พระพิฆเนศ

1 ปีมีครั้งเดียว! พระพิฆเนศ ปางลาลบาคจา ราชาคเณศแห่งคเณศจตุรถี

พระพิฆเนศ ปางลาลบาคจาราชาเป็นปางที่โด่งดังเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีในมหานครมุมไบ ด้วยองค์ที่มีขนาดใหญ่มหึมา ปั้นขึ้นด้วยดินและตกแต่งประดับประดาด้วยงานช่างสุดวิจิตร โดยจะเปลี่ยนดีไซน์การออกแบบและตกแต่งให้แตกต่างกันไปในทุกๆ ปี

Home / พระพิฆเนศ / 1 ปีมีครั้งเดียว! พระพิฆเนศ ปางลาลบาคจา ราชาคเณศแห่งคเณศจตุรถี

พระพิฆเนศ ปางลาลบาคจา ราชาคเณศแห่งคเณศจตุรถี

ลาลบาคจาราชา

พระพิฆเนศ ปางลาลบาคจาราชาเป็นปางที่โด่งดังเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีในมหานครมุมไบ ด้วยองค์ที่มีขนาดใหญ่มหึมา ปั้นขึ้นด้วยดินและตกแต่งประดับประดาด้วยงานช่างสุดวิจิตร โดยจะเปลี่ยนดีไซน์การออกแบบและตกแต่งให้แตกต่างกันไปในทุกๆ ปี เพื่อสร้างความเป็นอัตลักษณ์ที่น่าดึงดูดเรียกผู้มีจิตศรัทธาและนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมในแต่ละปีให้มาร่วมงานเทศกาลคเณศจตุรถีได้ไม่ซ้ำกัน เพื่อมารอชมโฉมองค์ลาลบาคจาราชาในแต่ละปีโดยเฉพาะ ซึ่งหลังเสร็จพิธีก็จะอัญเชิญองค์ลาลบาคจาราชา ลอยน้ำ (วิสรชัน) ลงทะเลอาหรับตรงคิรคาวจาวปัตตี ในวันคเณศวิสารชน หรืออนันตจตุรเทศี นี่คืออีกหนึ่งเหตุผลที่จะมีการสร้างองค์ลาลบาคจาราชา ขึ้นใหม่ในทุกๆ ปี และใน 1 ปีก็จะเปิดให้เข้าบูชาสักการะแค่เพียงเฉพาะ 11 วันในเทศกาลคเณศจตุรถีเท่านั้นซึ่งเราสามารถไปสักการะองค์ท่านได้ที่ตลาดลาลบาค เมืองมุมไบ รัฐมหาราษฏระ ประเทศอินเดีย

คเณศจตุรถี

ปางลาลบาคจาราชา = ผู้เติมเต็มความปรารถนาทั้งปวงให้สำเร็จ

ราชาคเณศองค์นี้ ท่านคือ Navsacha Ganpati ซึ่งคำว่า นวสชะ หมายถึง ผู้ทำให้ความปรารถนาทั้งหมดเป็นจริง และผู้ศรัทธาเชื่อว่าการได้สวดภาวนาต่อรูปเคารพองค์นี้ด้วยความศรัทธาอย่างเต็มเปี่ยมจะนำมาซึ่งปาฎิหาริย์ที่ช่วยยกระดับชีวิต ทำให้มีผู้มาสักการะมากกว่า 1.5 ล้านคนต่อวันในระหว่างสิบวันที่ประดิษฐานในช่วงเทศกาลคเณศจตุรถี โดยในปี 2024 นี้ ถือเป็นปีที่ 91 ของพระพิฆเนศปางลาลบาคจาราชา ในงานเทศกาลคเณศจตุรถี นับได้ว่าเป็นตำนานงานมูอันยิ่งใหญ่ที่สายมูเทพฮินดูควรไปเยือนสักการะด้วยตนเองกันสักครั้ง

ราชาคเณศ

ประวัติพระพิฆเนศ ปางลาลบาคจาราชา

พระพิฆเนศปางนี้ประดิษฐาน ณ สารวชนิกคเณศโหตสวมณฑล ลาลบาค สร้างขึ้นในปี 1934 ที่ตลาดลาลบาคโดยชาวประมงในชุมชนชาวโกลี เนื่องจาก ตลาดที่เปิดมาอย่างยาวนานได้มีการปิดตัวลงในปี 1932 ทำให้ชาวประมงและพ่อค้าแม่ค้าในตลาดได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก พวกเขาได้สวดอ้อนวอนพระพิฆเนศและสาบานว่าหากมีการสร้างตลาดถาวรขึ้นที่นี่ จะสร้างเทวาลัยขึ้นถวาย ภายใต้ความช่วยเหลือของกุวารจี เชฐาภาอี ชาห์ (Kuwarji Jethabhai Shah) และคณะ เจ้าของที่ดิน ราชาบาอี ตัยยพาลี (Rajabai Tayyabali) ได้มอบที่ดินส่วนหนึ่งสำหรับสร้างตลาดขี้น พ่อค้าและชาวประมงจึงสร้างเทวรูปพระพิฆเนศ ปางลาลบาคจาราชา องค์ขนาดมหึมาขึ้นเพื่อถวายบูชา โดยจะแต่งองค์ด้วยชุดชาวประมง เพื่อเปิดให้ผู้มีจิตศรัทธาได้เข้าสักการะร่วมพิธีในช่วงคเณศจตุรถีเท่านั้น จากนั้นจะอัญเชิญองค์คเณศไปลอยน้ำเป็นการบูชาฉลองการประสูติ โดยผู้ที่ดูแลเทวาลัยนี้ที่สืบทอดเพียงตระกูลเดียวมาอย่างยาวนานตลอด 90 ปี คือ ตระกูลกัมพลิ ตระกูลแห่งช่างฝีมืองานเทวรูปอันเชี่ยวชาญในตลาดลาลบาคแห่งนี้นี่เอง

วิธีบูชา ราชาคเณศ

วิธีบูชา : สวด” โอม ศรี คเณศายะ นะมะฮา ” 3 จบ,5 จบ, 7 จบ หรือ 9 จบ จากนั้นนำมือไปสัมผัสพระบาท ตั้งจิตอธิษฐาน จากนั้นถวายดอกไม้ และอาหาร

ดาวน์โหลดฟรีได้แล้ววันนี้ที่ แอปพลิเคชัน MTHAI

มือถือแอนดรอยด์ : https://play.google.com/store/apps/details
มือถือ iOS ไอโฟน : https://apps.apple.com/gr/app/mthai-com/id471243201

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ฤกษ์ดีวันคเณศจตุรถี แจกฟรี! วอลเปเปอร์พระพิฆเนศ ปางลาลบาคจาราชา คเณศ
ขั้นตอนการ บูชาองค์พระพิฆเนศ เองที่บ้าน ในเทศกาลคเณศจตุรถี
4 เคล็ด ของไหว้พระพิฆเนศ ขอพรสำเร็จดั่งตั้งใจ