การศึกษา ภาษาอังกฤษ ภาษาอังกฤษง่ายนิดเดียว ศึกษาต่อต่างประเทศ เรียนต่อ เรียนต่อเมืองนอก เรียนต่างประเทศ

เรียนต่อเมืองนอก ต้องเตรียมตัวอย่างไร

น้องๆ หลายคนอาจจะมีความคิดที่อยากจะไปเรียนต่อต่างประเทศ นอกจากจะได้ความรู้แล้ว ยังได้ฝึกภาษา หาประสบการณ์ใหม่ๆ แต่การจะตัดสินใจเลือกไปเรียนต่อต่างประเทศนั้น ก็มีอีกหลายอย่างที่น้องๆ อาจจะต้องคำนึงถึง ไม่ว่าจะไปเรียนอะไร? ไปเรียนที่ไหน? จะใช้ชีวิตอยู่อย่างไร? เพราะเราเหมือนไปเริ่มต้นใช้ชีวิตใหม่ที่นั้นเลย ซึ่งประเทศที่ยอดฮิตของนักเรียนไทยคงจะหนีไม่พ้น อเมริกา อังกฤษ…

Home / CAMPUS / เรียนต่อเมืองนอก ต้องเตรียมตัวอย่างไร

น้องๆ หลายคนอาจจะมีความคิดที่อยากจะไปเรียนต่อต่างประเทศ นอกจากจะได้ความรู้แล้ว ยังได้ฝึกภาษา หาประสบการณ์ใหม่ๆ แต่การจะตัดสินใจเลือกไปเรียนต่อต่างประเทศนั้น ก็มีอีกหลายอย่างที่น้องๆ อาจจะต้องคำนึงถึง ไม่ว่าจะไปเรียนอะไร? ไปเรียนที่ไหน? จะใช้ชีวิตอยู่อย่างไร? เพราะเราเหมือนไปเริ่มต้นใช้ชีวิตใหม่ที่นั้นเลย ซึ่งประเทศที่ยอดฮิตของนักเรียนไทยคงจะหนีไม่พ้น อเมริกา อังกฤษ แคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

เรียนต่อเมืองนอก
ต้องเตรียมตัวอย่างไร

1. ศึกษาหาข้อมูลของมหาวิทยาลัยที่เราอยากจะไปเรียน

ก่อนที่เราจะเลือกหรือตัดสินใจว่าจะไปเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยไหน น้องๆ อาจจะต้องสำรวจตัวเองก่อนว่า อยากจะไปเรียนอะไร แล้วลองดูว่ามหาวิทยาลัยที่เราเลือกนั้น เปิดสอนสาขาวิชานั้นๆ หรือไม่ น้องๆ ต้องศึกษาข้อมูลรายละเอียดต่างๆ กฎสำหรับนักเรียนต่างชาติของมหาวิทยาลัยนั้นๆ ช่วงเวลาที่เปิดรับสมัคร รวมถึงค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้น เพื่อที่เราจะสามารถประเมินคร่าวๆ ไว้ก่อน เพื่อช่วยในการตัดสินใจ

2. เตรียมคะแนนสอบต่างๆ ที่ต้องใช้ในการสมัครเรียน

พอเลือกมหาวิทยาลัยได้แล้ว ก็ไม่ใช่ว่าเราจะมีโอกาสเข้าได้เลย 100% บางมหาวิทยาลัยมีเงินอย่างเดียวก็ไปเรียนไม่ได้นะจ๊ะ เค้ามี requirement ต่างๆ เช่น ต้องมีคะแนนสอบ IELTS ไม่ต่ำกว่า 7.0 หรือบางมหาวิทยาลัยอาจจะบังคับให้ยื่นคะแนนสอบอื่นๆ ควบคู่ไปด้วย เช่น GMAT, GRE เป็นต้น ถ้าไม่อยากเสียเวลาและประหยัดค่าใช้จ่าย น้องๆ ควรลงสอบและเตรียมคะแนนให้พร้อม พี่แนะนำให้ลงสอบไว้แต่เนิ่นๆ ถ้าคะแนนยังไม่ถึงหรือน้อยเกินไป จะได้มีเวลาลงสอบอีกครั้ง

3. ทำความเข้าใจวัฒนธรรมที่แตกต่างของประเทศที่เราจะไป

ส่วนนี้อาจจะไม่เกี่ยวข้องการเรื่องเรียนสักเท่าไหร่ แต่มีผลต่อการเรียนของเราอย่างแน่นอน น้องๆ หลายคนอาจจะเรียนเก่งมากๆตอนที่อยู่ไทย แต่พอต้องไปใช้ชีวิตที่ต่างประเทศ ซึ่งมีความแตกต่างทั้งทางด้านภาษาและวัฒนธรรม อาจจะเกิดความเครียดและส่งผลกระทบต่อการเรียนได้ ทางที่ดีความจะหาความรู้เบื้องต้นของเมืองหรือประเทศนั้นๆ ไว้ก่อนว่า เค้ามีวัฒนธรรมแบบไหน อาหารการกินเป็นอย่างไร เช่น ประเทศอังกฤษคนทั่วไปจะไม่นิยมออกจากบ้านในวันอาทิตย์ ร้านค้าจะปิดหรือถ้าเปิดก็จะปิดเร็วกว่าปกติเป็นต้น น้องๆ เมื่อทราบแล้วจะได้เตรียมตัวเตรียมใจรับกับความเปลี่ยนแปลงที่เราจะต้องประสบพบเจอ:)

4. เตรียมความพร้อมด้านภาษา

อันนี้สำคัญเลย ถ้าเราต้องไปใช้ชีวิตและเรียนอยู่ที่ต่างประเทศ ภาษาของเราจะต้องแข็งแรงพอสมควร อย่างน้อยๆ ก็ต้องสั่งอาหารได้ สื่อสารทั่วๆ ไปได้ ไม่งั้นคงจะลำบากมาก ก่อนจะเดินทางน้องๆ ก็ควรจะเรียนภาษาเพิ่มเติม อาจจะเน้น Speaking และ Listening เป็นหลัก หรือถ้าไม่เรียน ก็พยายามฝึกฝนและสร้างความคุ้นเคยในการใช้ภาษาเองที่บ้าน เช่น ดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือก็ได้ค่ะ

5. หาที่พักอาศัย

ข้อนี้ผู้ปกครองหลายท่านที่ต้องส่งลูกไปเรียนต่างประเทศให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ เพราะมันส่งผลต่อความปลอดภัยของน้องๆ นั้นเอง ถ้าจะให้ดีเราอาจจะขอคำแนะนำจากทางมหาวิทยาลัยว่าควรจะพักที่ไหนดี ย่านไหนที่ปลอดภัย หลายๆ คนเลือกพักที่หอของมหาวิทยาลัย ซึ่งก็สะดวกและปลอดภัย ง่ายต่อการเดินทางไปเรียน แต่อาจจะมีราคาที่ค่อนข้างสูงกว่าเช่า apartment อยู่ข้างนอก

6. เปิดใจ

สุดท้ายการเตรียมตัวที่ดีที่สุด คือ การเปิดใจ เราต้องเข้าใจก่อนว่าเราต้องไปใช้ชีวิตอยู่ในที่ที่ต่างจากบ้านของเรา อาจจะไม่สะดวกสบายเหมือนเดิม มีสิ่งใหม่ๆ ที่เราต้องไปเจอ ถ้าน้องๆ เปิดใจรับและพร้อมจะปรับตัว พี่มั่นใจได้เลยว่า น้องๆ จะได้รับประสบการณ์ชีวิตอีกแบบที่ไม่ได้จากในห้องเรียน น้องๆ จะมีความเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น ช่วยเหลือตัวเอง ได้แก้ไขปัญหาได้เอง รับรองว่าคุ้มแน่นอน สู้ๆ

ฝากทิ้งท้ายไว้สักนิด ไม่ว่าน้องๆ จะเลือกเรียนที่เมืองไทยหรือไปเมืองนอก ไม่ได้เป็นตัวชี้วัดว่าเราจะประสบความสำเร็จทุกๆ อย่าง ขึ้นอยู่กับตัวบุคคล ถ้าเราขยันหมั่นเพียรหาความรู้และพัฒนาตัวเองอยู่ตลอด อยู่ที่ไหนเราก็เป็นคนเก่งและประสบความสำเร็จได้ค่ะ