9 วิธีจำศัพท์ภาษาอังกฤษง่ายๆ และไม่น่าเบื่อ

ภาษาอังกฤษไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด แต่อยู่การฝึกฝน เรียนรู้ ทบทวนและใช้พูดหรือสื่อสารออกมาบ่อยๆ ในชีวิตประจำวัน แต่หลายคนก็ยังบ่นอุ๊ปว่าจำคำศัพท์ไม่ได้ไม่รู้ความหมาย และเบื่อที่จะท่องจำแล้ว งั้นวันนี้เรามาติดตามวิธีคลายปวดหัวกับภาษาอังกฤษกัน 9 วิธีจำศัพท์ภาษาอังกฤษง่ายๆ และไม่น่าเบื่อ 1. การเขียน: นอกจากอ่าน ฟัง พูดแล้ว…

Home / CAMPUS / 9 วิธีจำศัพท์ภาษาอังกฤษง่ายๆ และไม่น่าเบื่อ

ภาษาอังกฤษไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด แต่อยู่การฝึกฝน เรียนรู้ ทบทวนและใช้พูดหรือสื่อสารออกมาบ่อยๆ ในชีวิตประจำวัน แต่หลายคนก็ยังบ่นอุ๊ปว่าจำคำศัพท์ไม่ได้ไม่รู้ความหมาย และเบื่อที่จะท่องจำแล้ว งั้นวันนี้เรามาติดตามวิธีคลายปวดหัวกับภาษาอังกฤษกัน

9 วิธีจำศัพท์ภาษาอังกฤษง่ายๆ
และไม่น่าเบื่อ

ed03

1. การเขียน: นอกจากอ่าน ฟัง พูดแล้ว การเขียนให้เห็นภาพและคิดตาม ก็เป็นสิ่งกระตุ้นสมองให้เกิดความจดจำและคุ้นศัพท์ได้ดียิ่งขึ้น การนำคำศัพท์นั้นมาใช้จะทำให้คุณจำได้ฝังใจยิ่งขึ้น ลองเขียนแต่งประโยคโดยนำศัพท์ใหม่ที่เรียนนั้นมาประกอบหรือแต่งเรื่องโดยใช้ กลุ่มคำศัพท์หรือสำนวนที่เรียนอยู่

2. วาดรูป: ไม่จำเป็นต้องวาดออกมาให้เพอร์เฟ็กต์ แต่วาดให้เราดูแล้วเข้าใจง่าย โดยให้วาดรูปคำศัพท์ที่คุณเรียนอยู่ ภาพที่คุณวาดจะช่วยกระตุ้นความทรงจำถึงศัพท์นั้นในอนาคต

3. แสดง: แสดงท่าทางประกอบคำศัพท์หรือสำนวนที่คุณกำลังเรียนอยู่ หรือจินตนาการว่าคุณจะแสดงออกอย่างไรในสถานการณ์ที่คุณต้องใช้ศัพท์คำนั้น

emotion-flashcards
flashcards

4. สร้าง: การออกแบบ flashcards ศัพท์ภาษาอังกฤษพร้อมความหมาย เป็นตัวช่วยให้เราจดจำเข้าใจมากขึ้นเช่นกัน ทบทวนในยามว่าง และทำขึ้นทุกอาทิตย์ พร้อมๆ กับทบทวนอันเก่าไปด้วย หรือการใช้ post-it เขียนคำศัพท์และนำไปแปะไว้กับสิ่งของนั้นๆ พอเราเห็นผ่านตาบ่อยๆ ก็จะจำได้เอง

5. ความสัมพันธ์: กำหนดแต่ละสีให้แต่ละคำศัพท์ ความสัมพันธ์ของแต่ละคู่จะช่วยให้คุณจำศัพท์นั้นได้แม่นขึ้นเมื่อนึกถึงคำนั้นในคราวต่อไป

6. ฟัง: นึกถึงศัพท์คำอื่นที่ออกเสียงคล้ายๆ กับคำศัพท์ใหม่ที่คุณพยายามเรียนอยู่ ใช้ความสัมพันธ์ตรงจุดนี้ในการช่วยให้คุณจำการออกเสียงของคำใหม่นั้น

7. เลือก : จำไว้ว่าการเรียนในหัวข้อที่คุณชอบหรือสนใจจะทำให้คุณรู้สึกว่ามันง่ายขึ้น ฉะนั้นคุณควรใส่ใจในการเลือกคำศัพท์ที่คุณคิดว่ามีประโยชน์หรือน่าสนใจ เพราะแม้แต่กระบวนการเลือกคำที่จะเรียนก็มีผลให้คุณจำได้แม่นและเร็วขึ้น ด้วยเช่นกัน !

8. ข้อจำกัด : คุณก็รู้ว่ามันเป็นไปไม่ได้หรอกที่คนเราจะจำศัพท์ที่มีอยู่ในดิกชันนารี่ ทั้งหมดได้ในวันเดียว เพราะฉะนั้นจำกัดการเรียนศัพท์ใหม่แค่วันละ 15 คำก็พอแล้ว ซึ่งถ้าพยายามจำให้มากคำเกินไปกว่านี้แทนที่มันจะทำให้คุณรู้สึกมั่นใจกลับ จะทำให้คุณสมองตื้อแทน

9. สังเกต : พยายามสังเกตหาคำศัพท์ที่คุณกำลังเรียนอยู่เมื่ออ่านหรือฟังภาษาอังกฤษ