ปอด มลพิษ

11 อาหารบำรุงปอด ให้แข็งแรง ผักผลไม้ช่วยบำรุงร่างกาย

การรับประทานอาหารและผักผลไม้ ช่วยให้ระบบทางเดินหายใจดีขึ้น ชำระล้างปอดของเราให้สะอาด มาดูกันเลยว่า อาหารบำรุงปอด มีอะไรกันบ้าง

Home / HEALTH / 11 อาหารบำรุงปอด ให้แข็งแรง ผักผลไม้ช่วยบำรุงร่างกาย

ปอด ของเราต้องรับมลภาวะทั้งฝุ่น ควัน ในแต่ละวันมากมายจนได้รับความเสี่ยงเพิ่มขึ้นทุกวัน ดังนั้นการรับประทานอาหารและผักผลไม้ ที่ช่วยให้ระบบทางเดินหายใจดีขึ้น ก็จะสามารถช่วยชำระล้างปอดของเราให้สะอาด มาดูกันเลยว่า อาหารบำรุงปอด มีอะไรกันบ้าง….

11 อาหารบำรุงปอด ให้แข็งแรง

อาหารบำรุงปอด

แครอท

เบต้าแคโรทีนจะช่วยกระตุ้นเซลล์ภูมิต้านทานในร่างกาย โดยการทำลายสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามา จึงช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานได้ดี ช่วยป้องกันอาการหอบหืด อีกทั้งยังมีฤทธิ์ยับยั้งการก่อตัวของเซลล์มะเร็ง ช่วยป้องกันมะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งในช่องปาก และมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ

แอปเปิ้ล

แอปเปิ้ล

อุดมไปด้วยสารเคอร์ซิติน โพลีฟีนอล และฟลาโวนอยด์ซึ่งช่วยต้านอนุมูลอิสระ ช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็งปอด มะเร็งตับ มะเร็งผิวหนัง และแอปเปิ้ลแดงมีสารต้านอนุมูลอิสระมากที่สุดอีกด้วย

กระเทียม

กระเทียม

มีสรรพคุณช่วยให้เลือดได้ไหลเวียนดีขึ้น ลดอาการเส้นเลือดตีบ ช่วยเสริมสร้างสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง เพิ่มภูมิคุ้มกันทั้งยังมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียต่างๆได้ดี มีประโยชน์ในการบํารุงปอด หัวกระเทียมแก่มีสรรพคุณมากกว่าเมื่อเทียบกับกระเทียมอ่อน ที่สำคัญควรรับประทานกระเทียมสดๆเพราะหากนำไปปรุงอาหารจะได้ประโยชน์น้อยลง

อาหารบำรุงปอด

ขิง

มีฤทธิ์เผ็ดร้อนจึงสามารถนำมาปรุงอาหารและเป็นเครื่องดื่มสำหรับผู้ที่รักสุขภาพได้อีกด้วย ช่วยบำรุงระบบทางเดินหายใจ ทั้งยังสามารถเป็นยารักษาได้สารพัดโรค การทานขิงสามารถลดอาการอักเสบภายในร่างกาย เพราะขิงจะช่วยสกัดฮอร์โมนที่เกี่ยวกับอาการอักเสบได้จึงช่วยต้านการอักเสบของปอด เมื่อรับประทานขิงผงเป็นประจำทุกวันจะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งและยังช่วยให้ระบบการไหลเวียนโลหิตได้ดีอีกด้วย

อะโวคาโด

อะโวคาโด

อะโวคาโดอุดมไปด้วยวิตามินอีและสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปกป้องเซลล์ต่างๆ ภายในร่างกายไม่ให้ถูกทำลายและช่วยให้ระบบการทำงานภายในร่างกายแข็งแรง ทั้งยังอุดมไปด้วยวิตามินบี 5 ที่จะช่วยให้ปอดแข็งแรงมากขึ้น

บร็อคโคลี่

บร็อคโคลี่

ได้มีการศึกษาพบว่าบร็อคโคลี่มีสารชัลโฟราเฟน (sulforaphane) จึงเป็นผักที่ช่วยล้างสารพิษจากปอดได้ดี สามารถยับยั้งการเกิดมะเร็งปอดและช่วยต่อต้านโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังได้

ขมิ้นชัน

ขมิ้นชัน

เป็นสมุนไพรที่มีรสเผ็ดร้อนมีฤทธิ์ขับลม ในขมิ้นมีสารที่ชื่อว่า เคอร์คิวมิน ( curcumin ) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระฤทธิ์ช่วยป้องกันความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็ง ขมิ้นสามารถลดสารพิษหรือลดการอักเสบในปอดได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญขมิ้นชันยังช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหารได้อีกด้วย

แคนตาลูป

แคนตาลูป

แคนตาลูปอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ อย่าง วิตามินซี ที่จะช่วยป้องกันปอดของเราจากการทำลายของอนุมูลอิสระได้ดีมากๆ จึงเป็นผลไม้ที่เป็นประโยชน์ต่อปอด ช่วยให้ปอดแข็งแรงมากขึ้นและลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหอบหืดได้อีกด้วย

ส้มโอ

ส้มโอ

ส้มโออุดมไปด้วยวิตามินซีจึงช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ช่วยป้องกันเลือดออกตามไรฟัน แก้หวัด แก้ไอ ขับเสมหะ ลดอาการท้องอืด แน่นท้อง ท้องเฟ้อ ลดอาการจุกเสียด ช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งและยังทำให้ปอดได้รับการทำความสะอาดได้ดี

อาหารบำรุงปอด

ส้ม

ส้มมีใยอาหารที่สูงจึงช่วยระบบขับถ่ายได้ดี วิตามินซีในส้มจะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายแข็งแรง ช่วยล้างสารพิษในร่างกาย ลดปริมาณคอเลสเตอรอลในเลือด ทั้งยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระมากมายทั้ง เบต้าแคโรทีน ไลโคปีน วิตามินเอ ที่จะช่วยรักษาปอดให้แข็งแรง

ถั่วบำรุงปอด

ถั่วบำรุงปอด

ถั่วเขียว ถั่วเหลือง ถั่วดำ ถั่วแดง อัลมอนด์ อุดมไปด้วยโปรตีนสูง มีวิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินอี และเส้นใยอาหารช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งลำไส้ ช่วยลดความดันโลหิต ป้องกันการเกิดโรคหัวใจ ช่วยในการมองเห็น ช่วยบำรุงในการทำงานของระบบประสาทและกล้ามเนื้อ และยังจำช่วยเสริมสร้างการทำงานของปอดได้ดีอีกด้วย