ประโยชน์ของมะเขือม่วง ผัก มะเขือม่วง มะเขือม่วง ประโยชน์ มะเขือม่วง สรรพคุณ มะเขือม่วง สารอาหาร มะเขือม่วง เมนู

6 ประโยชน์ของมะเขือม่วง มีใยอาหารสูง ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้!

มะเขือม่วง ภาษาอังฤษเรียกว่า Eggplant มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Solanum melongena มะเขือม่วงเป็นผักที่มีแคลอรี่ต่ำแต่มีคุณค่าทางโภชนาการที่ดีต่อสุขภาพ มะเขือม่วงมีลักษณะแน่น นุ่ม มีรสหวาน ซึ่งชาวญี่ปุ่นนิยมนำมะเขือม่วงมาย่างแล้วราดซอสมิโสะจัดเป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่ควรลอง!! 6 ประโยชน์และสรรพคุณของ มะเขือม่วง ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด…

Home / HEALTH / 6 ประโยชน์ของมะเขือม่วง มีใยอาหารสูง ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้!

มะเขือม่วง ภาษาอังฤษเรียกว่า Eggplant มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Solanum melongena มะเขือม่วงเป็นผักที่มีแคลอรี่ต่ำแต่มีคุณค่าทางโภชนาการที่ดีต่อสุขภาพ มะเขือม่วงมีลักษณะแน่น นุ่ม มีรสหวาน ซึ่งชาวญี่ปุ่นนิยมนำมะเขือม่วงมาย่างแล้วราดซอสมิโสะจัดเป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่ควรลอง!!

6 ประโยชน์และสรรพคุณของ มะเขือม่วง

  1. ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด มะเขือม่วงมีเส้นใยอาหารสูงสามารถช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด จึงเป็นผักที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน
  2. บรรเทาอาการท้องผูก ใยอาหารในมะเขือม่วงจะช่วยปรับสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้เป็นการช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย ป้องกันอาการท้องผูก จึงช่วยป้องกันโรคริดสีดวงทวาร
  3. แคลอรี่ต่ำไม่ทำให้อ้วน มะเขือม่วงปริมาณ 100 กรัม ให้พลังงานเพียง 24 แคลอรี่ อุดมไปด้วยใยอาหาร แร่ธาตุ วิตามินต่างๆ อีกทั้งยังช่วยในการดูดซึมไขมันในร่างกาย จึงเป็นผักที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก
  4. ช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอลในเลือด ได้มีการศึกษาวิจัยโดยสถาบันชีววิทยาแห่งมหาวิทยาลัยเซาเปาโล ประเทศบราซิล แนะนำว่าสารอาหารในมะเขือม่วงมีประสิทธิภาพในการควบคุมระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูง
  5. อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ เปลือกของมะเขือม่วงมีสารสำคัญคือสารกลุ่มฟีนอล ฟลาโวนอยด์ แอนโธไซยานิน จากการศึกษาทางวิทยาศาสตพบว่าสารต้านอนุมูลอิสระเหล่านี้จะช่วยต่อต้านจากโรคมะเร็ง, ริ้วรอยบนใบหน้า, การอักเสบและโรคเกี่ยวกับระบบประสาท
  6. ช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญ มะเขือม่วงมีกลุ่มวิตามิน B-complex ที่สำคัญต่อร่างกาย เช่น วิตามินบี1, วิตามินบี2, วิตามินบี3 วิตามินบี5 และวิตามินบี6 วิตามินเหล่านี้มีความสำคัญต่อร่างกาย โดยมีส่วนช่วยส่งเสริมให้ระบบการเผาผลาญทำงานได้ดีขึ้น เพื่อกระตุ้นการเผาผลาญไขมัน โปรตีน และคาร์โบไฮเดรต
มะเขือม่วง
มะเขือม่วง

คุณค่าทางโภชนาการของมะเขือม่วง 100 กรัม

พลังงาน 24 กิโลแคลอรี
เส้นใยอาหาร 3.4 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 5.7 กรัม
วิตามินเอ 27 IU
วิตามินซี 2.2 มิลลิกรัม
วิตามินอี 0.30 มิลลิกรัม
วิตามินเค 3.5 ไมโครกรัม
วิตามินบี1 0.039 มิลลิกรัม
วิตามินบี2 0.037 มิลลิกรัม
วิตามินบี3 0.649 มิลลิกรัม
วิตามินบี5 0.281 มิลลิกรัม
วิตามินบี6 0.084 มิลลิกรัม
แคลเซียม 9 มิลลิกรัม
โฟเลต 22 ไมโครกรัม
ธาตุเหล็ก 0.24 มิลลิกรัม
โพแทสเซียม 230 มิลลิกรัม
ทองแดง 0.082 มิลลิกรัม
แมกนีเซียม 14 มิลลิกรัม
สังกะสี 0.16 มิลลิกรัม
อ้างอิงจาก USDA National Nutrient data base