how to How to learn การบ้าน ข่าวการศึกษา นักศึกษา นักเรียน ปัญหาวัยรุ่น ฮาวทู ฮาวทูเลิร์น เกร็ดความรู้ เทคนิคการเรียน เทคนิคเรียนเก่ง เรียนเก่ง

How to learn (ฮาวทูเลิร์น) เรียนยังไงให้ได้เกรด 4

หลายคนคงเคยเจอกับปัญหา เรียนตก เรียนไม่เก่ง หัวไม่ดี กันมาทั้งนั้น แต่! เราจะมีวิธีแก้ไขมันยังไง ทำให้เราเป็นคนเรียนดี เรียนเก่งได้นั้นไม่ใช่เรื่องยากเลย หากมีความตั้งใจที่จะทำให้สำเร็จจริงๆ อย่าไปคิดว่าเราเป็นคนเรียนไม่ดี เรียนไม่เก่ง สิ่งเหล่านี้จะทำให้เราท้อ และล้มเลิกความตั้งใจในการเรียน หรือจะทำสิ่งต่างๆ…

Home / CAMPUS / How to learn (ฮาวทูเลิร์น) เรียนยังไงให้ได้เกรด 4

หลายคนคงเคยเจอกับปัญหา เรียนตก เรียนไม่เก่ง หัวไม่ดี กันมาทั้งนั้น แต่! เราจะมีวิธีแก้ไขมันยังไง ทำให้เราเป็นคนเรียนดี เรียนเก่งได้นั้นไม่ใช่เรื่องยากเลย หากมีความตั้งใจที่จะทำให้สำเร็จจริงๆ อย่าไปคิดว่าเราเป็นคนเรียนไม่ดี เรียนไม่เก่ง สิ่งเหล่านี้จะทำให้เราท้อ และล้มเลิกความตั้งใจในการเรียน หรือจะทำสิ่งต่างๆ ก็ตาม

10 เทคนิค ฝึกให้เป็นคนเรียนเก่ง

ให้จำไว้ว่าคนเรียนเก่งนั้น มันต้องเริ่มจากตัวเรา ถ้าเราขยัน หมั่นอ่านหนังสือทุกวัน ซึ่งไม่จำเป็นเลยว่าจะต้องอ่านทีละเยอะๆ อ่านนานๆ แค่เรารู้จักแบ่งเวลา จัดตารางอ่านหนังสือ แค่นี้ก็ไม่ใช่เรื่องยากแล้วที่เราจะสามารถกลายเป็นคนเรียนเก่ง ^^ ถ้าไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง ลองมาดู

เทคนิคเรียน : 1. รู้จักแบ่งเวลาให้เป็น

เคล็ดลับข้อแรก ขอแค่เราแบ่งเวลาให้เป็น เวลาไหนเล่นก็เล่น เวลาไหนเรียนก็เรียน จะเล่นวันละกี่ชั่วโมงก็ได้ แต่ขอเจียดเวลามาเรียนนอกเหนือจากในห้องเรียนสักวันละ 30 นาที 1 ชั่วโมงก็พอแล้ว ทำง่ายๆ แต่ได้ผลชงัดนัก

เทคนิคเรียน : 2. หมั่นทบทวนล่วงหน้า-หลังเรียน เข้าหัวไม่ต้องจำ

เคล็ดลับง่ายๆ อ่านล่วงหน้าก่อนเข้าห้องเรียนสัก 10-15 นาที อ่านผ่านๆ แค่หัวข้อก็พอว่าวันนี้เราจะเรียนอะไรบ้าง พอตกเย็น ก็อ่านทบทวนผ่านๆ อีกรอบว่าวันนี้เราเรียนอะไรไป วันต่อวัน มันจะเข้าไปอยู่ในหัวเองไม่ต้องออกแรงจำให้เมื่อย แถมทำบ่อยๆ มันจะประติดประต่อกันเองทั้งเทอม

เทคนิคเรียน : 3. คนเรียนเก่ง ไม่ผลัดวันประกันพรุ่ง

การบ้านที่พอกไว้นานๆ ไม่ดี มันลำบากมากที่ต้องมาตามแก้ดินพอกหางหมู บางครั้งใช้เวลามากกว่าเดิม 3 เท่าถึง 4 เท่า ดังนั้นควรทำซะเลยอย่าปล่อยให้พอกจะดีกว่าเยอะ

เทคนิคเรียน : 4. คนเรียนเก่ง ไม่อัดอ่านก่อนสอบ

ถ้าน้องปล่อยพอกไว้ตั้งแต่ต้นเทอม ยันปลายเทอม แล้วมาอัดอ่านทีเดียวก่อนสอบ มันจะไม่ทันเอา สมองของคนเรา จะสามารถจดจำเรื่องราวต่างๆ ได้ดีโดยค่อยๆ จดค่อยๆ จำสะสมไปเรื่อยๆ ถ้ามาพยายามจดจำในระยะเวลาสั้นๆ มันจะไม่เข้าหัว

เทคนิคเรียน : 5. ลงมือทำโจทย์ แบบฝึกหัด การบ้าน

น้องๆ หลายคนมองข้ามการทำโจทย์และแบบฝึกหัดต่างๆ ไปโดยสิ้นเชิง แล้วกลับไปให้ความสำคัญกับการเรียนเนื้อหา หรือทฤษฎีต่างๆ หลายๆ คนหนักข้อ แบบฝึกหัดข้อแรกที่ได้ทำคือในห้องสอบนั่นเอง แล้วมันจะทำได้ยังไง ดังนั้นเคล็ดลับความเก่งอยู่ที่ ตั้งใจเวลาเรียนทฤษฎี เอาให้ได้ครบสักรอบสองรอบก็พอ แล้วใช้เวลาที่เหลือไปทุ่มเทให้กับทำแบบฝีกหัด อย่างหนักทุกวันๆ ถ้าอยากเรียนเก่ง เราก็ต้องขยันทำแบบฝึกหัดเยอะๆ เข้าไว้

เทคนิคเรียน : 6. คนเรียนเก่ง ต้องรู้วิธีทำ mindmap

มันจะง่ายกว่าเยอะมากถ้าเรามองความสัมพันธ์ของเนื้อหาทั้งหมดโดยรวม ว่ามันเกี่ยวข้องกับอะไร แล้วมีหัวข้ออะไรบ้าง แต่ละหัวข้อเกี่ยวข้องกันอย่างไร อย่างการทำ mindmap นั้นช่วยได้มากๆ ที่สำคัญทำง่ายด้วย ไม่ต้องคิดว่ามันเป็นเรื่องยาก แค่มีกระดาษกับปากกา ก็สามารถทำเองได้แล้ว

เทคนิคเรียน : 7. ทำสรุป Short Note ด้วยตัวเอง

การทำสรุป หรือ Short Note จะเป็นเสมือนการทบทวนและสรุปเนื้อหาด้วยตัวเอง น้องๆ จะมีสรุปของเพื่อนที่เก่งๆ ก็ได้ แต่สำคัญคือ ให้ทำเวอร์ชันของตัวเองด้วย แค่การทำก็เหมือนว่าได้ทบทวนไปแล้วรอบนึง ที่สำคัญคือ เมื่อตัวเองมาอ่านสรุปของตัวเองแล้วนั้น มันจะจำได้ชัดเจนมากกว่าการอ่านสรุปของคนอื่นมากๆ ยิ่งถ้าเขียนสรุปด้วยปากกาหลายสี วาดรูปน่ารักๆ ลงไป บางครั้งในห้องสอบ จำได้ด้วยแน่ะ ว่าตรงนี้เราสรุปด้วยปากกาสีอะไร วาดรูปอะไรลงไป

*จดเลคเชอร์วิชาเรียน แบบขั้นเทพ! >>http://teen.mthai.com/education/40006.html <<

เทคนิคเรียน : 8. ติวเป็นกลุ่มกับเพื่อน ผลัดกันถาม ผลัดกันตอบ

การอ่านคนเดียวบางครั้งเราก็ไม่ดีเสมอไป ลองจับกลุ่มติวกับเพื่อน ได้ผลัดกันถามตอบ จะทำให้เราได้รุ้และเข้าใจมากขึ้น บางครั้งการจับกลุ่มถามตอบก่อนเข้าห้องสอบไม่กี่ชั่วโมงก็ทำให้เราจำอะไรดีๆ ได้

เทคนิคเรียน : 9. อย่าคิดว่าตัวเองไม่เก่งเรียนยังไงก็ไม่ได้

ข้อห้ามที่สำคัญมากๆ ห้ามคิดว่าตัวเองไม่เก่งแล้วไม่สามารถทำได้เด็ดขาด เด็กไม่เก่งก็มีวิธีเรียนดีของเด็กไม่เก่งเหมือนกัน ท้อได้แต่ห้ามยอมแพ้ตัวเองเด็ดขาด

เทคนิคเรียน : 10. คนเรียนเก่ง ต้องรู้จักดูแลตัวเอง

สุดยอดเคล็ดลับ ที่ทำให้น้องเก่ง คือ ต้องดูแลร่างกายให้แข็งแรงสมบูรณ์ กินอิ่มนอนหลับ จะส่งผลให้ สมองปลอดโปร่งตามไปด้วย พอสมองปลอดโปร่ง จะแล่นมาก จำอะไรได้ง่ายกว่า เร็วกว่า

อ้างอิง tewfree.com