ความรัก ความสัมพันธ์ จิตวิทยา ผลงานวิจัย

ช่วงเวลากลางคืน คนเราจะเผยความในใจจริงๆ ออกมา มากกว่าตอนกลางวัน

ช่วงเวลากลางคืนแม้ร่างกายจะเข้าสู่สภาวะที่ผ่อนคลาย แต่ในด้านความคิดความรู้สึกช่วงเวลานี้ถือว่าเป็นช่วงที่คนเราจะอ่อนไหวมากที่สุด

Home / HEALTH / ช่วงเวลากลางคืน คนเราจะเผยความในใจจริงๆ ออกมา มากกว่าตอนกลางวัน

ช่วงเวลากลางคืนแม้ร่างกายจะเข้าสู่สภาวะที่ผ่อนคลาย แต่ในด้านความคิดความรู้สึกช่วงเวลานี้ถือว่าเป็นช่วงที่คนเราจะอ่อนไหวมากที่สุด

เคยสังเกตพฤติกรรมการตอบสนองของตนเองกันบ้างมั้ย ว่าในช่วงเวลากลางวันเรามักจะรู้สึกกระฉับกระเฉง ตื่นตัว มากกว่าในตอนกลางคืน ทั้งนี้ก็เพราะว่าร่างกายของมนุษย์เรานั้นถูกออกแบบให้ตอบสนองกับแสงพระอาทิตย์ แต่ในด้านของความคิดความรู้สึกความอ่อนไหวมักจะตอบสนองตอนกลางคืน ช่วงเวลาที่ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายและคนเรามักจะกล้าพูดความรู้สึกที่จริงใจออกมาในช่วงเวลานี้

ระบบประสาทพาราซิมพาเทติก ควบคุมกิจกรรมใต้สำนึกของร่างกาย

ร่างกายของคนเรามี ระบบประสาทพาราซิมพาเทติก (Parasympathetic) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบประสาทอัตโนมัติ มีหน้าที่ควบคุมกิจกรรมใต้สำนึกต่าง ๆ ของร่างกายและอวัยวะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกิจกรรมเกี่ยวกับการพักผ่อน ซึ่งพอถึงช่วงเวลากลางคืนมักจะทำงานได้เป็นอย่างดี ทำให้ร่างกายเข้าสู่สภาวะผ่อนคลาย (Rest and Digest) ผลคือ ร่างกายของคนเราจะมี อัตราการเต้นของหัวใจจะที่ช้าลง รูม่านตาหด พร้อมเข้าสู่สภาวะการพักผ่อน

กลางคืน ช่วงเวลาที่คนเรามักอ่อนไหวที่สุด

อีกด้านเกี่ยวกับความรู้สึก ช่วงเวลากลางคืนแม้ร่างกายจะเข้าสู่สภาวะที่ผ่อนคลาย แต่ในด้านความคิดความรู้สึกช่วงเวลานี้ถือว่าเป็นช่วงที่คนเราจะอ่อนไหวมากที่สุด อาจจะเพราะหลังจากที่ต้องเจอกับเรื่องราวต่างๆ มาทั้งวัน พอถึงช่วงเวลาที่ได้กลับมาอยู่คนเดียวทำให้ได้คิดทบทวนตกตะกอนเรื่องราวต่างๆ ทำให้กล้าที่จะเผยความจริงใจกับตัวเอง กล้าที่จะพูดจะคิดความในใจจริงๆ ออกมามากกว่าตอนกลางวัน แต่ถ้าหากใครมีเรื่องที่วิตกกังวลอยู่ก็ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่อาจจะทำให้มีความคิดฟุ้งซ่าน มีความรู้สึกอ่อนไหว อาจจะไม่เหมาะค่อยดีสักเท่าไรกับคนที่อยู่ในห้วงเวลาแห่งความเสียใจ

โอกาสอันดีที่จะพูดคุยแบบ “Deep Talk”

ทั้งนี้ Danielle Forshee ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาและนักสังคมสงเคราะห์ ได้เผยถึงข้อดีของช่วงเวลากลางคืนที่เรามักจะอ่อนไหวกันนั้น ว่านี่คือช่วงเวลาที่เหมาะจะใช้เป็นโอกาสในการปรับความเข้าใจ การพูดคุยแบบ “Deep Talk” หรือ “Deep Conversation” คือการพูดคุยเพื่อกระชับสายสัมพันธ์ ปรับความเข้าใจกัน เปิดอกคุยกันตรงไปตรงมา เพื่อสายสัมพันธ์อันแน่นแฟ้น

ไม่ว่าอย่างไร อย่าลืมว่า ร่างกายควรได้รับการพักผ่อนอย่างเพียงพอ อย่าลืมใส่ใจช่วงเวลาการนอนให้มีคุณภาพ ควรนอนให้ได้ 7 – 8 ชั่วโมง ต่อวัน เพื่อสุขภาพร่างกายที่ดีตื่นมาพร้อมความรู้สึกสดชื่น สมองปลอดโปร่ง พร้อมเริ่มต้นวันใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


หน้ากากอนามัย 3D เกาหลี หนาพิเศษ KF94 CUWIN FACE MASK

หน้ากากอนามัย 3D หนาพิเศษ จากเกาหลี ใส่ได้แม้แต่งหน้า ช่วยกันฝุ่น กันไวรัส ป้องกันสารคัดหลั่ง สาเหตุที่ทำให้เกิดการแพร่เชื้อไวรัส covid-19 จัดเซตสุดคุ้ม 50 ชิ้น

ราคา 1,500 บาท


ที่มา: psychologytoday, Deep Conversations Lead to Happiness, becommon

บทความแนะนำ