ความรัก จิตวิทยา หลักจิตวิทยา

ผู้เชี่ยวชาญสรุป 8 เหตุผลทางจิตวิทยา ที่ทำให้คนตกหลุมรักกัน

รู้หรือไม่ว่าเบื้องหลังของการตกหลุมรักงานนี้ผู้เชี่ยวชาญได้สรุป 8 เหตุผลที่ทำให้คนตกหลุมรัก และอาจเป็นตัวสร้างเสน่ห์ให้คุณได้โดยไม่รู้ตัว

Home / HEALTH / ผู้เชี่ยวชาญสรุป 8 เหตุผลทางจิตวิทยา ที่ทำให้คนตกหลุมรักกัน

เหตุผลของการรักใครสักคน อาจแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับความรู้สึกของแต่ละบุคคล ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม การได้รับความรักจากใครบางคนนั้น ถือเป็นเรื่องราวดีๆ ที่เกิดขึ้นได้ในชีวิตอยู่เสมอ แต่รู้หรือไม่ว่าเบื้องหลังของการตกหลุมรักนั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร งานนี้ผู้เชี่ยวชาญได้สรุป 8 เหตุผลที่ทำให้คนตกหลุมรัก และอาจเป็นตัวสร้างเสน่ห์ให้คุณได้โดยไม่รู้ตัวมาเผยให้ได้รู้กัน

1.ผู้คนมีแนวโน้ม ตกหลุมรักคนที่มีความคล้ายกัน

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกิจกรรมที่สนใจ ทัศนคติ การวางตัว รวมไปถึงประสบการณ์ต่างๆ ที่เคยผ่านมาในชีวิต สิ่งเหล่านี้อาจเป็นตัวเชื่อมทำให้คุณมีเสน่ห์ดึงดูดต่อฝ่ายตรงข้ามได้โดยไม่รู้ตัว

2.บุคลิกภาพคล้ายกับพ่อแม่ของอีกฝ่าย

ถ้าคุณต้องการให้ใครบางคนตกหลุมรักคุณ บางทีมันก็ต้องอาศัยความเหมือนโดยบังเอิญเหมือนกัน นั่นอาจหมายถึงคุณมีผมและสีตาคล้ายกับพ่อแม่ของเขา หรือมีลักษณะคำพูดคำจาที่คล้ายคลึงกับแม่ของเขา ซึ่งส่งผลทำให้เรามีเสน่ห์ดึงดูดต่ออีกฝ่ายมากขึ้นจริง

3.กลิ่นมีผลต่อการดึงดูด

มีงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์หลายสำนักชี้ชัดแล้วว่า “กลิ่น” มีผลอย่างมากต่อการดึงดูดเพศตรงข้าม เช่น ผู้หญิงจะชอบกลิ่นตัวของผู้ชายที่มีเทสโทสเตอโรนมากกว่า เช่นเดียวกับการที่ผู้ชายรู้สึกว่ากลิ่น ของผู้หญิงในช่วงที่เป็นประจำเดือน มีเสน่ห์และน่าดึงดูดมากที่สุด

4.ท่าทางการวางตัวของคุณ

นักจิตวิทยาแนะว่า ปฏิกริยาท่าทางการวางตัวของคุณระหว่างอยู่ในพื้นที่ทางสังคม ส่งผลต่อการดึงดูดเพศตรงข้ามรอบตัวคุณได้อย่างไม่น่าเชื่อ แน่นอนว่าคนที่มีปฏิกิริยาบุคลิกภาพหรือท่าทางที่ดูเก็บตัว ปิดกั้น ไม่ค่อยแสดงออก จะดึงดูดเพศตรงข้ามได้น้อยกว่ากลุ่มคนที่มีบุคลิกภาพแบบเปิดเผย

5. ความสูงมีผลต่อความรัก

จากวิจัยการศึกษาเชิงพฤติกรรมของมนุษย์ นักจิตวิทยาชี้ว่าผู้ชายที่มีส่วนสูงมากกว่า จะมีเสน่ห์ดึงดูดเพศตรงข้ามได้มากกว่าจริง แต่หนุ่มที่เกิดมาตัวเล็กขาสั้นก็ไม่ต้องเสียใจไป เพราะไม่ได้การันตีว่าจะต้องเป็นแบบผลงานวิจัย100%สักหน่อย

6.แชร์ประสบการณ์น่ากลัวหรือหวาดเสียวบ้างก็ดีนะ

อาจจะฟังดูแปลกๆ แต่เมื่อกลุ่มนักวิจัยได้ทำการสำรวจจากบทสนทนาของหนุ่มสาวที่เพิ่งทำความรู้จักกัน พวกเขาค้นพบว่าในกลุ่มคนที่เริ่มต้นบทสนทนาด้วยการแชร์ประสบการณ์หวาดเสียว หรือโมเม้นต์ที่น่ากลัว มีแนวโน้มที่จะสร้างความประทับใจให้อีกฝ่ายได้ดีไม่แพ้กัน

7.ยังไงความใกล้ชิดก็ดีกว่าเสมอ

จากงานวิจัยของสถาบัน American Psychological Association ที่ไม่ต้องชี้ชัดเราก็พอรู้ได้ว่า คนสองคนที่มีความดึงดูดซึ่งกันและกัน หากอาศัยอยู่ในระยะทางที่ใกล้กันก็มีแนวโน้มที่จะสานความสัมพันธ์ระยะยาวได้ดีกว่า (รักแท้แพ้ระยะทางอะไรทำนองนั้น)

8.รอยยิ้ม หนึ่งในพฤติกรรมที่ดีที่สุดของมนุษย์

ต้องถือว่าการยิ้มเป็นหนึ่งในพฤติกรรมของมนุษย์ ที่ช่วยทำให้สถานการณ์ต่างๆ เป็นไปอย่างผ่อนคลายและเรียบง่ายมากขึ้น และแน่นอนว่าคนที่ดูมีความสุขมากกว่า ย่อมดึงดูดเพศตรงข้ามให้มาชอบได้มากกว่าเช่นกัน

ที่มา : 8 psychological reasons someone might fall in love with you