วินาทีแล้วทำซ้ำอีก 4-5 ครั้ง ก็จะช่วยแก้อาการท้องผูก อาหารไม่ย่อย ใครที่มีปัญหาระบบขับถ่ายควรทำท่านี้เป็นประจำก็จะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบขับถ่ายให้เป็นปกติอีกด้วย หรือจะลองนอนคว่ำหน้าแล้วเตะปลายเท้าไปมาประมาณ 10-20 ครั้ง ก็ช่วยเรื่องระบบ ขับถ่าย ได้ดีเช่นกัน

เรียบเรียงโดย Health Mthai Team