การศึกษา มหาวิทยาลัยสีเขียว มหาวิทยาลัยสีเขียวของโลก มหาวิทยาลัยไทย

5 มหาวิทยาลัยไทย ติดอันดับมหาวิทยาลัยสีเขียวของโลก 2019

การจัดอันดับมหาวิทยาลัยสีเขียวโลก ยูไอ กรีนเมตริก (UI Green Metric) เพื่อวัดความพยายามเกี่ยวกับความยั่งยืนของมหาวิทยาลัย โดยมีความตั้งใจจะดำเนินการสำรวจแบบออนไลน์ เพื่อแสดงให้เห็นโครงการและนโยบายเกี่ยวกับความยั่งยืนของมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วโลก โดยจากผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยสีเขียวของโลก หรือ UI Green Metric…

Home / CAMPUS / 5 มหาวิทยาลัยไทย ติดอันดับมหาวิทยาลัยสีเขียวของโลก 2019

การจัดอันดับมหาวิทยาลัยสีเขียวโลก ยูไอ กรีนเมตริก (UI Green Metric) เพื่อวัดความพยายามเกี่ยวกับความยั่งยืนของมหาวิทยาลัย โดยมีความตั้งใจจะดำเนินการสำรวจแบบออนไลน์ เพื่อแสดงให้เห็นโครงการและนโยบายเกี่ยวกับความยั่งยืนของมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วโลก โดยจากผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยสีเขียวของโลก หรือ UI Green Metric World University Ranking 2019 ปีนี้มีมหาวิทยาลัย 780 แห่งทั่วโลก ที่เข้าร่วมการจัดอันดับ และมีมหาวิทยาลัยไทยเข้าร่วม 37 แห่ง

5 มหาวิทยาลัยไทย ติดอันดับ
มหาวิทยาลัยสีเขียวของโลก 2019

โดยเกณฑ์การจัดอันดับได้รับการกำหนดขึ้นอยู่กับข้อมูลที่ได้รับจากมหาวิทยาลัยทั่วโลกในความมุ่งมั่นที่จะเป็นมหาวิทยาลัย “สีเขียว” และมุ่งมั่นในการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยมีเกณฑ์การประเมิน 6 ด้าน ได้แก่

1. Setting And Infrastructure (ที่ตั้งและโครงสร้างพื้นฐาน) 15%

2. Energy and Climate Change (การจัดการพลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ) 21%

3. Waste management (การจัดการของเสีย) 18%

4. Water usage (การจัดการน้ำ) 10%

5. Transportation (การขนส่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม) 18%

6. Education (ความสามารถในการให้การศึกษาด้านสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาที่ยั่งยืน) 18%

 

ในภาพรวมอันดับของ มหาวิทยาลัยที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่สุดในประเทศไทย โดยเฉพาะ 5 อันดับแรก ได้แก่

อันดับ 1.  มหาวิทยาลัยมหิดล ได้อันดับ 75 ของโลก (7,350 คะแนน)

มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศไทย จากการจัดอันดับของสำนักจัดอันดับหลายสำนัก และได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหลายสาขาวิชา มหาวิทยาลัยมหิดลได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 9 มหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ จากกระทรวงศึกษาธิการ ในปี พ.ศ. 2552 และเป็นสมาชิก เครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน(AUN)

cr. Mahidol University

 

อันดับ 2. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้อันดับ 81 ของโลก (7,275 คะแนน)

เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐแห่งแรกของประเทศไทยที่เปิดสอนหลักสูตรทางด้านการเกษตร  ก่อตั้งขึ้นเป็นลำดับที่ 3 ของประเทศ สำหรับการประเมินของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) โดยจัดการประเมินคุณภาพผลงานวิจัยเชิงวิชาการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของสถาบันอุดมศึกษา ผลปรากฏว่าในการประเมินครั้งที่ 3 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้รับการประเมินในระดับดีมากในสาขาวิชาการจัดการศัตรูพืช (Pest Management) จากภาควิชากีฏวิทยา คณะเกษตร อีกทั้งยังได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 9 มหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ จาก กระทรวงศึกษาธิการ ในปี พ.ศ. 2552 อีกด้วย

cr. Kasetsart University

 

อันดับ 3. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้อันดับที่ 84 ของโลก (7,250 คะแนน)

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นมหาวิทยาลัยและสถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกของประเทศไทย ตั้งอยู่ในเขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร และได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 9 มหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ จาก กระทรวงศึกษาธิการ ในปี พ.ศ. 2552 และได้รับการรับรองมาตรฐานการศึกษาในระดับดีมากจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) เป็นสมาชิกเครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน (AUN)และเป็นมหาวิทยาลัยเพียงแห่งเดียวในประเทศไทยที่เป็นสมาชิกของสมาคมมหาวิทยาลัยภาคพื้นแปซิฟิก (APRU) ในส่วนของการรับบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษานั้นพบว่า ผู้สมัครสอบที่ทำคะแนนรวมสูงสุดในแต่ละปีส่วนใหญ่เลือกเข้าศึกษาต่อในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

cr. Chulalongkorn University

 

อันดับ 4. มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ได้อันดับ 140 ของโลก (6,475 คะแนน)

เป็นมหาวิทยาลัยเอกชน 1 ใน 5 แห่งแรกในประเทศไทย ตั้งอยู่ในกรุงเทพมหานคร ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2511 และมถือเป็นมหาวิทยาลัยที่มีสภาวะแวดล้อมสวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของสถานศึกษาในประเทศไทย

cr. มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ DPU

 

อันดับ 5. มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้อันดับที่ 151 ของโลก (6,425 คะแนน)

มหาวิทยาลัยนเรศวร เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐ ตั้งอยู่ในจังหวัดพิษณุโลก ก่อตั้งเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2533 มหาวิทยาลัยนเรศวรได้รับการจัดอันดับในด้านการวิจัยให้เป็นมหาวิทยาลัยระดับดีเยี่ยมและเป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 9 ของประเทศไทย จากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดยสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา เมื่อปี พ.ศ. 2549

cr. มหาวิทยาลัยนเรศวร

 

ที่มาข้อมูลและภาพจาก building.rmutr.ac.th, greenmetric