เกร็ดความรู้ ไตรโซเดียมฟอสเฟต

ไตรโซเดียมฟอสเฟต คืออะไร?

ไตรโซเดียมฟอสเฟต คืออะไร ใช่ยาเค หรือไม่? โซเดียมฟอสเฟต เป็นสารที่มีลักษณะเป็น ผงผลึกสีขาว มีสูตรทางเคมี Na3PO4

Home / CAMPUS / ไตรโซเดียมฟอสเฟต คืออะไร?

ไตรโซเดียมฟอสเฟต คืออะไร ใช่ยาเค หรือไม่? จากกรณี ที่สำนักงาน ปปส.ภ.1 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมด้วย นายเจเรมี ดักลาส (Mr.Jeremy Douglas) ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันยาเสพติดและปราบปรามอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมตรวจสอบสารเคมีจากการจับกุมยาเคตามีน 475 กระสอบ น้ำหนัก 11.5 ตัน ในโกดังสินค้าในพื้นที่ อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา เบื้องต้น 60 กว่ากระสอบ ที่ตรวจพบว่าเป็นสารไตรโซเดียมฟอสเฟต ใช้ในการซุกซ่อนสารเสพติดส่งออกนอกประเทศ ตอนนี้อาจจะเป็นประเด็นที่หลายคนกำลังสงสัยกันอยู่ ขอรวบรวมเกร็ดความรู้มาให้ได้อ่านกันค่ะ

ไตรโซเดียมฟอสเฟต คืออะไร?

ภาพจาก : Trisodium_phosphate_hydrate

ไตรโซเดียมฟอสเฟต มีชื่อทางเคมีว่า Trisodium Phosphate (TSP) อาจจะเรียกชื่อว่า ไตรโซเดียมออร์โธฟอสเฟต หรือ โซเดียมฟอสเฟต เป็นสารที่มีลักษณะเป็น ผงผลึกสีขาว มีสูตรทางเคมี Na3PO4 มีราคาไม่สูงมากนัก

คุณสมบัติ ไตรโซเดียมฟอสเฟต

  • มีคุณสมบัติเป็นด่างแก่ ละลายได้ดีในน้ำแต่ไม่ละลายในเอธานอล มีประโยชน์ในการเป็นตัวสร้างสารหล่อลื่น
  • มีความสามารถในการทำความสะอาดสูงมาก นิยมในการเอามาผสมในน้ำยาทำความสะอาดหรือน้ำยาขจัดคราบชนิดต่างๆ ที่ต้องการพลังการขจัดคราบสูง
  • ไตรโซเดียมฟอสเฟต สามารถทำงานเป็นอิมัลซิไฟเออร์หรือวัตถุเจือปนอาหารได้ ป้องกันการแยกตัวของฟอสเฟต มักใช้ในกระบวนการผลิต ผลิตภัณฑ์นมเพื่อให้ความคงตัวและป้องกันการเปลี่ยนแปลงสีของผลิตภัณฑ์ได้ด้วย