กล้วยน้ำว้า ประโยชน์ของกล้วยน้ำว้า ผลไม้

10 ประโยชน์ของกล้วยน้ำว้า ช่วยรักษาได้สารพัดโรค ของดีใกล้ตัวคุณ!!

กล้วยน้ำว้าเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์มากมาย มีทั้งเส้นใยอาหาร โพแทสเซียม แคลเซียม และยังมีโพรไบโอติกที่ช่วยให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติ เพียงรับประทานกล้วยน้ำว้าวันละหนึ่งลูกจึงช่วยป้องกันและรักษาได้สารพัดโรค และนี่คือ 10 ประโยชน์ของกล้วยน้ำว้า ของดีใกล้ตัวคุณ!! 1.รักษาโรคกระเพาะอาหาร กล้วยน้ำว้าดิบสามารถช่วยรักษาโรคกระเพาะอาหาร เพราะในกล้วยดิบมีสารที่ชื่อว่า แทนนิน มีฤทธิ์ในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย…

Home / HEALTH / 10 ประโยชน์ของกล้วยน้ำว้า ช่วยรักษาได้สารพัดโรค ของดีใกล้ตัวคุณ!!

กล้วยน้ำว้าเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์มากมาย มีทั้งเส้นใยอาหาร โพแทสเซียม แคลเซียม และยังมีโพรไบโอติกที่ช่วยให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติ เพียงรับประทานกล้วยน้ำว้าวันละหนึ่งลูกจึงช่วยป้องกันและรักษาได้สารพัดโรค และนี่คือ 10 ประโยชน์ของกล้วยน้ำว้า ของดีใกล้ตัวคุณ!!

1.รักษาโรคกระเพาะอาหาร

กล้วยน้ำว้าดิบสามารถช่วยรักษาโรคกระเพาะอาหาร เพราะในกล้วยดิบมีสารที่ชื่อว่า แทนนิน มีฤทธิ์ในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย และยังมีสารอีกตัวที่สำคัญคือ เซโรโทนิน ที่จะช่วยกระตุ้นให้กระเพาะอาหารผลิตเยื่อเมือกมากขึ้น จึงช่วยเคลือบแผลที่กระเพาะ ลดการระคายเคือง และลดความแสบร้อนลงได้

2. ดับกลิ่นปาก

กล้วยสุกสามารถดับกลิ่นปากได้ดี เพียงรับประทานก่อนสุกในตอนเช้าแล้วจึงแปรงฟัน ทานติดต่อกันเป็นเวลา 1 สัปดาห์ รับรองว่าช่วยระงับกลิ่นปากให้หายไปได้

3.ผลไม้สำหรับผู้ป่วยเบาหวาน

กล้วยน้ำว้าสุกมีดัชนีน้ำตาลต่ำ มีค่า GI เพียง 37 การรับประทานกล้วยน้ำว้าสุกจึงช่วยให้ร่างกายดูดซึมน้ำตาลไปใช้อย่างช้าๆ กล้วยน้ำว้าจึงเป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน

4. มีแคลเซียมสูง

กล้วยน้ำว้าอุดมไปด้วยแคลเซียม เมื่อนำกล้วยไปผ่านความร้อน เช่น กล้วยต้ม กล้วยปิ้ง กล้วยบวชชี ร่างกายจะดูดซึมแคลเซียมได้ดียิ่งขึ้น 5-6 เท่า

5. ระบบขับถ่ายคล่องขึ้น

กล้วยน้ำว้าสุกช่วยแก้อาการท้องผูกเพราะอุดมไปด้วยไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้จึงช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น อุจจาระนิ่ม จึงช่วยป้องกันโรคริดสีดวงทวาร

ประโยชน์ของกล้วยน้ำว้า
กล้วยน้ำว้า

6. ป้องกันโรคโลหิตจาง

กล้วยน้ำว้าเป็นผลไม้ที่มีธาตุเหล็กสูงซึ่งจะไปช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแดง จึงช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง

7.รักษาโรคซึมเศร้า

กล้วยสุกมีสารทริปโตเฟนที่จะช่วยคลายเครียด รู้สึกผ่อนคลาย ลดความวิตกกังวล อารมณ์ดีขึ้น จึงสามารถช่วยลดอาการซึมเศร้าได้ดี

8. ช่วยให้นอนหลับสบาย

หากใครที่นอนไม่หลับให้ลองรับประทานกล้วยน้ำว้าสุกก่อนนอนก็จะช่วยแก้อาการนอนไม่หลับ ทำให้นอนหลับสบายตลอดคืน

9. แก้ท้องเสีย

กล้วยน้ำว้าดิบมีสารแทนนินซึ่งมีฤทธิ์ยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย เพียงนำผงกล้วยน้ำว้าดิบมาชงดื่มก็จะช่วยแก้อาการท้องร่วง แก้ท้องเสียได้

10. กระตุ้นระบบย่อยอาหาร

กล้วยน้ำว้าสุกนั้นมีประโยชน์ช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหารทำให้ย่อยง่ายมากขึ้น เนื่องจากแป้งทนการย่อยจะเปลี่ยนเป็นน้ำตาลเมื่อกล้วยสุก